รีเซต

รัฐบาลยืนยันเร่งเดินหน้าดำเนินการกฎหมายสมรสเท่าเทียม ให้รอบคอบและสำเร็จโดยเร็ว

รัฐบาลยืนยันเร่งเดินหน้าดำเนินการกฎหมายสมรสเท่าเทียม ให้รอบคอบและสำเร็จโดยเร็ว
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2567 ( 10:21 )
31
รัฐบาลยืนยันเร่งเดินหน้าดำเนินการกฎหมายสมรสเท่าเทียม ให้รอบคอบและสำเร็จโดยเร็ว

รัฐบาลยืนยันเร่งเครื่องเดินหน้าดำเนินการกฎหมายสมรสเท่าเทียม ให้รอบคอบและประสบความสำเร็จให้เร็วที่สุด


วันนี้ (4 มกราคม 2567) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ย้ำว่าจากการประชุมคณะกรรมการธิการนัแรกเมื่อวานนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยดี มีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่มาจากทุกภาคส่วน และตั้งที่ปรึกษาที่เป็นตัวแทนจากภาคประชาชน ทำให้เห็นว่าการดำเนินการร่างฎหมายสมรสเท่าเทียม ได้รับฟังความเห็นจากกลุ่มคนที่หลากหลาย และทำให้มีความเสมอภาคกับทุกภาคส่วนโดยเฉพาะกลุ่ม LGBTQIA+

 

นางรัดเกล้ายังยืนยัน กมธ.สมรสเท่าเทียม เอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ พร้อมจะเร่งดำเนินการให้รอบคอบและประสบความสำเร็จให้เร็วที่สุด ซึ่งเบื้องต้นจะประชุมในทุกวันพุธ หรืออาจเพิ่มเป็น 2 ครั้งต่อสัปดาห์หากมีความจำเป็น  นอกจากนี้ ในช่วงแรกมีการดึง 7 กระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาผลักดันเชิงบูรณาการ  ประกอบด้วย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย การะทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานศาลยุติธรรม และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ทั้งนี้ หากจำเป็น ก็พร้อมดึงหน่วยงานอื่นเข้ามาเพิ่มเติม เพื่อให้ พรบ.สมรสเท่าเทียม ลุล่วงให้ได้

 

การแถลงข่าววานนี้ (3 มกราคม 2567) ตัวแทน กมธ. สัดส่วนภาคประชาชน กล่าวขอบคุณในโอกาสที่ให้มีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งในการพลิกหน้าประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ในขณะที่ นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ รองประธาน กมธ. ได้เผยด้วยว่าในการประชุมนัดแรกครั้งนี้มีการดึงกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อความคิด (influencer) มาร่วมเป็นที่ปรึกษา เช่น “วู้ดดี้” วุฒิธร มิลินทจินดา “มดดำ” คชาภา ตันเจริญ “แต๊งค์ อาฟเตอร์ยำ” กฤษฎิ์กุล ชุมแก้ว และ “ป้าตือ” สมบัษร ถิระสาโรช เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดพร้อมที่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้เดินหน้าไปด้วยกัน  

 

"ในฐานะที่เป็นกระบอกเสียงให้กับรัฐบาลในตำแหน่งรองโฆษกรัฐบาล และยังควบอีกตำแหน่งคือโฆษก กมธ. พร้อมที่จะทำหน้าที่และเป็นกระบอกเสียง สร้างความเข้าใจ สื่อสารถึงความคืบหน้าในการดำเนินการต่างๆให้กับประชาชนได้รับทราบ เพราะรู้ว่าหลายคนตั้งตารอ ในขณะที่หลายคนอาจมีหลายความกังวลใจ ขอยืนยันว่าการทำงาน การสื่อสารของ กมธ. จะเป็นไปอย่างระมัดระวัง ละเอียดอ่อน เพื่อคลายกังวลและสร้างความเข้าใจให้ได้มากที่สุด" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว



ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง