รีเซต

เปิดสถิติเด็กหายเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 5 ปี ลักพาตัวเด็กยังน่าห่วง ผู้ก่อเหตุกระทำผิดซ้ำ

เปิดสถิติเด็กหายเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 5 ปี  ลักพาตัวเด็กยังน่าห่วง ผู้ก่อเหตุกระทำผิดซ้ำ
TNN ช่อง16
11 มกราคม 2567 ( 12:20 )
23
เปิดสถิติเด็กหายเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 5 ปี  ลักพาตัวเด็กยังน่าห่วง ผู้ก่อเหตุกระทำผิดซ้ำ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 11 ม.ค.ที่ห้องประชุม กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.)

ถนนผ่านฟ้า กรุงเทพฯ พ.ต.ท.มโรดม์ ขวัญเมือง รอง ผกก.ดส.บช.น. พร้อมด้วย นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกันแถลงสถิติเด็กหาย ประจำปี 2566 และเชิญนางตุ๊กตา แม่ของน้องการ์ตูน วัย 6 ขวบที่ถูกนายหนุ่ย หรือติ๊งต่าง ฆาตกรต่อเนื่อง 3 ศพ ลักพาตัวไปฆ่าข่มขืนบริเวณป่ารกร้างติดสถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง บางนา เมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ ( 6 ธ.ค.ปี56) ซึ่งเป็นการมาเปิดใจครั้งแรก ในรอบ 10 ปี 


นายเอกลักษณ์ มูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า สถิติการรับแจ้งเด็กหาย ของมูลนิธิกระจกเงา ปี 2566 ทั้งสิ้น 296  ราย ซึ่งถือว่าสถิติเด็กหายเพิ่มเติมสูงขึ้นในรอบ 5 ปี โดยสูงกว่าปี 2565 ถึง 17 %  โดยสาเหตุหลักกว่า 58 % หรือ 172 ราย คือเด็กที่สมัครใจหนีออกจากบ้าน  รองลงมาคือ กลุ่มเด็กที่มีพัฒนาการช้า มีความพิการทางสติปัญญา หรือป่วยทางจิตเวช สูญหายกว่า 19% หรือ 56 ราย  และมีเด็กถูกลักพาตัว 5 รายในปีที่ผ่านมา 


ช่วงอายุเฉลี่ยของเด็กที่หายออกจากบ้าน มากที่สุดคือช่วง อายุ 11-15 ปี รวม 138 ราย  รองลงมาคืออายุ 16-18 ปี รวม 96 ราย และช่วงแรกเกิดถึงสิบขวบ รวม 62  ราย 


โดยกลุ่มวัยรุ่นอายุ 11-15 ปี ถือว่ามีความเสี่ยงในการตัดสินใจหนีออกจากบ้าน โดยเฉพาะเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว ทำให้เด็กไปให้ความไว้วางใจเพื่อนหรือคนที่เพิ่งรู้จักในโลกออนไลน์ มากกว่าคนในครอบครัว จึงตัดสินใจหนีออกจากบ้านได้โดยง่าย  โดยจากข้อมูล เด็กยอมไปกับคนที่เพิ่งรู้จักหรือพูดคุยกันผ่านแอพพลิเคชั่น อย่าง facebook  instagram  tiktok  หรือแอพพลิเคชั่นหาคู่ แม้ว่าเด็กจะสมัครใจหนีออกจากบ้านเอง แต่โลกภายนอกบ้าน มีอันตรายหลายอย่างสำหรับเด็ก ทั้งการคุกคามหรือหาประโยชน์ทางเพศกับเด็ก หรือมีความเสี่ยงในการถูกล่อลวง หรือกระทำความรุนแรง โดยปีที่ผ่านมามีเด็กวัยรุ่นหายออกจากบ้านภายหลังพบถูกฆาตกรรม 


พ.ต.ท.มโรดม์ รอง ผกก.ดส. กล่าวว่า เด็กหาย นับว่าเป็นปัญหาสำคัญของสังคม เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกประเทศทั่วโลก โดยในประเทศไทย แม้ว่า เด็กหายส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มของเด็กที่สมัครใจหนีออกจากบ้านก็ตาม แต่ท้ายสุดแล้ว เมื่อมีการแจ้งความเด็กหายมายังตำรวจ เราจะถือว่า ทุกกรณีมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน เพราะการที่เด็ก ก้าวเท้าออกจากบ้าน ย่อมเกิดอันตรายได้รอบด้าน ทั้งสวัสดิภาพและความปลอดภัย  อาจเกิดการล่วงละเมิดทางเพศ หรือการแสวงหาผลประโยชน์กับเด็ก การมีความเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน อันนำมาซึ่งปัญหาสังคมในด้านอื่น ตลอดจนอาจตกเป็นผู้เสียหายจากการถูกค้ามนุษย์  


ตามที่มูลนิธิกระจกเงา ได้รายงานสถานการณ์เด็กหายเมื่อปีที่ผ่านมา มีกรณีที่เด็กถูกลักพาตัวไปเป็นเครื่องมือในการขอทาน โดยกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส) กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้รับการประสานงานจากมูลนิธิกระจกเงา ได้ให้การช่วยเหลือ เด็กชายแบงค์  อายุ  8 ขวบ ถูกลักพาตัวไป ขณะไปรับแจกข้าวสารที่โรงเจ โดยผู้ก่อเหตุมีพฤติการณ์ชักชวนเด็กไปกินขนมและเที่ยวเล่น จนเด็กเกิดความไว้วางใจ และพาเด็กไปเร่ขอทานในสถานที่สาธารณะ  ซึ่งตัวผู้ก่อเหตุ ถือว่า เป็นผู้กระทำความผิดซ้ำ เพราะเคยมีคดีพรากเด็ก ในหลายท้องที่


จึงขอฝากย้ำเตือนไปยังผู้ปกครองในการเฝ้าระวังเด็กโดยเฉพาะช่วงอายุ 4-10 ขวบ จะมีความเสี่ยงสูงสุดในการถูกลักพาตัว  ปัจจัยเสี่ยงสูงสุด คือ การที่ผู้ปกครองปล่อยเด็กวิ่งเล่นตามลำพัง แม้ว่าบริเวณที่เด็กวิ่งเล่น จะคุ้นเคยอยู่มาตั้งแต่เด็ก ผู้ก่อเหตุจะใช้โอกาสนี้เข้ามาตีสนิทพูดคุยกับเด็กเมื่อเด็กอยู่ตามลำพัง  นอกจากนี้ผู้ก่อเหตุบางราย  เช่น กรณีน้องจีโอ ยังไปหลอกเด็กตามร้านเกมส์ ให้เงินเด็กในการเล่นเกมส์เพื่อหลอกล่อให้เด็กตายใจ


ขณะที่ นางตุ๊กตา  (ขอสงวนนามสกุล) มารดาน้องการ์ตูน เด็กหญิงวัย 6 ขวบ เหยื่อฆาตกรรมโดยนายติ้งต่าง ลักพาตัวเด็กและฆาตกรรมต่อเนื่อง 3 ศพ เหตุเกิดเมื่อปี 2556 เปิดใจทั้งน้ำตา โดยนางตุ๊กตา กล่าวว่า การเสียบุตรสาวไปจากเหตุการณ์นี้สร้างบาดแผลในใจ จนลบล้างไม่ได้ เป็นความผิดของคนในครอบครัวที่ประมาท จนทำให้สูญเสียลูกไป อยากฝากถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง เพียงเสี้ยววินาทีที่พลาดเผลอ อาจเป็นความเสียใจไปตลอดชีวิต ไม่อยากให้มีเด็กคนไหนต้องโชคร้ายและเสียใจแบบครอบครัวของตน 


ทั้งนี้ พ.ต.ท.มโรดม์ ฝากเตือนประชาชนในวันเด็กแห่งชาตินี้ว่า ขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ปกครอง เพื่อป้องกันเด็กสูญหายพลัดหลงในงานวันเด็ก 1.ผู้ปกครองต้องจดจำรูปพรรณของลูก ส่วนสูง น้ำหนัก ตำหนิ สีเสื้อผ้า  2.ให้ถ่ายรูปล่าสุดพร้อมชุดที่สวมใส่ของลูกก่อนออกจากบ้าน 3.ทำป้ายชื่อ เบอร์ติดต่อครอบครัวติดตัวเด็กไว้ 4.สอนลูก หากพลัดหลง นัดเจอกันจุดไหน ให้ใครช่วยเหลือ 5.สอนลูก หากตกอยู่ในอันตราย มีคนจูงมือไป พร้อมตะโกนให้คนช่วย  ทั้งนี้ หากเกิดการสูญหาย หากค้นหาในบริเวณงานแล้วยังไม่พบตัว ให้โทรแจ้ง 191หรือ แจ้งความเด็กหายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอครบ 24 ชม.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง