รีเซต

หมอมนูญ อัปเดตข้อมูลระบาดวิทยารู้ทัน "โรคไวรัส" อะไรระบาดบ้าง?

หมอมนูญ อัปเดตข้อมูลระบาดวิทยารู้ทัน "โรคไวรัส" อะไรระบาดบ้าง?
TNN ช่อง16
11 มีนาคม 2567 ( 11:13 )
29
หมอมนูญ อัปเดตข้อมูลระบาดวิทยารู้ทัน "โรคไวรัส" อะไรระบาดบ้าง?

หมอมนูญ อัปเดตข้อมูลระบาดวิทยา รู้ทัน "โรคไวรัส" อะไรระบาดบ้าง แนะหากป่วยโควิด-19 ถ้าไม่มีไข้ 1 วันโดยไม่ได้กินยาลดไข้ อาการดีขึ้นมากหรือไม่มีอาการเลย สามารถออกนอกบ้านได้


นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ ติดตามข้อมูลระบาดวิทยา รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง


เดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)


เดือนที่แล้วพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดลดลงเหลือ 235 ราย พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้วลดลงเหลือ 145 ราย เชื้อไรโนไวรัส (Rhinovirus) พบ 17 ราย เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) ลดลงเหลือ 10 ราย และเชื้ออาร์เอสวี (RSV) ลดลงเหลือ 4 ราย


พบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ลดลงเหลือ 13 ราย  ไม่พบโรคชิคุนกุนยาหรือไข้ปวดข้อยุงลาย


โรคไวรัสโนโร (Noro) และโรตา (Rota) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัสยังสูง 29 ราย พบโรตาไวรัส 2 ราย


การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ ไรโนไวรัส ไข้เลือดออก และโนโรไวรัสยังมีต่อเนื่อง ไวรัสโควิด-19 ยังแซงหน้าไวรัสไข้หวัดใหญ่ ส่วนไวรัส hMPV และ RSV ลดลงต่อเนื่อง


ช่วงนี้แนะนำคนทั่วไปยกเว้นบุคลากรทางการแพทย์ หากป่วยด้วยโรคโควิด-19 ถ้าไม่มีไข้ 1 วันโดยไม่ได้กินยาลดไข้ อาการดีขึ้นมากหรือไม่มีอาการเลย สามารถออกนอกบ้าน ไปทำงาน ไปเรียนหนังสือได้ ไม่จำเป็นต้องกักตัว 5 วัน แต่ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยต่ออีก 5 วัน หมั่นล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง เวลามือเปื้อนน้ำมูก ละอองเสมหะ เพื่อลดการแพร่เชื้อโรคไวรัสทางเดินหายใจให้ผู้อื่น คนทั่วไปควรใส่หน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในสถานที่แออัดอากาศถ่ายเทไม่ดี และในสถานพยาบาล


เดือนมีนาคม 2567 สถานการณ์ไวรัสโควิด-19  ไข้หวัดใหญ่ และไวรัสอื่นๆจะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้า





ภาพจาก รอยเตอร์ / หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง