รีเซต

"ริชี สุนัค" ชนะโหวตหัวหน้าพรรคคนใหม่อีกรอบ จ่อนั่ง "นายกรัฐมนตรีอังกฤษ"

"ริชี สุนัค" ชนะโหวตหัวหน้าพรรคคนใหม่อีกรอบ จ่อนั่ง "นายกรัฐมนตรีอังกฤษ"
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2565 ( 07:04 )
145
"ริชี สุนัค" ชนะโหวตหัวหน้าพรรคคนใหม่อีกรอบ จ่อนั่ง "นายกรัฐมนตรีอังกฤษ"

"พรรคอนุรักษ์นิยม" จัดการลงคะแนนเสียงในวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงคือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 358 คน เพื่อคัดเลือกผู้สมัคร 2 คนสุดท้ายที่จะเข้าสู่การแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และจะมีการประกาศผลหลังเสร็จสิ้นการนับคะแนน ซึ่งผู้สมัคร 2 คนดังกล่าวจะเข้าสู่กระบวนการลงคะแนนของสมาชิกพรรคทั่วประเทศจำนวนกว่า 200,000 คน

ล่าสุด วันนี้ (20 ก.ค.65) สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผลการลงคะแนนเลือกผู้สมัคร 3 คนสุดท้ายที่จะเข้าสู่การแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมรอบล่าสุดนี้ ปรากฏว่า "ริชี สุนัค" ยังมาเป็นที่ 1 คะแนนนำโด่ง ได้ 118 คะแนน 

ตามมาด้วยนาง "เพนนี มอร์ดอนท์" อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ได้ 92 คะแนน และ "ลิซ ทรัสส์" รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ 86 คะแนน 

ส่วน "เคมิ แบเดนอช" อดีตรัฐมนตรีกระทรวงความเท่าเทียม ได้น้อยสุด 59 คะแนน เพราะฉะนั้นเขาจึงถูกตัดออกจากการแข่งขันไปโดยปริยาย

ทั้งนี้ การลงคะแนนดังกล่าว หมายความว่า อังกฤษจะได้นายกรัฐมนตรีเชื้อสายเอเชียเป็นคนแรก หรือไม่ก็ได้นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของประเทศ

"ริชี สุนัค" ซึ่งการลาออกจากตำแหน่งของเขา ช่วยโค่นบอริส จอห์นสัน จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขาดคะแนนที่จำเป็นสองคะแนนเท่านั้น เพื่อรับประกันชัยชนะในการแข่งขันรอบสองคนสุดท้าย ซึ่งจะไปชิงกันในช่วงฤดูร้อน  

ก่อนที่สมาชิกพรรคทั้งหมดจะลงคะแนนชี้ขาดเพื่อหาผู้ชนะแต่เพียงผู้เดียว ส่วนการแข่งขันรอบสุดท้ายเพื่อคัดให้เหลือผู้เข้าแข่งขันสองคน จะมีขึ้นในวันพุธที่ 20 กรกฎาคมตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะการลงคะแนนในเดือน ก.ย. ซึ่งผู้ชนะจะเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่แทนนายบอริส จอห์นสัน และจะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจาก "พรรคอนุรักษ์นิยม" ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ โดยจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปี.


ภาพจาก AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง