รีเซต

‘พิพัฒน์’ วางนโยบายเดินหน้าท่องเที่ยวไทยปี’65 เติบโตทั่วถึง-สมดุลย์-ยั่งยืน ย้ำปั้นรายได้ 1.2 ลลบ.

‘พิพัฒน์’ วางนโยบายเดินหน้าท่องเที่ยวไทยปี’65 เติบโตทั่วถึง-สมดุลย์-ยั่งยืน ย้ำปั้นรายได้ 1.2 ลลบ.
มติชน
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 05:23 )
75
‘พิพัฒน์’ วางนโยบายเดินหน้าท่องเที่ยวไทยปี’65 เติบโตทั่วถึง-สมดุลย์-ยั่งยืน ย้ำปั้นรายได้ 1.2 ลลบ.

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นโยบายในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวไทยของปี 2565 ภายใต้แนวคิดอะเมซซิ่ง นิว แชปเตอร์ จะเปลี่ยนภาพใหม่จากเป้าหมายเชิงปริมาณ สู่เป้าหมายเชิงคุณภาพ ให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างทั่วถึงและยั่งยืน บริหารจัดการสู่ความสมดุลย์มากยิ่งขึ้นในทุกมิติ และสร้างการท่องเที่ยวแบบไร้ข้อจำกัด หลังจากนายกรัฐมนตรีได้ประกาศนโยบายในการพลิกโฉมประเทศไทย ในฐานะที่กระทรวงฯ เป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของไทย ในการใช้ภาคท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการนำพาประเทศไทย สู่สังคมก้าวหน้าเศรษฐกิจสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 โดยกระทรวงฯ จะพลิกฟื้นการท่องเที่ยวไทยด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เน้นความยั่งยืน สามารถตอบโจทย์ 3 ข้อได้ คือ ทั่วถึง สมดุลย์ และยั่งยืน ซึ่งในปี 2565 ได้ตั้งเป้าหมายของภาคการท่องเที่ยวไทย แบ่งเป็นการเดินทางในประเทศ อยู่ที่ 160 ล้านคน-ครั้ง นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ระหว่าง 5-15 ล้านคน สร้างรายได้รวมอยู่ที่ 1.12 ล้านล้านบาท

 

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับแผนในการผลักดันสู่เป้าหมายนั้น แบ่งเป็นสร้างการเติบโตอย่างทั่วถึง คือ การเติบโตในทุกมิติที่คนในสังคมมีส่วนร่วมและได้ประโยชน์ร่วมกัน อาทิ การทำให้คนในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวใช้วัตถุดิบจากพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และสร้างการจ้างงาน ส่วนการเติบโตอย่างสมดุลย์ คือ การมุ่งเน้นไปที่การบริหารจัดการการท่องเที่ยวให้เกิดความสมดุลย์ในทุกมิติ ผ่านการแก้ไขปัญหาเรื่องความไม่สมดุลย์ที่ผ่านมา อาทิ ช่วงเวลา จำนวนนักท่องเที่ยว กลุ่มเป้าหมายเมืองหลักเมืองรอง อุปทานส่วนเกินอุปสงค์ส่วนขาด การตลาดและการจัดการ รวมถึงโครงสร้างนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งแนวทางที่จะบริหารจัดการสร้างความสมดุลย์ คือ จะใช้นวัตกรรม ความคิดต่อยอด และเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการท่องเที่ยว กำหนดวันหยุด วันทำงานที่เหลื่อมเวลา สามารถทำงานได้ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เดินทางเที่ยวทั่วไทยได้ทั้งปี ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน แบ่งปันองค์ความรู้ระหว่างนักการตลาดและนักพัฒนาสินค้าด้านการท่องเที่ยว

 

“การเติบโตอย่างยั่งยืน คือ จะพัฒนาและเชื่อมโยงการท่องเที่ยวให้เป็นเครื่องมือในการสร้างคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ผ่านการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวสีขาวภายใต้โมเดลเศรษฐกิจบีซีจี ที่สร้างความสะดวก สะอาด ปลอดภัย เป็นธรรม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การมุ่งเน้นเป้าหมายเชิงคุณภาพมากกว่าปริมาณ จากเดิมที่ให้ความสำคัญกับรายได้ต่อจีดีพี หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมของไทยเพียงมิติเดียว บทใหม่ของการท่องเที่ยวจะต้องมองให้กว้างขึ้นในมิติทางสังคม ให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างทั่วถึงและยั่งยืน ซึ่งแนวทางที่จะทำ คือ ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ ออกมาตรการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผลักดันโมเดลธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อสังคม และการสร้างความตระหนักรู้แก่ภาคธุรกิจถึงความสำคัญของการเป็นธุรกิจท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิดพลิกฟื้นท่องเที่ยวไทย สู่มิติใหม่ เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม” นายพิพัฒน์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง