รีเซต

พันธมิตรยูเครนสัญญาส่งอาวุธเพิ่ม หวังช่วยชนะสงครามรัสเซีย

พันธมิตรยูเครนสัญญาส่งอาวุธเพิ่ม หวังช่วยชนะสงครามรัสเซีย
มติชน
20 เมษายน 2565 ( 07:11 )
64
พันธมิตรยูเครนสัญญาส่งอาวุธเพิ่ม หวังช่วยชนะสงครามรัสเซีย

ชาติพันธมิตรของยูเครนสัญญาว่าจะส่งอาวุธเพิ่มเติมไปให้ เพื่อช่วยเหลือยูเครนในการป้องกันตนเองต่อการรุกรานครั้งใหม่ของรัสเซีย หลังมีการเริ่มต้นปฏิบัติการโจมตีครั้งใหม่ในฝั่งตะวันออกของยูเครน ที่รัสเซียประกาศว่าเป็นเป้าหมายในการทำสงครามล่าสุด

สหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรอื่นๆ ประกาศว่าจะส่งปืนใหญ่ ระบบต่อต้านรถถัง และระบบป้องกันภัยทางอากาศให้กับยูเครน ระหว่างการหารือทางไกลเป็นเวลา 90 นาที เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา

ยูเครนระบุว่าจำเป็นต้องได้รับอาวุธเพิ่มเติมเพื่อที่จะช่วยในการป้องกันตนเอง ขณะที่รัสเซียได้เริ่มต้นปฏิบัติการณ์ใหม่ในพื้นที่ตลอดพรมแดนทางฝั่งตะวันออกของยูเครน ซึ่งประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุว่า เป็นการเริ่มต้นการต่อสู้เพื่อภูมิภาคดอนบาส

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐจะส่งปืนใหญ่ให้กับยูเครนเพิ่มเติม เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ที่ได้แจ้งกับรัฐสภาหลังการหารือกับผู้นำชาติต่างๆ ว่าจะมีการส่งมอบปืนใหญ่เพื่อสนับสนุนยูเครนตามที่ได้มีการร้องขอ

ขณะที่นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีจะให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินเพื่อให้ยูเครนซื้ออาวุธต่อต้านรถถังรวมถึงกระสุนปืนจากโรงงานผลิตอาวุธในเยอรมนี โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของกองทัพยูเครนให้สามารถผลักดันการโจมตีของรัสเซียกลับได้

ขณะที่สาธารณรัฐเช็กระบุว่า จะช่วยซ่อมแซมรถถังของยูเครนรวมถึงรถหุ้มเกราะที่ได้รับความเสียหายจากการสู้รบ

ทำเนียบขาวกล่าวด้วยว่า พันธมิตรยังได้หารือเกี่ยวกับการประสานความร่วมมือเพื่อบังคับใช้มาตรการทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้น เพื่อให้รัสเซียรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง

ขณะที่นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปก็ประกาศว่า จะมีการกระชับมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพิ่มเติม แต่ไม่ได้มีการให้รายละเอียดของมาตรการที่จะมีการดำเนินการแต่อย่างใด

การประกาศส่งมอบอาวุธชุดใหม่ให้กับรัสเซียมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีได้ร้องขอให้พันธมิตรส่งมอบอาวุธเพิ่มเติมให้ยูเครนอีกครั้ง

“เราต้องการปืนใหญ่ ยานพาหนะติดตั้งอาวุธ ระบบป้องกันภัยทางอากาศ และเครื่องบินรบ อะไรก็ได้ที่จะขับไล่กองกำลังรัสเซียและหยุดอาชญากรรมสงครามของพวกเขา เพราะไม่มีใครจะหยุดรัสเซียได้เว้นแต่ยูเครนที่มีอาวุธหนัก”เซเลนสกีทวีตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง