รีเซต

แพทย์ ชี้ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ถูกลืมในรถมากที่สุด

แพทย์ ชี้ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ถูกลืมในรถมากที่สุด
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2563 ( 12:31 )
154
แพทย์ ชี้ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ถูกลืมในรถมากที่สุด

วันนี้( 16 ส.ค.63) รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว และ หัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุถึงกรณี การลืมเด็กไว้ในรถรับส่งนักเรียนไม่ว่าจะเป็นรถอะไรก็ตามส่วนใหญ่จะเป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปีและสาเหตุการเสียชีวิต มาจากเสียชีวิตเพราะ ได้รับความร้อนสูงเกิดขนาด คือ เกิน 42 องศาฯ หากเด็กอยู่ในรถเกิน 2 ชั่วโมง เซลล์ในร่างกายจะเริ่มตาย เลือดเป็นกรด สมองบวม เมื่อสมองบวม จะกดทับก้านสมองในส่วนควบคุมของการหายใจ

ที่ผ่านมา มีการพูดคุย ถึง แนวทาง การปฏิบัติของผู้รับส่งนักเรียนกันมาหลายต่อหลายครั้ง ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กรมการขนส่งทางบก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการออกกฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆแต่สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับผู้ปฏิบัติ

แนวทางอย่างง่าย เพื่อป้องกันเหตุ คือ การที่ครูเวรประจำรถ และ คนขับรถ ตรวจเช็คนับจำนวนเด็กนักเรียนก่อนขึ้นรถและลงจากรถ เช็คเป็นรายบุคคลเพราะคนขับและครูเวร รู้อยู่แล้วว่า ต้องมารับเด็กที่บ้านไหนบ้าง ถ้าทำวิธีการนี้จะไม่เกิดการละเลย หรือลืมเด็กในรถเกิดขึ้นเลย

ส่วนวิธีการสอนให้เด็กรู้จักวิธีช่วยเหลือตนเองในรถนั้น รศ.นพ.อดิศักดิ์ ระบุว่า สามารถสอนได้ เช่น ให้เด็กบีบแตรรถ หรือ ปลดล็อครถ แต่ต้องเข้าใจว่าไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในการจะผลักภาระให้เด็ก เพราะสิ่งสำคัญ คือ การที่ต้องจัดการสภาพแวดล้อม การปฏิบัติตามแนวทางในการดูแลเด็กอย่างถูกวิธี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศร้า! รับร่างน้องกองบิน แจ้งข้อหาคนขับ-ครูประจำรถ

พ่อแม่ "น้องกองบิน" ใจสลาย-ศูนย์เด็กเล็กเลินเล่อทำลูกเสียชีวิต

สุดยื้อ! น้องกองบิน วัย 2 ขวบ เหยื่อครูลืมเด็กในรถตู้ เสียชีวิตแล้ว



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง