รีเซต

ผลศึกษาอิสราเอลชี้ เข็ม 4 ต้านโอมิครอนได้ไม่ทั้งหมด

ผลศึกษาอิสราเอลชี้ เข็ม 4 ต้านโอมิครอนได้ไม่ทั้งหมด
มติชน
18 มกราคม 2565 ( 07:41 )
37
ผลศึกษาอิสราเอลชี้ เข็ม 4 ต้านโอมิครอนได้ไม่ทั้งหมด

ผลการศึกษาในประเทศอิสราเอลชี้ว่า การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็ม 4 ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดโควิดกลายพันธุ์โอมิครอนได้ไม่ทั้งหมด

 

ทั้งนี้ทีมวิจัยจากศูนย์การแพทย์ชีบาใกล้กับกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลได้ทำการทดลองขึ้นในเดือนธันวาคม เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเข็ม 4 เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน โดยมีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 4 ให้กับบุคลากรในโรงพยาบาล 154 คน และฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้กับอาสาสมัครอีก 120 คน

 

ผลวิจัยเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีความปลอดภัย และสามารถเพิ่มการผลิตแอนติบอดีในร่างกายได้ แต่ว่ามันมีประสิทธิภาพในการป้องกนไวรัสโควิดกลายพันธุ์โอมิครอนได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

 

ศ.กิลลี เรเยฟ ย็อดเช หัวหน้าทีมวิจัยระบุว่ แม้จะมีแอนติบอดีเพิ่มขึ้นในผู้ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 เข็ม 4 แต่มันกลับทำให้เกิดภูมิคุ้มกันขึ้นบางส่วนเท่านั้นในกลุ่มผู้ที่ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่วัคซีนมีประสิทธิภาพดียิ่งในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ตัวก่อนหน้านี้

 

ทั้งนี้ อิสราเอลเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่มีการเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็ม 4 ให้กับประชาชนทั่วไป โดยกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลระบุว่า ได้มีการฉีดวัคซีนเข็ม 4 ให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 537,000 คน ขณะที่ประชากรอิสราเอลมากกว่า 80% ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้ว และกว่าครึ่งในจำนวนนั้นเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นไปแล้วด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง