รีเซต

โควิด-19 ระบาดในเรือนจำประจวบฯ ติดเชื้อ 79 ราย สธ.เข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว

โควิด-19 ระบาดในเรือนจำประจวบฯ ติดเชื้อ 79 ราย สธ.เข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2567 ( 12:12 )
118
โควิด-19 ระบาดในเรือนจำประจวบฯ ติดเชื้อ 79 ราย สธ.เข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว

 “โควิด-19” ระบาดในเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรวม 79 ราย เป็นผู้ต้องขัง 70 ราย เจ้าหน้าที่ 9 ราย หน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่เข้าควบคุมสถานการณ์แล้ว โดยแยกกลุ่มผู้ป่วยออกมา 5 วัน หากรายใดเป็นกลุ่มเสี่ยงอาการรุนแรงจะส่งโรงพยาบาลทันที พร้อมตรวจหาสายพันธุ์ ทำความสะอาดเรือนจำ เข้มสวมหน้ากากอนามัย งดกิจกรรมรวมกลุ่ม ตามมาตรการควบคุมโรค


วันนี้ (30 มีนาคม 2567) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นพ.วรา เศลวัฒนะกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กรณีพบการระบาดของโรคโควิด 19 เป็นกลุ่มก้อนในเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และได้เข้าดำเนินการควบคุมป้องกันโรคทันที ตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค โดยเริ่มจากพบผู้ต้องขังหญิงอายุ 35 ปี มีประวัติล้างไตทางหน้าท้องเป็นประจำ มีอาการหายใจเหนื่อย ไอ มีน้ำมูก ส่งเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา ตรวจ ATK พบผลเป็นบวก จัดอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง เนื่องจากมีโรคประจำตัว ได้ให้การรักษาตามแนวเวชปฏิบัติ ขณะเดียวกันได้มีการตรวจ ATK คัดกรองผู้ต้องขังชายเปลี่ยนเรือนจำ พบผลบวก 1 ราย


นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า เรือนจำเป็นสถานที่รวมกลุ่มคนและมีความแออัด จึงมีความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อต่างๆ ได้ง่าย เมื่อตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด 19 จึงได้แจ้งหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เข้าสอบสวนควบคุมโรค 


ตรวจคัดกรองผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่เรือนจำทุกราย เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมในวันที่ 28-29 มีนาคม 2567 แบ่งเป็น ผู้ต้องขัง 1,906 ราย (ชาย 1,666 ราย หญิง 240 ราย) พบผู้มีอาการป่วยเข้าเกณฑ์สงสัย 500 ราย ตรวจคัดกรอง ATK พบผลบวก 70 ราย (ชาย 46 ราย หญิง 24 ราย) และตรวจเจ้าหน้าที่ 85 ราย พบผลบวก 9 ราย รวมพบติดเชื้อทั้งหมด 79 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวอาการน้อย


สำหรับมาตรการควบคุมโรคภายในเรือนจำ ได้คัดแยกกลุ่มผู้ป่วยไว้ในอาคารหรือห้องแยกจากผู้ต้องขังอื่นเป็นเวลา 5 วัน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาสายพันธุ์/ตรวจหาเชื้อสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ หากพบผู้ป่วยอาการรุนแรงขึ้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาล งดเว้นกิจกรรมรวมกลุ่ม และใช้มาตรการป้องกันส่วนบุคคล คือ สวมหน้ากากอนามัยทุกราย ล้างมือบ่อยๆ และให้ทำความสะอาดเรือนจำทุกวัน 



สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้สนับสนุนชุดตรวจ ATK 400 ชุด หน้ากากอนามัย 2 ลัง ส่วนโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ สนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง ชุดป้องกันส่วนบุคคคล (PPE) และยารักษาโรคเบื้องต้น ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน (EOC) บริหารจัดการโควิด 19 ในเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้ว



ข้อมูลจาก รัฐบาลไทย

ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง