รีเซต

รวม 5 สิ่งประดิษฐ์สุดแปลก แบบนี้ก็มีด้วย !

รวม 5 สิ่งประดิษฐ์สุดแปลก แบบนี้ก็มีด้วย !
TNN ช่อง16
11 เมษายน 2566 ( 14:47 )
7K
รวม 5 สิ่งประดิษฐ์สุดแปลก แบบนี้ก็มีด้วย !

‘จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้’ คำพูดนี้ของไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ระดับตำนาน กลายเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า หลายครั้งที่ไอเดียที่ดูจะเป็นไปไม่ได้ อาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นได้จริง วันนี้ TNN Tech เลยขอคัด 5 สิ่งประดิษฐ์สุดแปลกจากทั่วโลก ที่แต่ละชิ้นต้องบอกว่าสร้างสรรค์จนต้องร้องว้าว ! มาให้ได้ดูกัน



1. รถยนต์กงล้อแฮมสเตอร์ยักษ์จากรัสเซีย

เริ่มกันด้วยผลงานสุดปั่นจากประเทศรัสเซีย ที่ออกไอเดียดัดแปลงรถยนต์ธรรมดา ๆ ให้ขับเคลื่อนด้วยกงล้อขนาดยักษ์ ซึ่งจะทำงานโดยการให้คนเข้าไปอยู่ข้างในแล้วปั่นกงล้อ คล้ายกับหนูแฮมสเตอร์ โดยพวกเขาดัดเหล็กเส้นให้เป็นกงล้อขนาดใหญ่ ติดตั้งแกนหมุน สายโซ่ และเฟือง แล้วนำไปเชื่อมเข้ากับตัวรถและแป้นเหยียบภายใน จนได้เป็นล้อแฮมสเตอร์ขนาดยักษ์ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 10 เมตร สามารถบรรจุคนได้ถึง 2 คน


ส่วนวิธีการขับรถคันนี้นั้น ใช้หลักการเดียวกับการปั่นกงล้อทั่วไป นั่นก็คือ เมื่อคนข้างในกงล้อเดินหรือวิ่งไปข้างหน้า ก็จะเกิดแรงส่งผ่านสายโซ่ไปยังเฟืองขนาดใหญ่ ปั่นให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้เช่นกัน ซึ่งทำให้รถคันนี้สามารถวิ่งได้ โดยไม่ต้องอาศัยมอเตอร์ไฟฟ้า และพลังงานจากแบตเตอรี่


นอกจากนี้ ยังสามารถปรับระดับความเร็วของรถเองได้ ด้วยการวิ่งให้เร็วขึ้นหรือช้าลง ส่วนการเลี้ยวซ้าย-ขวา ยังต้องอาศัยการบังคับพวงมาลัย ส่วนการเดินหน้า เบรก และถอยหลัง จะต้องอาศัยการควบคุมเฟืองจากคนในกงล้อ ดังนั้นในการขับขี่แต่ละครั้ง ทั้งคนปั่นกงล้อและคนคุมพวงมาลัย จึงต้องทำงานแบบสามัคคีกันพอสมควร



2. บ้านในถังขยะจากอังกฤษ

มีรถแล้ว ก็ต้องมีบ้าน สำหรับผลงานต่อไปเชื่อว่าอาจจะถูกใจใครที่ชอบสถาปัตยกรรมที่อยู่อาศัยแบบแปลก ๆ กับไอเดียการสร้างบ้านในถังขยะ ที่ใช้ฐานเป็นถังขยะขนาดใหญ่ แล้วต่อเติมโครงสร้างไม้และหลังคาเพื่อทำเป็นที่อยู่อาศัย ด้านนอกมีบันไดสำหรับปีนเข้าไปในบ้าน ภายในแบ่งเป็นสองชั้นด้วยกัน ชั้นล่างมีที่นั่งพัก เคาน์เตอร์สำหรับประกอบอาหาร อ่างล้างมือ มีตู้แช่ของไซซ์มินิ ส่วนด้านบนทำเป็นชั้นลอยสำหรับวางฟูกนอน ทั้งหมดนี้ตกแต่งแบบเรียบง่ายสบายตา เน้นฟังก์ชันการใช้งานเป็นหลัก


แฮร์ริสัน มาร์แชล (Harrison Marshall) ศิลปินผู้สร้างบ้านหลังนี้ตั้งใจจะอยู่ในบ้านหลังนี้เต็ม ๆ เป็นเวลาหนึ่งปี หลังเจอปัญหาหาที่พักไม่ได้ เนื่องจากค่าครองชีพ และราคาค่าเช่าบ้านที่สูงขึ้นในสหราชอาณาจักร อย่างไรก็ตามเป้าหมายของการสร้างบ้านหลังนี้ก็เป็นเพียงโครงการศิลปะเพื่อกระตุ้นให้คนหันมาตระหนักเรื่องปัญหาค่าครองชีพเท่านั้น ยังไม่ใช่ทางออกสำหรับที่อยู่อาศัยแบบใหม่ เพราะยังขาดโครงสร้างบางอย่างไป เช่น ห้องน้ำ ส่วนต้นทุนการสร้างบ้านจากถังขยะหลังนี้ อยู่ที่ 4,000 ปอนด์เสตอริง หรือประมาณ 160,000 บาท



3. แป้นพิมพ์ยาว 2 เมตรจากญี่ปุ่น

ไปต่อกันที่ผลงานจากแดนอาทิตย์อุทัย กับแป้นพิมพ์ที่รวมปุ่มทุกปุ่มไว้แถวเดียวจนยาวเฟื้อยเหมือนไม้บรรทัด ระดับนั่งพิมพ์งานด้วยกันสองคนได้สบาย ๆ แป้นพิมพ์นี้เป็นไอเดียจาก กูเกิล ประเทศญี่ปุ่น ให้ชื่อผลงานว่า จีบอร์ด บาร์ เวอร์ชัน (Gboard Bar Version) มีความยาวถึง 165 เซนติเมตร หรือเรียกได้ว่าถ้าตั้งตรง ๆ แล้วอาจจะสูงเกินความสูงบางคนไปเสียอีก และถ้าคิดว่ายาวไม่พอ ยังมีอีกเวอร์ชันที่ยาวถึง 240 เซนติเมตรอีกด้วย


โดยกูเกิลประเทศญี่ปุ่นอธิบายข้อดีของแป้นพิมพ์นี้ว่า มันกินพื้นที่ทำงานบนโต๊ะน้อยลง เพราะมีปุ่มแค่แถวเดียว หาปุ่มได้ง่ายเพราะทุกปุ่มอยู่แนวเดียวกันหมด และถ้าอยากพิมพ์งานให้เร็ว ก็ใช้สองคนช่วยกันพิมพ์ได้ง่าย ๆ นอกจากทำหน้าที่เป็นแป้นพิมพ์ได้แล้ว ยังเอาไปใช้เป็นไม้เขี่ยเปิดปิดสวิตช์ไฟ เขี่ยสิ่งของใต้โต๊ะ ใช้วัดความสูงเด็ก ใช้รองตะเกียบ หรือใช้เป็นไม้เดินป่าก็ทำได้


และถึงแม้แป้นพิมพ์ตัวนี้ จะไม่ได้ออกมาวางจำหน่ายจริง ๆ แต่บริษัทก็ได้เผยแพร่รายละเอียดที่จำเป็นในการผลิตไว้ใน GitHub (กิตฮับ) แพลตฟอร์มสำหรับแบ่งปันข้อมูลของนักพัฒนา ให้สามารถดาวน์โหลดไปลองสร้างผ่านเครื่องพิมพ์ 3 มิติกันได้



4. หุ่นยนต์ช้างจักรกลยักษ์ จุคนได้ครึ่งร้อยจากฝรั่งเศส

ข้ามจากการแป้นพิมพ์ทำงาน ขอพาไปคลายเครียด ขี่หลังช้างชมวิวสวย ๆ ในแดนน้ำหอม ประเทศฝรั่งเศสกันบ้าง กับการสร้างหุ่นยนต์ช้างจักรกลยักษ์ สูงถึง 12 เมตร และมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 49 เมตริกตัน


ช้างตัวนี้ใช้เทคโนโลยีและการออกแบบขั้นสูง ใช้กระบอกสูบ ควบคุมการเคลื่อนไหวกว่า 62 กระบอก ทำให้มันสามารถเลียนแบบท่วงท่าการเคลื่อนไหวของช้างจริง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการก้าวเดิน การสะบัดใบหูไปมา การส่งเสียงร้อง ไปจนถึงการพ่นน้ำออกจากงวง นอกจากนี้ เรายังสามารถขึ้นไปชมวิวบนหลังช้างได้ ทำให้ได้วิวจากความสูงใกล้เคียงกับตึกประมาณ 4 ชั้น รองรับนักท่องเที่ยวได้ครั้งละ 50 คน พาเดินชมบรรยากาศโดยรอบครั้งละประมาณ 30 นาที


สำหรับศิลปินผู้สร้างผลงานช้างจักรกลตัวนี้ คือ ฟรานเซส เดลาโรซีแยร์ (François Delarozière) จากบริษัท ลาแมชชีน คอมพานี (LA MACHINE COMPANY) บริษัทผู้ออกแบบ และพัฒนาเครื่องจักรกล ซึ่งปัจจุบันช้างจัดแสดงอยู่ในเมืองน็องต์ (Nantes) ทางตะวันตก ของประเทศฝรั่งเศส



5. เครื่องจูบทางไกล จากจีน

ปิดท้ายกันด้วยไอเทมสำหรับคู่รักทางไกล กับไอเดียเครื่องจูบ ที่จำลองรูปปากจริง ๆ มาให้เราส่งจูบหรือรับสัมผัสการจูบทางไกลได้ ใช้เครื่องจูบเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ของคู่รักที่อยู่ไกลให้ใกล้กัน


อุปกรณ์ตัวนี้ ลักษณะเป็นริมฝีปากเทียมติดตั้งมากับแท่นวางโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน เวลาใช้งานก็เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปจับคู่เครื่องจูบก่อน จากนั้นเมื่อต้องการใช้งาน ก็เพียงแค่กดแอป แล้วส่งจูบไปทางริมฝีปากเทียม อีกฝ่ายก็สามารถรับสัมผัสได้ทันที ตัวอุปกรณ์ยังสามารถบันทึกลักษณะการจูบจากต้นทางได้ ทั้งลักษณะของการขยับปาก เสียง และระดับความอุ่นของริมฝีปาก เพื่อจำลองสัมผัสได้คล้ายการจุมพิตจริง ๆ ยิ่งขึ้น


สำหรับผลงานนี้ เป็นของบริษัท ซื่อเว่ยฟู่เฉอ (Siweifushe) โดยเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา คิดราคาอยู่ที่เครื่องละ 260 หยวน หรือเกือบ 1,300 บาท และปรากฎว่าหลังเปิดตัวเพียง 2 สัปดาห์ อุปกรณ์นี้ขายได้กว่า 3,000 เครื่อง และมีคำสั่งซื้อที่รอการผลิตอีกราว 20,000 ชิ้น


และนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ สิ่งประดิษฐ์สุดแปลกจากทั่วโลกเท่านั้น ยังมีอีกหลากหลายนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จะทำให้คุณผู้ชมต้องร้องว้าวไปกับความคิดสร้างสรรค์ และได้แรงบันดาลใจใหม่ ๆ กลับไปอย่างแน่นอน อย่าลืมติดตามกันได้กับ TNN Tech


ข้อมูลจาก tnnthailand, tnnthailand 2, tnnthailand 3, tnnthailand 4, tnnthailand 5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง