รีเซต

เบร็กซิท : นายกฯอังกฤษเตือนประชาชน ให้รับมือภาวะไร้ข้อตกลงการค้ากับอียูหลังสิ้นปีนี้

เบร็กซิท : นายกฯอังกฤษเตือนประชาชน ให้รับมือภาวะไร้ข้อตกลงการค้ากับอียูหลังสิ้นปีนี้
ข่าวสด
11 ธันวาคม 2563 ( 04:14 )
44
เบร็กซิท : นายกฯอังกฤษเตือนประชาชน ให้รับมือภาวะไร้ข้อตกลงการค้ากับอียูหลังสิ้นปีนี้

นายกฯอังกฤษ เตือนประชาชนให้เตรียมรับมือภาวะไร้ข้อตกลงการค้ากับสหภาพยุโรป (อียู) ฉบับใหม่ หลังอังกฤษยุติการปฏิบัติตามข้อตกลงเดิมกับอียูในวันที่ 31 ธ.ค. นี้

นายบอริส จอห์นสัน กล่าวว่า แม้การเจรจากับสหภายุโรปยังดำเนินต่อไป แต่เส้นตายวันที่ 31 ธ.ค. กำลังใกล้เข้ามา ซึ่งภาคธุรกิจและสาธารณชนต้องเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะไร้ข้อตกลงใหม่

 

BBC

 

คำประกาศของนายจอห์นสันมีขึ้นหลังการหารือกับนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันพุธ ไม่ช่วยให้ทั้ง 2 ฝ่ายบรรลุข้อตกลง ทั้งที่คณะผู้เจรจาต่อรองกันมาแล้วหลายสัปดาห์ แต่ติดขัดในหลายประเด็นสำคัญ เช่น การประมง และกฎระเบียบเรื่องการแข่งขัน

"จนถึงขณะนี้ ผมต้องพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า เรายังไม่บรรลุข้อตกลง" นายจอห์นสันแถลง แม้ทั้ง 2 ฝ่ายได้ประกาศว่าภายในวันอาทิตย์จะมีคำวินิจฉัยสุดท้ายออกมาร่วมกันไม่ว่าจะได้ข้อตกลงใหม่หรือไม่

 

Getty Images
นายจอห์นสันแถลงด้วยว่าคณะผู้เจรจาของอังกฤษพร้อมที่จะ "ทำเพิ่ม" และหากจำเป็น ตัวเขาก็พร้อมเดินทางไปกรุงปารีสหรือกรุงเบอร์ลินเพื่อการหารือเพิ่มเติมกับผู้นำรัฐบาลในเมืองเหล่านี้

นายจอห์นสันกล่าวหาอียูว่า พยายาม "ล็อก" สหราชอาณาจักร ให้ตกอยู่ในระบบกฎหมายยุโรป มิฉะนั้น ก็จะต้องเผชิญกับบทลงโทษ เช่นการเก็บภาษีสินค้าขาเข้า ข้อเสนอเหล่านี้ ทำให้อังกฤษยังต้องตกเป็น "ฝาแฝด" ของอียู ซึ่งเป็นองค์กรที่ประกอบไปด้วยสมาชิก 27 ประเทศ

 

..................

เบร็กซิท กับ ประเด็นพื้นฐาน

  • เบร็กซิทเกิดขึ้นแล้ว แต่กติกายังไม่เปลี่ยนทันที : สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปแล้วตั้งแต่ 31 ม.ค. 2020 แต่ผู้นำของทั้ง 2 ฝ่ายต้องการเวลา 11 เดือน ในการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างกันฉบับใหม่
  • การเจรจากำลังดำเนินไป : สหราชอาณาจักรและอียูมีเวลาเจรจากันถึง 31 ธ.ค. ศกนี้ เพื่อให้ได้ข้อตกลงฉบับใหม่ที่ว่าด้วยการค้า การประมง และเรื่องอื่น ๆ
  • จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่ได้ข้อตกลง : จะเกิดการตรวจตราบริเวณชายแดน และการเก็บภาษีสินค้าผ่านแดนระหว่าง 2 ฝ่าย ไม่ว่าจะได้ข้อตกลงใหม่หรือไม่ เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านนี้ในหลายประเด็น

..................

เขาเสริมด้วยว่า ด้วยทิศทางการเจรจาในขณะนี้ เป็นเรื่องจำเป็นยิ่งที่สหราชอาณาจักรต้องเตรียมรับมือกับ "ทางเลือกแบบออสเตรเลีย" ซึ่งในขณะนี้ยังไม่บรรลุข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับอียู

รัฐบาลออสเตรเลียอยู่ระหว่างการเจรจากับอียูเพื่อให้บรรลุข้อตกลงเขตการค้าเสรี โดยการค้าของ 2 ฝ่ายใช้กติกาขององค์กรการค้าโลก (WTO)

BBC

หากสหราชอาณาจักรหันมาใช้กติกาของ WTO ในการค้ากับอียูหลัง 31 ธ.ค. จะมีการนำระบบภาษีนำเข้า-ส่งออกมาใช้ ซึ่งจะส่งผลให้อังกฤษต้องซื้อสินค้าจากอียูในราคาที่สูงขึ้น และสินค้าอังกฤษที่ส่งไปขายในอียูมีราคาสูงขึ้นเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ทางอียูได้เตรียมมาตรการรับมือกับกรณีที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากับสหราชอาณาจักรได้ โดยมาตรการเหล่านี้มีขึ้นเพื่อให้การคมนาคมทางบกและทางอากาศระหว่าง 2 ฝ่าย ยังเป็นไปได้ราบรื่นตามปกติหลัง 31 ธ.ค. และรวมถึงการเปิดโอกาสให้ชาวประมงของทั้ง 2 ฝ่าย เข้าไปทำประมงในน่านน้ำของอีกฝั่งได้ไปอีก 1 ปี หรือ จนกว่าจะบรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง