รีเซต

ออกหมายจับแก๊งค้าประเวณีเด็ก อีก 8 มีลูกนักการเมือง รองปธ.สภาฯ พบซื้อบริการซ้ำ

ออกหมายจับแก๊งค้าประเวณีเด็ก อีก 8 มีลูกนักการเมือง รองปธ.สภาฯ พบซื้อบริการซ้ำ
มติชน
7 พฤษภาคม 2565 ( 17:29 )
85
ออกหมายจับแก๊งค้าประเวณีเด็ก อีก 8 มีลูกนักการเมือง รองปธ.สภาฯ พบซื้อบริการซ้ำ

ความคืบหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) พร้อมตำรวจ ภ.จว.สุราษฎร์ธานี และ สภ.ขุนทะเล ได้จับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายค้ามนุษย์ที่นำเด็กมาแสวงหาประโยชน์ทางเพศได้ 5 รายเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 และดำเนินคดีผู้ใช้บริการอีก 11 ราย รวม 16ราย

 

ซึ่งพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลแล้ว แต่ยังมีผู้เสียหายที่ถูกบังคับค้าประเวณีเพิ่มเติม จึงได้มีการสอบสวนขยายผล

 

โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศพดส.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รองผอ.ศพดส.ตร ,พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.8/ผอ.ศพดส.ภ.8 , พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 / รอง ผอ.ศพดส.ภ.8, พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 , พล.ต.ต.สาธิต พลพินิจ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ซึ่งได้สืบสวนขยายผลและได้ออกหมายผู้ต้องหาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องโดยมีผู้ต้องหาเป็นบุคคลมีชื่อเสียง ทั้งข้าราชการครู , นายแพทย์ และทหาร ลูกชายนักการเมือง

 

โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ระบุได้สอบสวนพบมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระดับรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน และนายเอ็มเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็ก เข้ามาเกี่ยวข้องในคดีเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาด้วย ซึ่งจะถูกดำเนินคดีในข้อหาขัดขวางกระบวนการสอบสวนสืบสวนกระบวนการค้ามนุษย์และแทรกแซงรวมถึงปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 157 ให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อส่งสำนวนการสอบสวนให้กับ ปปช. ส่วนเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กถูกดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่างกายเด็กที่เป็นเหยื่อและความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 157 ขัดขวางกระบวนการสืบสวนสอบสวนกระบวนการสืบสวนสอบสวน นั้น

 

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม  ผู้สื่อข่าวรายว่าคณะทำงานคลี่คลายคดีชุดสืบสวน บก.สส. ภาค 8 พร้อมชุดสืบสวน ภ.จว.สุราษฎร์ธานี และชุดสืบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ได้นำหมายจับศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าควบคุมตัวผู้ต้องหาในความผิดซื้อบริการทางเพศเด็ก ได้เพิ่มอีก 4 ราย ภายหลังได้สืบสวนขยายผลจากการช่วยเหลือเด็กหญิงรายหนึ่งจากแก๊ง “ซาเซโม” ที่พบเป็นแก๊งที่ 2 และได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพิ่มเติมอีก 8 ราย ประกอบด้วยแม่เล้า 1 ราย ผู้สนับสนุน 2 ราย และผู้ซื้อบริการ 5 ราย

 

โดยเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวผู้สนับสนุนได้ทั้ง 2 ราย และผู้ซื้อบริการ 3 ราย และอายัดตัว เจ้น้ำ แม่เล้าชุดแรกที่ถูกจับฝากขังอยู่ที่เรือนจำกลางสุราษฎร์ธานี ส่วนผู้ต้องหาที่ซื้อบริการทางเพศที่ถูกศาลออกหมายจับในคดีที่ 3 ประกอบด้วยผู้ซื้อรายใหม่ 2 ราย และผู้ซื้อรายเก่า 3 รายมีนาย ส. (นามสมมุติ) ลูกชายอดีตนักการเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานี นาย ค. (นามสมมุติ) รองประธานสภา อบต.แห่งหนึ่งใน อ.พุนพินและ นาย จ. (นามสมมุติ) ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งหนึ่ง

 

ข่าวแจ้งว่า ชุดสืบสวนตำรวจพบว่า สมาชิกแก๊งซาเซโม มีประมาณ 500 คน โดยมีการตั้งเฟซบุ๊กเมื่อปี 2560 โดยมีเจ้น้ำ เจ้เปิ้ล เป็นผู้ก่อตั้งชักชวนเด็กวัยรุ่นมาขายบริการ

 

พล.ต.ต.สาธิต พลพินิจ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ ธานี กล่าวว่า การสืบสวนพบว่า มีเด็กหญิงอายุไม่เกิน 15 ปี ที่เป็นสมาชิกแก๊งซาเซโม มีแนวโน้มสุ่มเสี่ยงขายบริการประมาณ 20 คน และมีอายุเกิน 15 ปี แต่ไม่เกิน 17 ปีประมาณ 30 คน อายุเกินกว่า 15 ปี แต่ไม่เกิน 17 ปี จึงได้มอบให้ชุดสืบสวน ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เข้าติดตามพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอมาตรการตรวจเยี่ยมเพื่อเฝ้าระวัง

 

“การปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมขบวนการค้ามนุษย์(ค้าประเวณีเด็ก)ของ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร) ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.2564 ศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาทั้งสิ้น 41 ราย แบ่งเป็น แม่เล้า 12 ราย ผู้ซื้อบริการ 28 ราย และผู้สนับสนุน 1 ราย คุ้มครองเด็กไม่เกิน 15 ปี จำนวน 10 ราย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง