รีเซต

Alibaba Group เปลี่ยนมือบริหารครั้งใหญ่ “เอ็ดดี้ อู๋” ขึ้นแท่นซีอีโอคนใหม่

Alibaba Group เปลี่ยนมือบริหารครั้งใหญ่ “เอ็ดดี้ อู๋” ขึ้นแท่นซีอีโอคนใหม่
TNN ช่อง16
21 มิถุนายน 2566 ( 14:20 )
99
Alibaba Group เปลี่ยนมือบริหารครั้งใหญ่ “เอ็ดดี้ อู๋” ขึ้นแท่นซีอีโอคนใหม่

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง (Alibaba Group Holding) ยักษ์ใหญ่ด้านกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซของจีน สร้างความตกตะลึงอีกครั้งด้วยการประกาศเปลี่ยนตัวซีอีโอและประธานบริษัท นับเป็นการปรับเปลี่ยนผู้นำฝ่ายบริหารครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ที่ Alibaba Group ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรเมื่อเดือนมีนาคม ท่ามกลางความพยายามที่จะฟื้นฟูการเติบโตของบริษัทที่ชะลอตัวลงจากความท้าทายต่าง ๆ ในช่วงไม่กี่ปีนี้


นายเอ็ดดี้ หยงหมิง อู๋ (Eddie Yongming Wu) ประธานบริษัทของ Taobao และ Tmall Group แพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ในเครือ Alibaba Group จะขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอของอาณาจักรธุรกิจเทคและอีคอมเมิร์ซรายนี้ แทนที่นายแดเนียล จาง (Daniel Zhang) ซึ่งควบตำแหน่งซีอีโอและประธานบริษัทของ Alibaba Group รวมถึงผู้บริหารของคลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กรุ๊ป (Cloud Intelligence Group) หนึ่งในธุรกิจสาขาของ Alibaba ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว


ขณะที่นายโจเซฟ ไช่ (Joseph Tsai) รองประธานฝ่ายบริหารของ Alibaba Group ในขณะนี้ จะดำรงตำแหน่งประธานบริษัท โดยการประกาศแต่งตั้งผู้บริหารทั้งสองจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 กันยายนนี้ ส่วนจางจะหันไปทุ่มเวลาให้กับ Cloud Intelligence Group ด้วยการเป็นซีอีโอและประธานบริษัทของธุรกิจนี้


การปรับเปลี่ยนผู้นำฝ่ายบริหารครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากที่ Alibaba Group ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และได้แบ่งธุรกิจออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่


1. Cloud Intelligence Group – บริการคลาวด์และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

2. Taobao Tmall Commerce Group – ธุรกิจแพลตฟอร์มค้าขายออนไลน์จีน 

3. Local Services Group – ธุรกิจส่งอาหาร

4. Cainiao Smart Logistics – ธุรกิจด้านโลจิสติกส์

5. Global Digital Commerce Group – ธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ อาทิ AliExpress และ Lazada 

6. Digital Media and Entertainment Group – ธุรกิจภาพยนตร์และสตรีมมิง


โดยแต่ละกลุ่มธุรกิจจะมีฝ่ายบริหารและซีอีโอของตนเอง ซึ่งจางกล่าวในขณะนั้นว่าจะช่วยให้มีความสามารถในการระดมทุน รวมถึงการจดทะเบียนในตลาดได้อย่างอิสระ


นอกจากนี้ Alibaba ยังต้องการให้โครงสร้างบริษัทมีความคล่องตัวมากขึ้น เพื่อรักษาความสามารถของการแข่งขันในตลาดที่มีความท้าทายด้านกฎระเบียบใหม่ ๆ และแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจโลก

 

สอดคล้องกับสถานการณ์ในช่วงก่อนหน้าที่บริษัทต้องเผชิญกับอุปสรรคใหม่ ๆ มากมายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากปักกิ่งได้กําหนดข้อจํากัดที่เข้มงวดตั้งแต่ปี 2020 เพื่อปราบปรามภาคธุรกิจเทคโนโลยีในประเทศ ในขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ชะลอตัวทําให้ตัวเลขการเติบโตของรายได้อยู่ในหลักเดียวเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน


ที่มาของข้อมูล Channelnewsasia

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง