รีเซต

"ชวน" ชี้ สภา วุ่นวาย เกิดจากนักการเมือง เชื่อประคับประคองได้ แม้โต้เถียงกันดุ

"ชวน" ชี้ สภา วุ่นวาย เกิดจากนักการเมือง เชื่อประคับประคองได้ แม้โต้เถียงกันดุ
มติชน
5 มิถุนายน 2564 ( 12:08 )
47
"ชวน" ชี้ สภา วุ่นวาย เกิดจากนักการเมือง เชื่อประคับประคองได้ แม้โต้เถียงกันดุ
 

วันที่ 5 มิถุนายน 2564 เวลา 09.30น.ที่ศาลากลาง จังหวัดพิจิตร นายชวน หลีกภัย นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และ นาย นราพัฒน์ แก้วทองรองหัวหน้าพรรค ปชป. เพื่อมอบหน้ากากอนามัยป้องกันการเเพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระรอกใหม่ ซึ่งนายชวน หลีกภัย มีความห่วงใยและตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางทั้ง เด็ก เยาวชน คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสในสังคม จำนวน 10,000 ชิ้น โดยมีนาย รังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าพิจิตร เป็นผู้รับมอบ

 

 

จากนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ได้ เดินทางมาจังหวัดพิจิตรเพื่อมอบหน้ากาก อานามัย จำนวน 1 หมื่นชิน ซึ่งจังหวัดพิจิตร เป็นจังหวัดที่ 46 เพื่อให้กลับกลุ่มเปราะบาง อีก ทั้งเดินทางมา เป็นกำลังใจให้กับผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งตรงนี้อยากแนะนำ ให้ ประชาชน ใช้หน้ากากผ้ามากกว่าเนื่องจาก เป็นการประหยัดเงิน ในช่วงของการแพร่ระบาดจากเชื้อโควิด อยากฝากบอกประชาชนว่าถึงแม้ว่าฉีดวัคซีนแล้วก็ตามอย่าประมาท อย่าไปมั่วสุม เข้าบ่อน เข้าสถานบันเทิง

 

 

นายชวน กล่าวอีกว่า ในการประชุมสภา ที่ ผ่านมา เสร็จสิ้นไปแล้วในวาระที่1 ในเรื่องของ การประชุมสภาอภิปรายงบรายจ่ายประจำปี 65 ซึ่งในการประชุม สภา เน็นย้ำในเรื่องของการป้องกันการเฝ้าระวัง การติดเชื้อโควิด โดยอย่า ไม่ให้คนเข้ามามาก แต่ละวันจะประชุมกี่กระทรวงก็มา ไม่ต้องมาพร้อมกัน จะได้ ไม่ต้องมาแออัดลดจำนวนคนให้น้อยลง

 

 

นายชวน กล่าวว่า ในส่วนที่ เกิดความวุ่นวายในสภา นั้น เกิดจากนักการเมืองที่ประชาชน เลือกเข้าไป นั่นแหละ เลือกคนวุ่นๆ เข้าไปก็ วุ่นหมดแหละ แต่ก็เป็นเรื่อง ธรรมดา ที่ต้องมีการถบเถียงกันสิทธิ์ของแต่ละฝ่าย เพราะ เป็นระบบประชาธิปไตย แต่ในขณะเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นสส. ฝ่ายค้านหรือรัฐบาลจะต้องระลึกถึงหน้าที่ของตัวเอง บางคนเขาก็เก่ง ก็เตรียมข้อมูลมาดี บางคน ไม่มีข้อมูลก็ พูดนอก ประเด็นเอาประเด็น การอภิปรายไม่ไว้วางใจมาพูดซึ่งไม่เกี่ยวกับ เรื่องงบประมาณ จนเกิดความวุ่นวาย ดังนั้นที่ มีสส. บางคน อยาก ให้ยุบสภานั้น ไม่ใช่ผมแต่ จะต้องเป็น อำนาจของฝ่ายสภา ถึงแม้ว่าจะมีการโต้เถียงกัน ผมเชื่อว่า เอาอยู่แล้ว

 

 

นายชวน กล่าวว่า กล่าวอีกว่า ผมเองได้ทำโครงการบ้านเมืองสุจริต เชื่อว่าระบบระบบประชาธิปไตย สิทธิ์หน้าที่ต้องไปคู่กันงบประมาณรายจ่ายใช้จะต้องไม่รั่วไหล ไม่ใช่งบประมาณ 100 กิน 30 ทำแค่ 70 อย่างนั้น จะทำอะไร ก็ไม่มีประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งเบื้องหลัง ส่อทุจริต ถนนหนทางไม่คงทน แทนที่จะอยู่ได้นาน พังตามมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง