รีเซต

"บอริส จอห์นสัน" ลาออก จับตาอังกฤษได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต.ค.นี้

"บอริส จอห์นสัน" ลาออก จับตาอังกฤษได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต.ค.นี้
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2565 ( 20:03 )
197
"บอริส จอห์นสัน" ลาออก จับตาอังกฤษได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ต.ค.นี้

วันนี้ (7 ก.ค.65) นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ตัดสินใจลาออกจากห้วหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ (Conservative Party) หลังจากที่ถูกกดดันอย่างหนัก จากบรรดาคณะรัฐมนตรีที่ทยอยลาออก และเรียกร้องให้เขาก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่เว้นแม้กระทั่งนายนาดิม ซาฮาวี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนใหม่ ที่ออกมาเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง  ก่อนหน้านี้ มีรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรครัฐบาลตัดสินใจลาออกรวมถึง 41 คน เพื่อแสดงจุดยืนไม่ต้องการทำงานร่วมกับจอห์นสันด้วยเรื่องอื้อฉาวจำนวนมาก  รวมถึงความผิดพลาดในการบริหารประเทศ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจอห์นสันเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนกรกฎาคม 2562 หลังได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม

แต่แม้นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาล ในวันนี้ แต่จะยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป จนกว่าจะมีการเสนอชื่อหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนต่อไปที่จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ซึ่งมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมพรรคอนุรักษ์นิยมในเดือนตุลาคมนี้

สำหรับการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมนั้น จะคัดเลือกด้วยการลงคะแนนเสียงกันภายในกลุ่มสมาชิกรัฐสภาก่อน ซึ่งหากมีผู้ลงชิงชัยมากกว่า 2 คน ก็จะลงคะแนนกันไปเรื่อยๆ จนเหลือเพียงแค่ 2 คน จากนั้น ในรอบสุดท้าย ไม่เพียงแค่สมาชิกรัฐสภาเท่านั้นที่จะเป็นผู้ลงคะแนนเสียง แต่จะรวมถึงสมาชิกพรรคคนอื่นๆ จากทั่วประเทศร่วมกันลงคะแนนจนได้ผู้ชนะ 


ภาพจาก AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง