รีเซต

ผู้ป่วยย้ายสิทธิ "บัตรทอง" ขอประวัติผ่าน สปสช.ไม่เสียค่าบริการ

ผู้ป่วยย้ายสิทธิ "บัตรทอง" ขอประวัติผ่าน สปสช.ไม่เสียค่าบริการ
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2563 ( 14:31 )
1K
ผู้ป่วยย้ายสิทธิ "บัตรทอง" ขอประวัติผ่าน สปสช.ไม่เสียค่าบริการ

วันนี้ (23 ก.ย.63) ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขา สปสช. ระบุถึง การเรียกเก็บเงินค่าประวัติการรักษาของผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการย้ายสิทธิบัตรทอง ว่า ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องไปขอประวัติการรักษาจากที่เดิม แต่หากแพทย์จากสถานพยาบาลใหม่ที่ย้ายสิทธิ จำเป็นต้องใช้ประวัติการรักษาของผู้ป่วย ผู้ป่วยจะต้องเซ็นเอกสารยินยอมให้กับสถานพยาบาลที่ใหม่ ในการเปิดเผยประวัติการรักษา ซึ่งทางสถานพยาบาลใหม่นั้น สามารถดึงข้อมูลประวัติการรักษาของผู้ป่วยจาก สปสช.ได้เลย

ทั้งนี้ หากผู้ป่วยมีการไปขอประวัติการรักษาจากสถานบริการเดิม ทางหน่วยบริการมีสิทธิที่จะเรียกเก็บค่าบริการในการออกประวัติการรักษา เพราะหน่วยบริการเหล่านั้นที่ถูกยกเลิกสิทธิบัตรทองไม่ได้เป็นคู่สัญญากับทาง สปสช.แล้ว

ขณะที่ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุว่า การขอประวัติการรักษาของผู้ป่วยเป็นสิทธิที่ผู้ป่วยสามารถดำเนินการขอได้ แต่อาจจะมีค่าดำเนินการเพิ่มเข้ามา เช่น ค่าถ่ายเอกสาร แต่ค่าบริการต้องอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมที่ไม่กระทบต่อประชาชน แต่หากผู้ป่วยพบการเรียกเก็บขอประวัติการรักษาที่สูงเกินควร สามารถโทรแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 1667 ได้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง