รีเซต

นพ. ทวีศิลป์ ขอความเห็นใจในการทำหน้าที่ โฆษก ศบค. หลังถูกวิจารณ์หนักกรณีแอปฯ "หมอชนะ"

นพ. ทวีศิลป์ ขอความเห็นใจในการทำหน้าที่ โฆษก ศบค. หลังถูกวิจารณ์หนักกรณีแอปฯ "หมอชนะ"
บีบีซี ไทย
8 มกราคม 2564 ( 13:14 )
71
นพ. ทวีศิลป์ ขอความเห็นใจในการทำหน้าที่ โฆษก ศบค. หลังถูกวิจารณ์หนักกรณีแอปฯ "หมอชนะ"

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ขอโทษประชาชนเรื่องการสื่อสารข้อกำหนด ศบค. ว่าด้วยการติดตั้งดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ที่สร้างความไม่สบายใจให้ประชาชน พร้อมกับชี้แจงอีกครั้งว่า "ไม่ติดตั้งไม่ผิด" เว้นแต่จะติดเชื้อแล้วมีเจตนาปกปิดข้อมูล

 

"ก่อนอื่นต้องขออภัย ขอโทษ ในเรื่องที่ผมได้สื่อสารไปในหลายเรื่อง" นพ.ทวีศิลป์กล่าวในช่วงแรกของการแถลงข่าวประจำวันนี้ (8 ม.ค.) พร้อมกับบอกว่าเขาได้พิจารณาตัวเองในฐานะที่เป็นโฆษก ศบค. ทำให้มีผู้ที่รับชมการแถลงข่าวทางโซเชียลมีเดียส่งข้อความมาให้กำลังใจจำนวนมาก

 

นพ.ทวีศิลป์กล่าวถึงการแถลงข่าวเรื่องข้อกำหนด ศบค. เมื่อวานนี้ที่ทำให้ประชาชนเข้าใจว่าหากไม่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" จะมีความผิดข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท ว่ามีเจตนาเพียงเพื่อให้ควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว

 

 

โฆษก ศบค. ชี้แจงว่าไม่ใช่ผู้ที่ไม่มีการติดตั้งแอปพลิเคชันจะนับว่าผิด แต่จะต้องเป็นผู้ติดเชื้อหรืออาการป่วยแล้วมีพฤติกรรมหรือเจตนาปกปิดข้อมูลประกอบด้วย จึงจะมีการดำเนินการทางกฎหมาย

 

"ขอความเห็นใจ ขอความเข้าใจ ผมเองอยู่ในส่วนตรงนี้ในภาพการเป็นตัวแทน ศบค. จะพยายามสื่อสาร เข้มเกินไปก็ไม่ดี อ่อนเกินไปก็ไม่ได้นะครับ ใจจริงอยากจะเชิญชวนทุกท่านเข้ามาโดยที่ไม่ต้องบังคับ แต่เมื่อวานนี้พอสื่อสารออกไปก็รู้สึกไม่ค่อยสบายใจ เจ็บปวดหัวใจเหมือนกันที่เห็นในโซเชียลมิเดียที่เห็นทางลบมากมาย"

 

อย่างไรก็ตาม โฆษก ศบค.กล่าวว่าแม้จะถูกวิจารณ์อย่างหนัก แต่เป็นเรื่องน่ายินดีที่หลังการแถลงข่าวเมื่อวาน ปรากฏว่าการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" เพิ่มขึ้นถึงกว่า 2 ล้านครั้งภายในวันเดียว ทำให้ ณ วันที่ 8 ม.ค. มีผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้แล้ว 3.69 ล้านคน

 

"...ดีใจที่ยอดดาวน์โหลดแอปฯ หมอชนะเพิ่มขึ้นมากว่า 2 ล้านครั้ง จากที่เสียใจมาเป็นดีใจทันที" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

 

สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในไทยในรอบ 24 ชั่วโมง จากการรายงานของศบค. วันนี้ (8 ม.ค.) มีข้อมูลสำคัญดังนี้

 

  • พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 205 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 131 ราย และเป็นกลุ่มแรงงานในประเทศเพื่อนบ้านที่มาจากการค้นหาเชิงรุก 58 ราย และอยู่ในสถานที่กักกันของรัฐ 16 ราย
  • ผู้ติดเชื้อสะสม 9,841 ราย ผู้เสียชีวิต 67 ราย
  • ผู้ป่วยกระจายตัวใน 57 จังหวัด โดยจังหวัดที่ยืนยันเพิ่มเติมมา คือ จ.บุรีรัมย์
  • จังหวัดที่เคยพบผู้ติดเชื้อช่วง 14 วันที่ผ่านมา มีอย่างน้อย 4 จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

 

โฆษก ศบค. "ขอความเห็นใจ"

 

ในช่วงท้ายของการแถลงข่าว นพ.ทวีศิลป์ได้เปิดใจถึงการทำหน้าที่ โฆษก ศบค. ว่าเขาได้ทบทวนและพยายามแก้ไขข้อผิดพลาดอยู่เสมอ และมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อเอาชนะโรคโควิด-19

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่าตามตำแหน่งนั้นเขาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข รับผิดชอบพื้นที่อิสานใต้ แต่เข้ามาทำหน้าที่โฆษก ศบค. ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา โดยไม่มีค่าตอบแทนเพิ่มเติมใด ๆ

 

"เราเองเป็นข้าราชการเมื่อนายสั่ง ผู้บังคับบัญชาสั่งก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด...ผมก็มาจากสายการแพทย์ สิ่งที่ต้องมาเรียนรู้ และก็หนักที่สุดทั้งทางด้านกฎหมาย ความมั่นคง โรคระบาดวิทยา ซึ่งก็ไม่ใช่วิชาชีพของตัวเองซึ่งเป็นจิตแพทย์ ผมทำดีที่สุดครับ มีข้อบกพร่องแน่นอน และผมก็บอกกับตัวเองว่าต้องเรียนรู้" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

 

เขายืนยันว่าไม่คิดจะทำงานการเมืองและจะรับราชการต่อไป

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง