รีเซต

ไอเดียเจ๋ง! เด็กไทยสร้าง QR CODE รีดติดเสื้อผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ช่วยคนหายกลับบ้าน

ไอเดียเจ๋ง! เด็กไทยสร้าง QR CODE รีดติดเสื้อผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ช่วยคนหายกลับบ้าน
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2565 ( 12:25 )
373
ไอเดียเจ๋ง! เด็กไทยสร้าง QR CODE รีดติดเสื้อผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ช่วยคนหายกลับบ้าน

วันนี้ (27 พ.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ "มูลนิธิกระจกเงา" ออกมาเปิดเผยเรื่องราวน่าชื่นชม เมื่อเด็กไทยวัย 15 ปี คิดค้นไอเดียสุดเจ๋งQR CODE รีดติดเสื้อผู้ป่วยอัลไซเมอร์ หวังพาคนหายกลับบ้าน โดยได้ระบุข้อความว่า

น้องกวิน หรือ นายธนดล วังวิจิตร อายุ 15 ปี คิดไอเดียสุดเจ๋ง หลังเห็นโครงการ ริสแบนด์ “หาย(ไม่)ห่วง” ที่ให้ผู้ป่วยหลงลืมสวมใส่ริสแบนด์ เมื่อพลัดหลงพลเมืองดี หรือผู้ช่วยเหลือจะได้ติดต่อญาติได้ง่าย จึงคิดต่อยอดว่า “คิวอาร์โค้ด” อาจไม่ได้อยู่แค่บนริสแบนด์ เพราะผู้ป่วยมีโอกาสถอดทิ้งหรือลืมใส่ จึงคิดไอเดีย “ป้ายคิวอาร์โค้ด” สำหรับรีดติดที่เสื้อผ้า

น้องกวิน บอกว่า ตัวเขาเอง เคยพลัดหลงกับครอบครัวในสถานที่แห่งหนึ่งที่คนพลุกพล่าน โชคดีที่ตอนนั้น พ่อแม่ปริ้นชื่อและเบอร์โทรติดต่อ ใส่ติดตัวเขาไว้ตอนออกนอกบ้านเสมอ ตอนนั้นพอเขามองหาพ่อแม่ไม่เจอ เขารีบไปขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่แถวนั้น โดยเอาป้ายชื่อและเบอร์โทรยื่นให้ดู จนได้รับความช่วยเหลือ

น้องกวิน เล่าต่อว่า เวลาเขาเห็นประกาศคนหาย เขารู้สึกเศร้า และคิดว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่ควรมองผ่าน หรือทำเป็นไม่สนใจ เมื่อเห็นมูลนิธิกระจกเงา ทำริสแบนด์ให้ผู้สูงอายุที่เสี่ยงเดินพลัดหลง จึงคิดว่าถ้าเอาคิวอาร์โค้ดมาติดที่เสื้อหรือกางเกงผู้ป่วยด้วย โอกาสจะถูกถอดทิ้งน้อยกว่าริสแบนด์ จึงเล่าไอเดียนี้ให้พ่อฟัง


น้องกวิน บอกว่า ดีใจที่ไอเดียของเขา ถูกนำมาต่อยอด และใช้งานร่วมกับริสแบนด์ “หาย(ไม่)ห่วง” เขาหวังว่า ผู้สูงอายุที่หลงลืมแล้วหายออกจากบ้าน จะได้รับความช่วยเหลือได้รวดเร็วขึ้น เมื่อมีพลเมืองดีมาพบเห็นคิวอาร์โค้ด

สุดท้ายน้องกวินบอกว่า เขาหวังว่า คนในสังคม จะไม่นิ่งเฉยเมื่อเวลาเจอผู้สูงอายุที่มีลักษณะเดินพลัดหลง ให้สังเกตที่ริสแบนด์ หรือป้ายที่เสื้อผ้า ว่ามีสัญลักษณ์ “คิวอาร์โค้ด” หรือไม่ ทุกคนจะเป็นส่วนหนึ่งในการพาคนหายกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

ครอบครัวใดที่มีผู้สูงอายุหลงลืม พัฒนาการช้าให้ข้อมูลตัวเองไม่ได้ มีความเสี่ยงพลัดหลงหายออกจากบ้าน สามารถลงทะเบียนริสแบนด์ 1 เส้น และป้ายคิวอาร์โค้ด 12 ชิ้น ได้ที่ลิงก์นี้ http://thaimissing.backtohome.org/register ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย



ข้อมูลและภาพจาก มูลนิธิกระจกเงา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง