รีเซต

รัสเซียฉีดวัคซีนโควิดแล้ว ฟรี 70 คลินิกกรุงมอสโก ให้กลุ่มเสี่ยงก่อน

รัสเซียฉีดวัคซีนโควิดแล้ว ฟรี 70 คลินิกกรุงมอสโก ให้กลุ่มเสี่ยงก่อน
ข่าวสด
6 ธันวาคม 2563 ( 04:01 )
68
รัสเซียฉีดวัคซีนโควิดแล้ว ฟรี 70 คลินิกกรุงมอสโก ให้กลุ่มเสี่ยงก่อน

รัสเซียฉีดวัคซีนโควิดแล้ว - รอยเตอร์ รายงานว่า คลินิก 70 แห่งในกรุงมอสโก เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัสเซีย ชื่อ สปุตนิก ไฟว์ - Sputnik V ให้แก่กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อมากที่สุด เช่น หมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ เป็นการฉีดวัคซีนแก่คนหมู่มากครั้งแรกของรัสเซีย

 

https://youtu.be/JFdiZtCEbJ4

 

"ท่านคือคนที่ทำงานให้สถาบันการศึกษาและอยู่ในกลุ่มที่ควรได้รับวัคซีนโควิด-19 มากที่สุด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย" ข้อความที่คุณครูชั้นประถมฯ คนหนึ่งแสดงให้นักข่าวรอยเตอร์ดู ว่าคนที่จะได้รับวัคซีนกลุ่มแรกๆ จะมีข้อความนี้ส่งมาถึง

 

A nurse wearing a face mask proceeds to a vaccination against the coronavirus disease (COVID-19) by Sputnik V (Gam-COVID-Vac) vaccine at a clinic in Moscow on December 5, 2020, . (Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP)

 

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งให้เจ้าหน้าที่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่สัปดาห์หน้า และรัสเซียจะผลิตวัตซีนให้ได้ 2 ล้านโดสภายในไม่อีกกี่วันข้างหน้า

คีริลล์ ดมิตรีเยฟ หัวหน้ากองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรง หรือ Russian Direct Investment Fund (RDIF) ให้สัมภาษณ์บีบีซี เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ธ.ค. ว่า รัสเซียจะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 2 ล้านคนภายในเดือนธันวาคมนี้

 

A nurse wearing a face mask proceeds to a vaccination against the coronavirus disease (COVID-19) by Sputnik V (Gam-COVID-Vac) vaccine at a clinic in Moscow on December 5, 2020. (Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP)

 

นายมิกฮาอิล มูราชโก รมว.สาธารณสุขรัสเซีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนให้กลุ่มคนเสี่ยงติดเชื้อแล้ว 1 แสนคน ระหว่างนำเสนอรายละเอีบดเรื่องวัคซีนสปุตนิกไฟว์ต่อสหประชาชาติ

ก่อนหน้านี้ มีคณะวิทยาศาสตร์แสดงความกังวลต่อการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซียว่าใช้ขั้นตอนที่รวบรัดเกินไป ทั้งการอนุมัติให้ฉีดวัคซีนกับมวลชนได้ ก่อนที่การทดสอบจะสมบูรณ์ครบกระบวนการ

 

- Russian President has told authorities to begin "large-scale" vaccinations among at-risk populations. The drugs should be made generally available to the Russian public in early 2021. (Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP)

 

สำหรับวัคซีน สปุตนิก ไฟว์ จะต้องฉีด 2 รอบ รอบที่สองจะห่างจากรอบแรก 21 วัน หลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว ควรหลีกเลี่ยงไปยังสภานที่สาธารณะ ควรลดปริมาณยาและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่จะไปกดทับระบบสร้างภูมิคุ้มกัน นาน 42 วัน

รัสเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ เมื่อวันเสาร์ที่ 5 ธ.ค. สูงถึง 28,782 คน เป็นสถิติสูงสุด ทำให้ยอดสะสมผู้ป่วยทั่วประเทศสูงถึง 2,431,731 คน เป็นอันดับ 4 ของโลก ส่วนผู้เสียชีวิตสูงกว่า 42,000 ราย

 

.......

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รัสเซียขึ้นทะเบียนแล้ว วัคซีนโควิด-19 ปูตินคุยลูกสาวได้ฉีดสองเข็ม-ผลลัพธ์ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง