รีเซต

ล็อกดาวน์วันแรก! งดเดินทางเข้า-ออก "ยะลา" คุมโควิด-19

ล็อกดาวน์วันแรก! งดเดินทางเข้า-ออก "ยะลา" คุมโควิด-19
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2564 ( 12:18 )
108
ล็อกดาวน์วันแรก! งดเดินทางเข้า-ออก "ยะลา" คุมโควิด-19

วันนี้( 15 มิ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ยะลา ยังคงมีความรุนแรงพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดยะลาอย่างต่อเนื่อง 

ทำให้ ศบค.ยะลา ที่ 89/2564 ออกมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับบุคคลที่เดินทางเข้า - ออกยะลาและมาตรการร้านอาหารและจำหน่ายเครื่องดื่ม งดการเดินทางเข้า-ออก พื้นที่จังหวัดยะลาเว้นแต่มีความจำเป็นให้แจ้งต่อหัวหน้าด่านตรวจหรือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำด่านตรวจ , ผู้ที่เดินทางเข้ายะลาต้องสแกน QR Code Yala Safe Alert และรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่พนักงานควบคุมโรคในพื้นที่ทันที ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. - 7 ก.ค.64 

ส่วน ร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ร้านน้ำชา กาแฟและร้านจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ งดนั่งรับประทานในร้าน เปิดได้ไม่เกิน 22.00 น. ตั้งแต่วันที่ 15 - 30 มิ.ย.64 ซึ่งเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 14 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เรียกนายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายแพทย์โนรมาน อัฮหมัดมูซา แพทย์โรงพยาบาลยะลา และนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ออกมาชี้แจงให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ.ยะลา ถึงมาตรการที่จังหวัดยะลาได้มีมาตรการการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 

สำหรับบุคคลที่เดินทางเข้าออกพื้นที่จังหวัดยะลาและมาตรการเกี่ยวกับร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม โดยทั้ง 2 มาตรการจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้เป็นวันแรก โดยนายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า มาตรการต่างๆที่ออกไปนั้น ดูเหมือนจะขัดต่อพฤติกรรมส่วนบุคคลรวมถึงตนเองด้วยแต่ก็มีความเชื่อมั่นว่าเมื่อมีวิกฤตเกิดขึ้น พฤติกรรมเหล่านี้ที่มีอยู่ตามธรรมชาติก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนโดยรวมไม่เฉพาะแต่ตนเองเท่านั้น มั่นใจว่า 3 สัปดาห์หลังจากนี้ไปหากพี่น้องประชาชนมีการปฏิบัติอย่างเข้มงวด ยอดโควิดของจังหวัดยะลาก็จะค่อยๆลดลงได้และเมื่อดำเนินการได้ 2 สัปดาห์ก็จะมีการประเมินสถานการณ์หากดีขึ้นตามลำดับก็จะผ่อนคลายตามความเหมาะสมต่อไป

ส่วนนายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวว่า รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดยะลาทุลุหลัก 500 คนไปแล้วและทุก 100 คนจะมีการเสียชีวิต 1 คน 

ซึ่งขณะนี้ยะลามีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 5 คน โดยการเสียชีวิตในจำนวนนี้เป็นการรับเชื้อโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ และหากว่าเราไม่ทำอะไรเลยจนทำให้ผู้ป่วยอาจจะทะลุเลข 600 คนก็จะพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ดังนั้นในสัปดาห์นี้คงไม่มีใครต้องการเห็นตัวเลขของผู้ป่วยที่สูงขึ้น ซึ่งมาตรการที่จังหวัดได้พิจารณาและกำหนดออกมาแล้วหากประชาชนร่วมมือกันสัปดาห์นี้อาจจะมีผู้ป่วยรายใหม่ไม่เกินหลักร้อยคนหรืออาจจะต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ แต่ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนจริงๆ 

ขณะที่นายแพทย์โนรมาน อัฮหมัดมูซา แพทย์โรงพยาบาลยะลา ระบุว่า การระบาดครั้งนี้เป็นครั้งที่โรงพยาบาลต้องรับมือมากที่สุด โรงพยาบาลไม่เคยต้องปิดอาคารผู้ป่วยมากเท่านี้มาก่อนซึ่งปัจจุบันทำการปิดไปแล้วจำนวน 4 หลัง และกำลังจะปิดเพิ่มอีกเป็นหลังที่ 5 เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่กำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ย้ำว่าโรคโควิด-19 ในการแพทย์ไม่กลัวว่าโรคจะมีความรุนแรงแค่ไหนแต่สิ่งที่กลัวก็คือการมาพร้อมกันและหลายๆคน จะรับไม่ทันเพราะเครื่องมือทุกอย่างมีอย่างจำกัด ทางด้านนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า ผู้บริหารรับทราบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อแก้โควิดได้อย่างรวดเร็ว 

เทศบาลนครยะลาอยากให้พี่น้องประชาชนช่วยปฏิบัติตาม วันนี้ร้านค้าที่ได้รับผลกระทบจากการงดทานอาหารภายในร้านทางเทศบาลก็จะมีช่องทางช่วยเหลือผู้ประกอบการคือ ตลาดยะลามาร์เก็ต ซึ่งเป็นการบริการสั่งอาหารผ่านระบบออนไลน์รองรับสำหรับผู้ประกอบการและร้านอาหาร ขณะเดียวกันวัคซีนทางเลือกเทศบาลนครยะลาถือเป็น อปท.ระดับต้นๆของประเทศที่ดำเนินการเพื่อเตรียมฉีดให้ประชาชนในพื้นที่โดยผ่านการอนุมัติจาก ศบค.ยะลาเป็นผู้พิจารณา


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง