รีเซต

รพ.รับคนติดโควิดกลับมารักษาตัว เบิกค่ารถรับส่งต่อ-ค่าชุด PPE ที่ สปสช.ได้

รพ.รับคนติดโควิดกลับมารักษาตัว เบิกค่ารถรับส่งต่อ-ค่าชุด PPE ที่ สปสช.ได้
TeaC
3 กรกฎาคม 2564 ( 12:32 )
181
รพ.รับคนติดโควิดกลับมารักษาตัว เบิกค่ารถรับส่งต่อ-ค่าชุด PPE ที่ สปสช.ได้

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดยิ่งรุนแรงมากขึ้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ทยอยเพิ่มมากขึ้นแตะถึง 6 พัน ส่งผลให้ปัญหาเตียงทั้งในโรงพยาบาลสนาม และโรงพยาบาลเอกชนสำหรับรองรับผู้ป่วยติดเชื้อเริ่มไม่เพียงพอ หลายจังหวัดเริ่มทยอยประกาศแจ้งประชาชนและเป็นผู้ป่วยติดโควิด มีทะเบียนบ้านอยู๋ในแต่ละจังหวัด ต้องการกลับมารักษาตัวที่จังหวัดนั้น ๆ ได้ ซึ่งผู้ป่วยต้องติดต่อกับโรงพยาบาลในภูมิลำเนา ผู้นำชุมชน อสม. หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน ก่อนเคลื่อนย้ายกลับไปรักษาตัวที่บ้าน

 

โดยนพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้มีจำนวนคนไข้ปริมาณมาก จำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายกับที่เข้ามาใหม่ไม่สมดุลกันทำให้เตียงว่างมีไม่พอ การเพิ่มโรงพยาบาลสนามไม่ทันกับการเพิ่มจำนวนของคนไข้ในช่วงนี้ ทำให้มีผู้ป่วยรอเตียงอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งขณะนี้มีหลายจังหวัด รวมทั้งโรงพยาบาลและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ประกาศรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษาให้กลับมารักษาตามภูมิลำเนาของตนหรือต่างพื้นที่ได้ โดยโรงพยาบาลจะรับผู้ป่วยเหล่านี้รักษาต่อแบบผู้ป่วยใน 

 

ซึ่งข่าวดีที่ตามมาคือ โรงพยาบาลหรือหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ช่วยเหลือผู้ป่วยติดโควิดที่ต้องการกลับไปรักษาตัวที่จังหวัดบ้านเกิด จัดให้มีรถพยาบาลหรือพาหนะรับส่งต่อผู้ป่วยมารักษาต่อ เพื่อช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อ ไม่ให้ผู้ป่วยเดินทางเอง สามารถจขอรับค่ารถรับส่งต่อผู้ป่วย พร้อมค่าชุด PPE และค่าทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ได้ที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ตามหลักเกณฑ์ ดังนี้

 

1. ค่าพาหนะรับส่งต่อผู้ป่วย

 

อัตราจ่ายเป็นไปตามคู่มือแนวทางปฏิบัติในการขอรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขของสำนักงาน โดยกรณีใช้รถยนต์ จ่ายชดเชยตามระยะทางกรมทางหลวงไป - กลับ โดยจ่ายชดเชยที่คำนวณได้แต่ไม่เกินที่เรียกเก็บ ดังนี้


1.1 ระยะทางไปกลับ ไม่เกิน 50 กิโลเมตร จ่ายชดเชยตามจริงไม่เกิน 500 บาท

1.2 ระยะทางไปกลับ มากกว่า 50 กิโลเมตร จ่ายชดเชยเริ่มต้น 500 บาท และจ่ายชดเชยเพิ่มกิโลเมตรละ 4 บาท

 

2. ค่าอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment: PPE)

 

โดยรวมค่าทำความสะอาดฆ่าเชื้อพาหนะ จ่ายตามจริงไม่เกิน 3,700 บาทต่อครั้งที่มีการรับส่งต่อผู้ป่วย

 

ทั้งนี้ นพ.จเด็จ ยังได้แนะนำว่า หากโรงพยาบาลไม่สามารถนำรถมารับผู้ป่วย สามารถใช้รถอาสาสมัคร รถมูลนิธิ ที่มีความแข็งแรง ปลอดภัย โดย รพ.เป็นผู้เบิกค่ารับส่งต่อกับ สปสช.ได้เช่นเดียวกัน และผู้ป่วยที่ต้องการกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา สามารถโทรสายด่วน สปสช.1330 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ขอย้ำว่าผู้ป่วยไม่ควรเดินทางโดยพลการหรือเดินทางมาเอง เพราะจะทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อมากขึ้น 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง