รีเซต

ไออาร์พีซีประกาศลงทุน 5 ปี งบ 4.3 หมื่นลบ.

ไออาร์พีซีประกาศลงทุน 5 ปี งบ 4.3 หมื่นลบ.
มติชน
24 พฤศจิกายน 2564 ( 02:10 )
24
ไออาร์พีซีประกาศลงทุน 5 ปี งบ 4.3 หมื่นลบ.

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยภายในงาน “Approaches on the new journey” ว่าบริษัทวางงบลงทุนในช่วง 5 ปีข้างหน้า (ปี65-69) ไว้ประมาณ 43,000 ล้านบาท ซึ่งจะใช้สำหรับในการขยายการลงทุนต่อยอดธุรกิจเดิม และการแสวงหาธุรกิจใหม่ๆภายใต้การร่วมมือลงทุนกับพันธมิตร (JV) และการเข้าซื้อกิจการ (M&A) รวมถึงการสร้างธุรกิจใหม่ที่บริษัทยังไม่เคยดำเนินการ โดยคาดว่างบลงทุนดังกล่าวจะแบ่งออกเป็นการใช้สำหรับธุรกิจใหม่สัดส่วนกว่า 35-40% นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมงบสำรองอีกกว่า 20,000 ล้านบาท สำหรับใช้ในโครงการขนาดใหญ่ๆที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

 

ทั้งนี้สำหรับแผนธุรกิจ 5 ปี ของ IRPC ได้กำหนดกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากภายในด้วยการพัฒนาและขยายธุรกิจที่มีความชำนาญไปยังห่วงโซ่คุณค่าใกล้เคียงของธุรกิจ และการแสวงหาธุรกิจใหม่ๆ ได้แก่ การต่อยอดการเติบโตจากกลุ่มธุรกิจในปัจจุบัน (Core Uplift), การลงทุนในกลุ่มธุรกิจข้างเคียง (Adjacent Business) และการสร้างธุรกิจใหม่ (Step Out Business) พร้อมตั้งเป้ากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) จะมากกว่า 20,000 ล้านบาท ภายในปี 68 ด้วยการต่อยอดความแข็งแกร่งในธุรกิจปัจจุบัน ควบคู่ไปกับการสร้างธุรกิจใหม่ และเตรียมความพร้อมสู่ธุรกิจพลังงานสะอาดมากขึ้น โดยวางเป้าหมาย EBITDA แตะระดับ 30,000 ล้านบาท ภายในปี 73 โดย EBITDA มากกว่า 50% จะมาจากธุรกิจใหม่ของบริษัท

 

ขณะที่แผนธุรกิจในปี 2565 บริษัทคาดว่ารายได้และอัตราผลกำไรจะเติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ พร้อมเตรียมไว้ประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการสำหรับการลงทุนในธุรกิจใหม่ประมาณ 35-40% หรือมูลค่าราว 8,000 ล้านบาท และใช้ลงทุนโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นและปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซลให้ได้ตามมาตรฐานยูโร 5 (UCF) ประมาณ 6,000 ล้านบาท และที่เหลือใช้ในการซ่อมบำรุงและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตต่างๆ นอกจากนี้ยอมรับว่าปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาการซื้อกิจการ (M&A) อยู่จำนวน 2 ราย ซึ่งในส่วนของดีลแรกอยู่ระหว่างการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะทางธุรกิจ (ดิวดิลิเจนท์) ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในช่วงไตรมาส 1/65 และอีก 1 โครงการอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพอสมควร โดยในส่วนของงบลงทุน M&A บริษัทวางไว้ประมาณ 8,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง