รีเซต

อัจฉริยะ อ่วม! ศาลรับฟ้องคดีหมิ่น จุรินทร์ บริหารโควิดเหลว ผิดพรบ.คอมพิวเตอร์

อัจฉริยะ อ่วม! ศาลรับฟ้องคดีหมิ่น จุรินทร์ บริหารโควิดเหลว ผิดพรบ.คอมพิวเตอร์
ข่าวสด
27 เมษายน 2565 ( 15:11 )
63
อัจฉริยะ อ่วม! ศาลรับฟ้องคดีหมิ่น จุรินทร์ บริหารโควิดเหลว ผิดพรบ.คอมพิวเตอร์

 

อัจฉริยะ อ่วม! ศาลมีคำสั่งรับฟ้องคดีหมิ่น จุรินทร์ บริหารโควิดล้มเหลวไม่สนใจประชาชน ผิดพ.ร.บ.คอมพ์ นัดสืบพยานนัดเเรก 20 มิ.ย. ชี้คดีมีมูล

 

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2565 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีคำสั่งรับฟ้องคดี หมายเลขคดีดำ ที่ อ.2727/2563 ที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ในความผิด ฐานหมิ่นประมาท และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยจำเลยได้กล่าวหาโจทก์ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตและหรือโดยมิชอบ บริหารราชการล้มเหลว ไม่ดูแล ไม่สนใจใยดีต่อประชาชนในเรื่องหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ ในช่วงโควิด-19 ระบาด

 

พิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว โจทก์เบิกความประกอบ พยานเอกสารและพยานวัตถุของโจทก์ และเบิกความตอบคำถามค้านทนายจำเลย ประกอบพยานเอกสาร และพยานวัตถุของจำเลย ได้ความเบื้องต้นว่า จำเลยถ่ายทอดสดทางออนไลน์ต่อสาธารณชน โดยข้อความดังกล่าว เมื่อฟังโดยรวมแล้ว เป็นการกล่าวหาโจทก์ ซึ่งอาจทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

 

อีกทั้งข้อความดังกล่าวนอกจากหมิ่นประมาทโจทก์แล้ว ยังวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานของโจทก์ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มาตรการป้องกันเชื้อของกระทรวงที่โจทก์รับผิดชอบ อันอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน โดยในชั้นนี้ จำเลยมีแต่สิทธิ์ถามค้าน ยังไม่มีสิทธิ์นำพยานเข้าสืบเพื่อหักล้างพยานโจทก์

คดีจึงฟังได้ว่ามีมูลความผิด ฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) จึงมีคำสั่งประทับฟ้องโจทก์ ให้กำหนดวันนัดสอบคำให้การ ตรวจ พยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดสืบพยาน ในวันที่ 20 มิ.ย.2565 เวลา 09.30 น. หมายเรียกจำเลยมาให้การในนัดหน้า ให้โจทก์นำส่งภายใน 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง