รีเซต

‘พิพัฒน์’ย้ำขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท 1 ต.ค. ต้องได้ทุกกิจการ

‘พิพัฒน์’ย้ำขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท 1 ต.ค. ต้องได้ทุกกิจการ
TNN ช่อง16
1 พฤษภาคม 2567 ( 19:18 )
17
‘พิพัฒน์’ย้ำขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท 1 ต.ค. ต้องได้ทุกกิจการ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าในส่วนของการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ได้ประกาศไว้ในปี 2567 ว่าจะต้องได้เห็นค่าจ้างขั้นต่ำที่ 400 บาทต่อวัน ทุกกิจการทุกภาคส่วนนั้นจะเริ่มวันที่ 1 ต.ค. นี้แน่นอน


สำหรัยในส่วนของความล่าช้าที่เกิดขึ้น เพราะต้องหารือร่วมกับคณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี ที่มีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน และต้องมีการศึกษาข้อมูลต่างๆ ว่าวิชาชีพใดมีความพร้อมหรือยังไม่พร้อม ซึ่งเรายังมีระยะเวลาจากนี้ไปอีก 5 - 6 เดือน ในการประสานงานให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SME ที่เป็นผู้ถือครองแรงงานมากที่สุด


ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งนี้ตนสามารถที่จะประกาศได้ เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ชัดเจน แต่เมื่อประกาศไปแล้วเราจะทำอย่างไรให้สมบูรณ์ที่สุด เพราะเมื่อประกาศค่าจ้าง 400 บาทแล้ว SME ยังคงต้องเดินต่อไปให้ได้ และจะเชิญเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ รวมถึง SME มาหารือกัน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือหลังการปรับขึ้นค่าแรง


ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ได้มีสมาคมธุรกิจโรงแรม เข้ามาพบพร้อมแจ้งว่า มีความพร้อมปรับค่าทางขั้นต่ำ 400 บาทในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ แต่ขอให้รัฐบาลช่วย Up-Re Skills ให้พนักงานด้วย ซึ่งจะนำข้อเสนอนี้ไปหารือกับท่านนายกฯ ว่าในการดำเนินงานต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ เพราะเป็นหน้าที่ของตนที่จะไปของบประมาณกลางมาทำการดำเนินการ


ทั้งนี้เราปรับเป็นค่าจ้างขั้นต่ำในภาพรวมทุกอาชีพทั่วประเทศ แต่หากอาชีพไหนไม่ไหว ก็ขอให้แจ้งรัฐบาลเพื่อให้เข้าไปช่วยเหลือ สนับสนุนให้เดินหน้าได้ 


โดยขอย้ำว่า ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ทั่วประเทศจะได้ค่าจ้างขั้นต่ำที่เท่าเทียมกันทุกพื้นที่ 77 จังหวัดของไทย ไม่ว่าจังหวัดนั้นจะเป็นปัตตานี ยะลา นราธิวาส ที่เดิมมีการปรับเพิ่มขึ้นเพียง 2 บาท ครั้งนี้เราจะปรับให้อยู่ในอัตราส่วนที่เท่าเทียมกันเพื่อที่จะเดินหน้าไปสู่วันละ 600 บาทในปี 2570


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง