รีเซต

นายกฯ มอบหน่วยงานศึกษาการใช้คำนำหน้า ลดการบั่นทอนคุณค่าของเพศสภาพ

นายกฯ มอบหน่วยงานศึกษาการใช้คำนำหน้า ลดการบั่นทอนคุณค่าของเพศสภาพ
TNN ช่อง16
20 กุมภาพันธ์ 2567 ( 15:49 )
27
นายกฯ มอบหน่วยงานศึกษาการใช้คำนำหน้า ลดการบั่นทอนคุณค่าของเพศสภาพ

นายกฯ มอบหมายหน่วยงานศึกษาการใช้คำนำหน้า การเรียกชื่อตำแหน่ง เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ ความเท่าเทียม ความหลากหลายทางเพศ ลดการบั่นทอนคุณค่าของเพศสภาพ


วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้ขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษารายละเอียดในการใช้ถ้อยคำเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ ความเท่าเทียม และความหลากหลายทางเพศ รวมไปถึงการเรียกชื่อตำแหน่งต่าง ๆ เพื่อให้เกรียติและศักดิ์ศรีของคนทุกกลุ่ม  โดยไม่เป็นการลดทอนคุณค่าของเพศสภาพ และเศรษฐานะ 


นายกฯ กล่าวย้ำว่า เรื่องที่กล่าวเป็นเรื่องที่สำคัญ เราอยู่ในสังคมที่หลากหลาย เรื่องคำพูดในการด้อยค่า เป็นเรื่องที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยขอให้ทางวิปรัฐบาลศึกษาเพิ่มเติม และพูดคุยเกี่ยวกับ ร่างฯ พระราชบัญญัติการรับรองเพศฯ ที่จะเสนอต่อรัฐสภาฯ โดยขอให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เร่งเสนอร่างกฎหมายของกระทรวงต่อ ครม. และเสนอต่อ รัฐสภาฯ ต่อไป


เช่นเดียวกับนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยถึงข้อสังการต่อที่ประชุม ว่า  เนื่องด้วยรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมอัตลักษณ์ ความเท่าเทียม และความหลากหลายทางเพศ ทั้งการผลักดันร่างพรบ. สมรสเท่าเทียม พรบ. การรับรองเพศ คำนำหน้านามฯ นายกรัฐมนตรี จึงได้ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานทุกหน่วยงาน ในการศึกษา และมีความละเอียดอ่อนในการเลือกใช้ถ้อยคำ ที่ระบุถึงอัตลักษณ์ทางเพศ คำนึงถึงความเป็นกลาง เพื่อเป็นการให้เกียรติ และศักดิ์ศรีกับคนทุกกลุ่ม




ภาพจาก รัฐบาลไทย


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง