รีเซต

คืบหน้า! Elon Musk เผยวิดีโอการทำงานของเครื่องยนต์ Raptor ขับเคลื่อนจรวด

คืบหน้า! Elon Musk เผยวิดีโอการทำงานของเครื่องยนต์ Raptor ขับเคลื่อนจรวด
TNN ช่อง16
20 ธันวาคม 2564 ( 12:45 )
46
คืบหน้า! Elon Musk เผยวิดีโอการทำงานของเครื่องยนต์ Raptor ขับเคลื่อนจรวด

หากใครยังพอจำได้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Elon Musk ได้ออกมาทวีตว่าบริษัท SpaceX อาจล้มละลายได้ ถ้าไม่สามารถผลิตเครื่องยนต์สำหรับใช้ปล่อยยาน Starship ได้ทันภายในปีหน้า 


เขาจึงได้ออกอีเมลแจ้งพนักงานให้เข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาการผลิตเครื่องยนต์ขับเคลื่อนที่มีชื่อว่า Raptor โดยเร็ว เพื่อให้สามารถรอดพ้นจากความเสี่ยงล้มละลาย ซึ่งล่าสุดก็ดูเหมือนว่า SpaceX จะแก้เกมได้ทัน โดยล่าสุด Elon Musk ได้ออกมาทวีตแชร์วิดีโอที่เผยให้เห็นการบังคับเครื่องยนต์ Raptor ให้จรวด Starship Super Heavy สามารถเลี้ยวไปตามทิศทางต่าง ๆ ได้ ซึ่งจากวิดีโอดังกล่าวตัวเครื่องยนต์ก็ดูทำงานได้ดีเลยทีเดียว



นอกจากนี้ Elon Musk ยังทวีตระบุรายละเอียดไว้ว่า เครื่องยนต์ Raptor 1 แต่ละเครื่องด้านบน จะสร้างกำลัง 185 เมตริกตัน ส่วน Raptor 2 เพิ่งเริ่มการผลิตและจะทำกำลัง 230+ ตันหรือมากกว่าครึ่งล้านปอนด์ ซึ่งจากความคืบหน้านี้ก็นับว่าเป็นข่าวดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่า Starship แต่ละลำจะต้องใช้เครื่องยนต์ Raptors จำนวนมากถึง 39 ตัวด้วยกัน โดย 33 ตัวจะใช้สำหรับตัวบูสเตอร์ตัวแรก ที่เรียกว่า Super Heavy และอีก 6 ตัวสำหรับยานอวกาศด้านบนที่เรียกว่า Starship


ถึงแม้ว่าวิดีโอที่ Musk ออกมาทวีตสั้น ๆ จะยังไม่ได้เผยไต๋อะไรออกมามากนัก แต่ก็นับว่าเป็นข่าวดีทั้งกับนักลงทุนและบริษัทเอง ที่คืบหน้าเข้าไปใกล้เป้าหมายมากขึ้น โดย SpaceX ตั้งเป้าหมายว่าจะพัฒนาจรวดเพื่อที่วันหนึ่งจะสามารถพามนุษย์ไปดวงจันทร์ และดาวอังคารได้ ดังนั้นการพัฒนาเครื่องยนต์ Raptor จึงสำคัญมาก เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์จรวดที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการหลบหลีกในอวกาศ ซึ่งถ้าบริษัทไม่สามารถผลิตเครื่องยนต์ Raptor ได้ทันใช้งานภายในปีหน้า ก็จะต้องสูญเสียเม็ดเงินมูลค่ามหาศาลและอาจนำไปสู่การล้มละลายได้นั่นเอง


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง