รีเซต

ไบเดนจ่อตั้ง พีต บุตอาเจจ เป็นรมว.คมนาคม รัฐมนตรี LGBTQ+ คนแรกของสหรัฐฯ

ไบเดนจ่อตั้ง พีต บุตอาเจจ เป็นรมว.คมนาคม รัฐมนตรี LGBTQ+ คนแรกของสหรัฐฯ
ข่าวสด
18 ธันวาคม 2563 ( 16:56 )
82
ไบเดนจ่อตั้ง พีต บุตอาเจจ เป็นรมว.คมนาคม รัฐมนตรี LGBTQ+ คนแรกของสหรัฐฯ

ไบเดน เสนอชื่อ พีต บุตอาเจจ เป็น รมว.คมนาคม หากได้รับการรับรองโดยวุฒิสภาฯ จะทำให้เขากลายเป็น รัฐมนตรี LGBTQ+ คนแรกของประวัติศาสตร์ สหรัฐฯ

 

CNN

 

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2563 โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เสนอชื่อ พีต บุตอาเจจ นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีคมนาคมคนใหม่ ก่อนหน้านี้ พีท บุตอาเจจ เคยเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินเดียนา

 

CNN

 

หากเขาได้รับการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐฯ พีท บุตอาเจจ จะสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ ด้วยการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี LGBTQ คนแรกของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ทั้งยังจะถือเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่อายุน้อยที่สุด ซึ่งก่อนหน้านี้ พีท บุตอาเจจ เคยเป็น อดีตผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ปี 2020 แต่พ่ายแพ้ให้กับ โจ ไบเดน ในรอบก่อนหน้าอีกด้วย

 

CNN

 

ทั้งนี้ไบเดน ได้เปิดเผยว่า เหตุผลที่เขา เสนอชื่อ พีท บุตอาเจจ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพราะตำแหน่งดังกล่าว เป็นดั่งการเชื่อมต่อของทั้งความท้าทายและโอกาส หน้าที่การงาน โครงสร้างพื้นฐาน ความยุติธรรมและสภาพภูมิอากาศ ทุกสิ่งทุกอย่างในประเทศ ล้วนเกี่ยวโยงกับการคมนาคม ซึ่งการคมนาคมที่มีประสิทธิภาพเป็นส่วนสำคัญในการทำให้สหรัฐอเมริกาพัฒนาไปได้อีกไกล

โดย พีท บุตอาเจจ ได้กล่าวว่า “นี่เป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่มากที่จะสร้างงานและจัดการกับความท้าทายทางสภาพภูมิอากาศ รวมถึงเพิ่มความเสมอภาคให้กับทุกคน”

 

CNN

 

ปัจจุบัน พีท บุตอาเจจ อายุ 38 ปี เรียนจบปริญญาตรีสาขาประวัติศาสตร์และวรรณกรรม จากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด ต่อมาได้รับทุน ด้านปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ที่ มหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด นอกจากนี้ เขาเคยผ่านราชการทหารที่อัฟกานิสถาน และสามารถพูดได้ถึง 8 ภาษา

 

CNN

พีท บุตอาเจจ เปิดเผยตนเองว่าเป็นเกย์ และ มีคู่สมรส ชื่อ เชสเทน แกลซแมน บุตอาเจจ ในช่วงที่เขาเข้าพิธีสมรสทางศาสนา เขาได้ลงภาพในอินสตาแกรม พร้อมเขียนบรรยายใต้ภาพ ในวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2561 ว่า “ชีวิตนั้นแสนสั้น และเราไม่มีเวลามากพอที่จะทำให้หัวใจของคนที่ร่วมเดินทางไปกับเรานั้นปลื้มปิติ ดังนั้น เร็วเข้าเถิดที่จะรัก จงรีบเป็นคนใจดีมีเมตตา และจงไปตามถนนแห่งพรอันดีงามอย่างสันติ”

 

Twitter

Pete Buttigieg

CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง