รีเซต

นายกฯ ตั้งเป้าดัน ‘สมุย’ ติด Top 10 เกาะน่าท่องเที่ยวโลก ผุดไอเดียเครื่องบินทางน้ำ

นายกฯ ตั้งเป้าดัน ‘สมุย’ ติด Top 10 เกาะน่าท่องเที่ยวโลก  ผุดไอเดียเครื่องบินทางน้ำ
TNN ช่อง16
8 เมษายน 2567 ( 08:47 )
13
นายกฯ ตั้งเป้าดัน ‘สมุย’ ติด Top 10 เกาะน่าท่องเที่ยวโลก  ผุดไอเดียเครื่องบินทางน้ำ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในที่ประชุมหารือบูรณาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยระบุว่า  ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกฯ วันนี้เป็นการลงพื้นที่ตรวจราชการเกาะสมุยครั้งแรก โดยเกาะสมุยเป็นเกาะที่มีศักยภาพ ได้รับการจัดอันดับเป็นเกาะที่ได้รับความนิยมของโลก TOP 20 ในทุก ๆ รายการที่มีการจัดอันดับเมืองน่าท่องเที่ยว แต่การมาเกาะสมุยครั้งนี้มารับฟังปัญหา เพื่อแก้ไขปัญหาให้เกาะสมุยสามารถเดินทางไปถึงศักยภาพ 


ทั้งนี้ตนเอง ได้ให้ตัวชี้วัด KPI ไปแล้วกับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่า ‘เกาะสมุย’ ต้องขยับขึ้นไปอยู่ใน TOP10 ในเกาะที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในโลก แต่จะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาหลายอย่าง โดยปัญหาแรก คือ เตาเผาขยะ ซึ่งเตาเผาขยะสร้างมากว่า 20 ปีแล้วทำให้มีความชำรุดไม่สามารถเผาขยะได้ ส่งผลให้เกิดปริมาณสะสมของขยะในเกาะสมุยถึง 300,000 ตัน โดยมีการนำเข้าไปบริหารจัดการที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีประมาณ 150,000 ตัน ซึ่งทางเกาะสมุยได้ของบกลางประมาณ 237 ล้านบาท เพื่อที่จะขนกลับไปและทำลายถือเป็นทางเลือกหนึ่ง 


นายกฯ รับทราบปัญหา พร้อมยืนยันจะจัดการปัญหาขยะให้ โดยขยะ 150,000 ตันนี้จะต้องถูกบริหารจัดการไป จะด้วยวิธีการฝังหรือว่าขนออกไปก็ตาม ถือว่าเป็นปัญหาระยะสั้นของการจัดการเรื่องของขยะ อย่างไรก็ตามปริมาณขยะซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 150 ถึง 200 ตันต่อวันนั้นนับเป็นปริมาณขยะที่สูง ถ้าเกิดการพัฒนาจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือเกาะสมุยเป็นไปได้ตามที่เสนอมานั้น เชื่อว่าปริมาณขยะต่อวันในเกาะสมุยจะเพิ่มขึ้นเป็น 300 ตันต่อวัน เพราะฉะนั้นจะใช้วิธีการขนออกไปไม่ได้ เพราะทุกเกาะบนประเทศไทยจะต้องมีการบริหารจัดการขยะในเกาะของตัวเองอยู่แล้ว ทำให้จะต้องมีการแก้ปัญหาระยะยาว โดยการทำโรงเผาขยะซึ่งเทคโนโลยีในปัจจุบันสามารถเผาขยะได้วันละไม่ต่ำกว่า 300 ตันต่อวัน และอาจผสมผสานไปกับการผลิตไฟฟ้าจากขยะก็จะเป็นเรื่องที่ดีให้กับประชาชนชาวเกาะสมุย

 

นอกจากนั้น เรื่องถนนเป็นเรื่องของสาธารณูปโภคพื้นฐาน ถ้าเรามีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยว มีคนย้ายถิ่นฐานเข้ามาเยอะเพื่อเข้ามาซัพพอร์ตเรื่องการท่องเที่ยวนั้น เรื่องถนนถือเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องใช้เวลาในการพัฒนาต่อไป ทั้งนี้ นายกฯ ได้สั่งการทางหลวงให้นำแผนงานที่เคยเสนอในอดีตนำกลับเข้ามาดูใหม่ แต่ต้องดำเนินการด้วยความละเอียดอ่อนและระมัดระวัง เพราะอาจกระทบกระเทือนกับประชาชนได้ เพราะมีเรื่องของการเวนคืนหรือการขออนุญาตพื้นที่ป่าไม้ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องมีการประสานงานของหลายหน่วยงาน แต่ขอให้มั่นใจว่าเราตระหนักดีว่าการที่จะยกระดับเกาะสมุยไปเป็นเกาะระดับโลกจะต้องมีการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานให้ดียิ่งขึ้น


 นายกฯ กล่าวถึงเรื่องท่าเรือสำราญเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะการใช้เรือเล็กเข้ามาซึ่งมีความยุ่งยากและอันตราย ถ้าเรามีท่าเรือก็จะสร้างความสะดวกสบายให้กับนักท่องเที่ยวและจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในเกาะสมุย ส่วนเรื่องการลงทุน เอกชนหลายรายให้ความสนใจกับการลงทุนท่าเรือนี้ อีกทั้งนายกฯ ได้เสนอให้มีเครื่องบินทางน้ำ เนื่องจากประเทศไทยมีเกาะที่สวยงามอยู่หลายเกาะทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามันก็จะสามารถเดินทางได้หลากหลาย เพิ่มช่องทางการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประชาชาวเกาะสมุยทุกคน 


ทั้งนี้ นายกฯ สั่งการให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรงคมนาคมสัญญาว่าจะบรรจุเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ได้ก่อนสิ้นปี เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวเกาะสมุย


 นายกฯ ยังกล่าวถึงเรื่องการคมนาคมในส่วนของสนามบินว่า ได้มีการพูดคุยกับเอกชนเจ้าของสนามบินแล้ว ถ้าหากมีการขยายสนามบินได้ เรื่องคอขวดตรงนี้ก็จะหายไป ทำให้เกาะสมุยสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อีกเยอะ ซึ่งจะสามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานได้อีกมาก ทั้งเรื่องขยะ ประปา ไฟฟ้า และต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญและต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับภาคเอกชน เพื่อทำให้มีจำนวนเที่ยวบินลงมาด้วย แต่ต้องคำนึงถึงพี่น้องประชาชนชาวสมุยด้วยในเรื่องสภาพแวดล้อมต่าง ๆ  เพราะเป็นประเด็นที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน โดยจะพยายามช่วยกันทำต่อไป 


นอกจากนี้ ในเรื่องการท่องเที่ยว เป็นที่ทราบกันดีว่าเกาะสมุยเป็น Top 20 ของโลก แต่คนส่วนมากรู้จักสมุยในแง่ของทะเลสวย หาดทรายสวย รอยยิ้มที่เป็นมิตรภาพกับนักท่องเที่ยวทุกคน ตนเชื่อว่ายังมีสิ่งดีงามที่ซ่อนเร้นอยู่ในเกาะสมุยอีกเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเชิงวัฒนธรรม เชิงศาสนา หรืออาหารการกิน ซึ่งได้ขอร้องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ว่า ททท. ว่าให้ช่วยกันทำงานให้หนักขึ้น และขุดเอาของที่นักท่องเที่ยวยังไม่เห็น ออกมาโฆษณาให้เยอะขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ไม่ใช่มาอยู่แค่ 2-3 วัน ให้มาอยู่ยาวขึ้น มาซึมซับวัฒนธรรม และเรื่องอาหารต่าง ๆ สิ่งที่ดีงามต่าง ๆ ของเกาะสมุย

 

นายกฯ กล่าวในตอนท้ายว่า จะกลับมาเยือนเกาะสมุยอีกครั้ง มาดูความคืบหน้าในช่วงปลายปี ขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่าเมื่อทำท่าเรือสำราญกับเรื่องมารีน่า และ Sea plane terminal แล้ว ถ้ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะ ก็ควรจะให้เอกชนมาประมูลทำ Duty Free ด้วย เพราะการทำ Duty Free จะมีการนำผลิตภัณฑ์สินค้าพื้นเมืองไปขายได้ ทำให้ทุกคนมีรายได้ที่สูงขึ้น


ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง