รีเซต

รู้จักไมเคิล ลิงเจ้าพ่อ คุมฝูงอยู่หมัดเพื่อนไม่กล้าแหยม แต่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว

รู้จักไมเคิล ลิงเจ้าพ่อ คุมฝูงอยู่หมัดเพื่อนไม่กล้าแหยม แต่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว
มติชน
29 สิงหาคม 2565 ( 13:26 )
78
รู้จักไมเคิล ลิงเจ้าพ่อ คุมฝูงอยู่หมัดเพื่อนไม่กล้าแหยม แต่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว

“ไมเคิล” ลิงกัง เจ้าพ่อเขาน้อย คุมลิงแสมนับร้อยตัว อยู่หมัดไม่มีตัวไหนกล้าแหยม เป็นมิตรนักท่องเที่ยว อ่อนน้อมถ่อมตนสามารถยื่นอาหารให้หยิบกินได้ กลายเป็นสีสันของเขาน้อย นักท่องเที่ยวไปกันไปดูและซื้ออาหารเลี้ยงลิง

 

วันที่ 29 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.สงขลา มีฝูงลิงที่อาศัยอยู่บนเขาน้อยและเขาตังกวน ซึ่งอยู่คนละฝั่งถนน ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครสงขลา ใกล้กับแหลมสมิหลา อ.เมืองสงขลา และนักท่องเที่ยวนิยมไปซื้ออาหารเลี้ยงลิงที่จะลงมารอรับอาหารจากนักท่องเที่ยวบริเวณเชิงเขา

 

ที่เขาน้อยและเขาตังกวนมีลิงเจ้าพ่ออยู่ตัวหนึ่งชื่อว่า “เจ้าไมเคิล” ซึ่งมีแม่ชื่อซาร่าที่อุ้มท้องมาเกิดอยู่ที่เขาตัวกวนเมื่อหลายปี ซึ่งเป็นลิงกัง ขณะนี้เจ้าไมเคิล ยังคงเป็นลิงเจ้าพ่อลิงจ่าฝูงที่มีอิทธิพลคุมฝูงลิงเขาน้อยและเขาตังกวนเป็นร้อยๆตัวจนอยู่หมัด ไม่มีลิงตัวไหนกล้าแหยม ทุกครั้งที่มันลงมาจากเขาตังกวน ฝูงลิงแสมจะแตกตื่นบางส่วนพากันวิ่งหนีขึ้นเขา เพราะกลัวอิทธิพลของมันกลัวว่าจะถูกทำร้าย

 

เจ้าไมเคิลใช้อิทธิพลเฉพาะกับลิงแสมเท่านั้น แต่กับคนมันทั้งเชื่องและนิสัยดีไม่ดุร้าย นักท่องเที่ยวสามารถยื่นอาหารให้เจ้าไมเคิลหยิบกับมือได้เลย ไม่เคยแยกเขี้ยวขู่หรือทำร้ายนักท่องเที่ยว ทุกวันมันจะลงจากเขาตังกวนมายังเขาน้อยเพื่อรับอาหารจากนักท่องเที่ยว ซึ่งทุกครั้งที่มันลงมาลิงแสมจะเผ่นขึ้นเขากันเกือบหมดแล้ว มันจะเดินมารับอาหารจากนักท่องเที่ยวนั่งกินอย่างสบายใจเพราะไม่มีลิงตัวไหนกล้ามาแย่ง

 

 

นายวิวรรธน์ บัวผุด พ่อค้าขายอาหารลิง บริเวณช่องเขาน้อย-เขาตังกวน มีลิงกังคอยคุมอยู่สองตัวคือเจ้าไมเคิลและซาร่าแม่ของมันซึ่งอยู่มากว่า 10 ปี แล้ว จะคอยคุมลิงแสมทั้งเขาและดูแลลิงตัวเล็กๆ แต่จะดุเฉพาะลิงด้วยกันส่วนกับนักท่องเที่ยวเชื่องมาก กลายเป็นอีกหนึ่งสีสันที่เรียกนักท่องเที่ยวให้มาชม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง