รีเซต

เรือ70ลำแน่นท่าเรือบราซิล รอคิวขนน้ำตาลส่งออก วุ่นลูกเรือติดโควิด

เรือ70ลำแน่นท่าเรือบราซิล รอคิวขนน้ำตาลส่งออก วุ่นลูกเรือติดโควิด
ข่าวสด
9 มิถุนายน 2563 ( 04:24 )
574
เรือ70ลำแน่นท่าเรือบราซิล รอคิวขนน้ำตาลส่งออก วุ่นลูกเรือติดโควิด

เรือ70ลำแน่นท่าเรือบราซิล รอคิวขนน้ำตาลส่งออก วุ่นลูกเรือติดโควิด

เรือ70ลำแน่นท่าเรือบราซิล - รอยเตอร์ รายงานว่า เรือขนสินค้าลำใหญ่ยักษ์มากกว่า 70 ลำ แน่นน่านน้ำบริเวณท่าเรือเมืองซานโตสของบราซิล เพื่อรอคิวขนน้ำตาลสำหรับการส่งออก แต่เกิดปัญหาขึ้นเมื่อบางลำ พบลูกเรือติดเชื้อโรคโควิด-19

คิวโหลดน้ำตาลลงเรือดังกล่าวอาจกินเวลานานกว่า 1 เดือนว่าจะขนย้ายเสร็จ แต่บรรดาผู้ค้าไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากรอให้ถึงคิว เพราะผลผลิตประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกเจ้าอื่น อย่างอินเดีย และไทย มีไม่มากในปีนี้ เนื่องจากผลผลิตอ้อยลดต่ำลง

ต่อคิวยาวเหยียด Bulk carriers line up as they wait to dock and be loaded with cargo, amid the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, near Santos Port in Santos, Brazil June 1, 2020. Picture taken June 1, 2020. REUTERS/Amanda Perobelli

แต่การมารอยู่ที่บราซิลก็มีความเสี่ยงสูงมาก เนื่องจากเป็นประเทศเกิดการระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก จนขึ้นอันดับโลก ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดอันดับสอง รองจากสหรัฐ ยอดสะสมรวมเกิน 610,000 คน

ล่าสุด มีรายงานว่า เรือส่งสินค้าลำมหึมานี้ถูกระงับการโหลดสินค้า และต้องกักบริเวณไว้ 14 วัน เนื่องจากพบลูกเรือมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ส่วนเรืออีกลำใกล้ท่าเรือปารานากัว ก็เผชิญปัญหาแบบเดียวกัน

Bulk carriers line up as they wait to dock and be loaded with cargo, amid the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, near Santos Port in Santos, Brazil June 1, 2020. Picture taken June 1, 2020. REUTERS/Amanda Perobelli

“สถานการณ์นี้ซับซ้อนมากขึ้นเพราะไวรัส ทุกคนวิตกว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากไม่ได้โหลดสินค้าโดยไว” นายสตีเฟน เกลดาร์ต หัวหน้านักวิเคราะห์ ซัพพลายเชน ด้านอาหาร บริษัทซานิคอฟ กรุ๊ป กล่าว

ส่วนผู้ค้าน้ำตาลอีกสองเจ้าเผยกับรอยเตอร์ว่า ถึงจะต้องรอนาน แต่ก็ไม่มีแววว่าจะยกเลิกสัญญาซื้อขาย หากไปหาผู้ผลิตประเทศอื่น จะยิ่งเสี่ยงมากกว่านี้

ที่ท่าเรือเมืองซานโตส มีน้ำตาลมากกว่า 3 ล้านตันรอที่ขนส่งกระจายไปทั่วโลก เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่มีสินค้านี้ส่งออก 7 แสนตัน บรรทุกไปกับเรือขนส่งสินค้า 15 ลำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง