รีเซต

โควิด:สหรัฐติดทะลุ1ล้านคน แต่รองปธน. ไปรพ. ไม่ใส่หน้ากากเฉยเลย

โควิด:สหรัฐติดทะลุ1ล้านคน แต่รองปธน. ไปรพ. ไม่ใส่หน้ากากเฉยเลย
ข่าวสด
29 เมษายน 2563 ( 03:16 )
162
โควิด:สหรัฐติดทะลุ1ล้านคน แต่รองปธน. ไปรพ. ไม่ใส่หน้ากากเฉยเลย

โควิด:สหรัฐติดทะลุ1ล้านคน แต่รองปธน. ไปรพ. ไม่ใส่หน้ากากเฉยเลย

โควิด:สหรัฐติดทะลุ1ล้านคน - ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้ป่วยโรคโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา เพิ่มทะลุ 1 ล้านคนไปแล้ว ที่ 1,002,498 คน เมื่อวันที่ 28 เม.ย. หลังจากเมื่อวันที่ 10 เม.ย. เพิ่งจะทะลุ 5 แสนคน ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 58,123 ราย สูงที่สุดในโลกทั้งยอดติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิต

https://www.youtube.com/watch?v=p8BqxjoDoWo

 

ขณะเดียวกัน สื่อสหรัฐต่างรายงานถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของชาวอเมริกันต่อนายไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐที่เดินทางไปเยี่ยมศูนย์พยาบาล เมโย คลินิก ที่รัฐมินเนโซตาแต่กลับไม่ใส่หน้ากากอนามัยอยู่คนเดียว ทั้งที่เดินไปทักทายกับพนักงานของเมโยที่เพิ่งหายป่วยจากโควิด-19 อีกทั้งยังเข้าไปในห้องแล็บที่ทดสอบเชื้อโคโรนาไวรัส ก็ไม่ใส่อีก

นายไมก์ เพนซ์ ไม่ใส่หน้ากากอนามัย Vice President Mike Pence as he tours Mayo Clinic facilities supporting the coronavirus disease (COVID-19) research and treatment in Rochester, Minnesota, U.S., April 28, 2020. REUTERS/Nicholas Pfosi

ด้านสถานการณ์โควิด-19 ของชาติมหาอำนาจรัสเซีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในวันเดียวถึง 6,411 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 93,558 ราย มีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 72 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 867 ราย ส่วนจำนวนผู้ป่วยหายดีเพิ่มขึ้น 1,110 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ป่วยหายดีรวม 8,456 ราย

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียแถลงบอกกับประชาชนว่า สถานการณ์ขณะนี้ รัสเซียยังไม่แตะถึงจุดพีกของการระบาด ประชาชนจึงต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด

Medics escort a man into a hospital where patients infected with the COVID-19 novel coronavirus are being treated in the settlement of Kommunarka outside Moscow on April 28, 2020. (Photo by Alexander NEMENOV / AFP)

อ่านข่าว : โควิด: รัสเซีย ยังไม่ถึงจุดสูงสุดการระบาด เตรียมรับลูกใหม่ - ยอดผู้ติดเชื้อใกล้หลักแสน

รวมยอดสะสมผู้ติดเชื้อทั่วโลกสูงเกิน 3.1 ล้านคน เสียชีวิต 2.15 แสนราย และรักษาหายเกือบ 1 ล้านคน
 

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่าการระบาดของโควิด-19 จะดำเนินต่อไปอีกนาน และบางประเทศอาจรายงานตัวเลขผู้ป่วยต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากขาดความสามารถในการทดสอบโรค

Health workers transport a patient supposed to be infected by the novel coronavirus Covid19 in front of Bagcilar public hospital in Istanbul, on April 28, 2019, in Istanbul. (Photo by Bulent Kilic / AFP)

 

การระบาดใหญ่จะดำเนินต่อไปอีกนาน ขณะนี้องค์การฯ ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นในแอฟริกา ยุโรปตะวันออก ลาตินอเมริกา และบางประเทศในเอเชียผอ.WHO กล่าวและว่า WHO เร่งช่วยเหลือด้านเทคนิค โดยส่งมอบเวชภัณฑ์ไปยังมากกว่า 40 ประเทศในแอฟริกา

BROOKLYN, NEW YORK - APRIL 28: A Family look across the East River at Manhattan amidst the coronavirus pandemic at Brooklyn Bridge Park on April 28, 2020 Al Bello/Getty Images/AFP

ด้านคณะผู้เชี่ยวชาญระบุในรายงานของ WHO ยังไม่พบหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เพียงพอจะยืนยันว่าความร้อนและความชื้นจะชะลอการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) เท่ากับว่าอุณหภูมิสูงไม่อาจลดทอนการแพร่ระบาดได้

/////

ข่าวที่เกี่ยวข้อง