รีเซต

ทรัมป์ให้รอผลเลือกตั้ง สั่งหยุดถกงบเยียวยาโควิด เผยนายทหารใหญ่ก็ป่วย

ทรัมป์ให้รอผลเลือกตั้ง สั่งหยุดถกงบเยียวยาโควิด เผยนายทหารใหญ่ก็ป่วย
ข่าวสด
7 ตุลาคม 2563 ( 15:14 )
76
ทรัมป์ให้รอผลเลือกตั้ง สั่งหยุดถกงบเยียวยาโควิด เผยนายทหารใหญ่ก็ป่วย

ทรัมป์ให้รอผลเลือกตั้ง สั่งหยุดถกงบเยียวยาโควิด เผยนายทหารใหญ่ก็ป่วย

 

ทรัมป์ให้รอผลเลือกตั้ง - เมื่อ 7 ต.ค. เอพี รายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา เขย่าขวัญตลาดหุ้นอีกครั้ง เมื่อสั่งหยุดการเจรจาต่อรองแผนฟื้นฟูเยียวยาผลกระทบโควิด-19 เพิ่มเติม ว่าจะระงับการเจรจาต่อรองกับสมาชิกเดโมแครตที่ครองเสียงข้างมากในสภาไว้จนกว่าจะผ่านการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐไปแล้ว อ้างว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทน แสดงท่าทีไม่เป็นผลดีกับการเจรจา

 

The White House is seen in Washington, early Tuesday, Oct. 6, 2020. (AP Photo/J. Scott Applewhite)

 

“ผมบอกตัวแทนของผมไปแล้วว่าให้หยุดเจรจาต่อรองไว้จนกว่าหลังการเลือกตั้ง ทันทีที่ผมชนะ เราจะผ่านร่างกฎบัญญัติกระตุ้นเศรษฐกิจที่มุ่งช่วยกลุ่มชาวอเมริกันที่ทำงานหนัก และธุรกิจขนาดย่อม

 

“ผมพร้อมจะลงนามตอนนี้เลย คุณได้ยินไหม แนนซี" นายทรัมป์ทวีตตบท้าย เพื่อเรียกร้องให้สภาคองเกรสลงมติเห็นชอบทันทีกับร่างงบประมาณพยุงธุรกิจการบิน 25,000 ล้านดอลลาร์ และโครงการช่วยธุรกิจขนาดเล็ก อีก 135,000 ล้านดอลลาร์

 

ทวีตของทรัมป์ดังกล่าวทำให้ดัชนีซื้อขายในตลาดหุ้นวอลสตรีตร่วงกราว เนื่องจากพลิกสถานการณ์ที่ดูเหมือนว่าการเจรจาอันยาวนานจะบรรลุผลได้ กลายเป็นทางตัน

 

President Donald Trump waves from the Blue Room Balcony upon returning to the White House Monday, Oct. 5, 2020, in Washington. (AP Photo/Alex Brandon)

 

อัพเดตอาการทรัมป์

 

สำหรับอาการล่าสุดของนายทรัมป์หลังป่วยโควิด ดร.ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า นายทรัมป์ไม่มีอาการของโรคแล้ว หลังเดินทางกลับทำเนียบขาวได้หนึ่งวัน โดยก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้เข้ารับการรักษาโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลเป็นเวลา 3 วัน

 

ท่านประธานาธิบดีนอนพักผ่อนที่บ้านในคืนแรก และวันนี้เขาไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด ผลตรวจสัญญาณชีพและร่างกายยังทรงตัว โดยมีค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดอยู่ที่ร้อยละ 95-97 โดยรวมแล้วเขาดูดีมาก” ดร.คอนลีย์ระบุ

 

FILE - In this July 9, 2020, file photo Chairman of the Joint Chiefs of Staff Gen. Mark Milley. (Michael Reynolds/Pool via AP, File)

 

คนสนิท-พลเรือเอกติดโควิดด้วย

 

อย่างไรก็ตาม บีบีซี รายงานว่า บุคคลแวดล้อมนายทรัมป์ถูกพบติดเชื้อเพิ่มเติม รวมถึง นายสตีเฟน มิลเลอร์ ที่ปรึกษาประธานาธิบดี ถูกตรวจพบเชื้อหลังกักตัวนาน 5 วัน นอกจากนี้ เหล่าผู้นำกองทัพ เช่น พล.อ.มาร์ก มิลลีย์ เสนาธิการทหารร่วม และผู้นำท่านอื่นๆ ต่างต้องกักตัวเพื่อดูอาการ หลังจากพลเรือเอก ชาร์ลส์ เรย์ รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาชายฝั่ง ติดเชื้อและเริ่มมีอาการป่วยเล็กน้อย

 

++++++

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : วิจารณ์แซ่ด “ทรัมป์” ถอดแมสก์-ลั่นอย่ากลัวโควิด โวป่วยเพราะต้องทำในฐานะผู้นำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง