รีเซต

อังกฤษพบ"แมว"ป่วยโควิดรายแรกของประเทศ เชื่อติดเชื้อจากเจ้าของ

อังกฤษพบ"แมว"ป่วยโควิดรายแรกของประเทศ เชื่อติดเชื้อจากเจ้าของ
มติชน
27 กรกฎาคม 2563 ( 21:12 )
194
อังกฤษพบ"แมว"ป่วยโควิดรายแรกของประเทศ เชื่อติดเชื้อจากเจ้าของ

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม เดอะ การ์เดียน สื่ออังกฤษรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษแถลงพบแมวติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นการพบสัตว์เลี้ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นกรณีแรกของประเทศ โดยเชื่อว่าเป็นการติดเชื้อจากเจ้าของผู้เลี้ยงแมวตัวนี้ และไม่เชื่อว่าแมวตัวนี้ที่แสดงอาการป่วยเพียงเล็กน้อย จะเป็นผู้แพร่เชื้อสู่คน อย่างไรก็ดีขณะนี้ทั้งแมวและเจ้าของแมวต่างหายดีแล้ว

ศาสตราจารย์คริสตีน มิดเดิลมิส หัวหน้าเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ของอังกฤษ กล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าสัตว์เลี้ยงอาจสามารถแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สู่เจ้าของ หรือสัตว์เลี้ยงสามารถแพร่เชื้อไวรัสนี้สู่คนได้ กรณีนี้ยังเกิดขึ้นยากมากที่สัตว์เลี้ยงซึ่งติดเชื้อ แสดงอาการเพียงเล็กน้อย และสามารถฟื้นตัวดีขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่วัน โดยเรากำลังเฝ้าดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดและจะให้ข้อมูลที่เป็นพัฒนาการล่าสุด ตลอดจนคำแนะนำแก่ผู้ที่เลี้ยงสัตว์ หากสถานการณ์เกี่ยวกับการติดต่อแพร่เชื้อนี้มีการเปลี่ยนแปลงไป

ข่าวแจ้งว่า แรกเริ่มแมวตัวนี้ถูกสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลเอกชนรายหนึ่งตรวจวินิจฉัยโรคพบว่าติดเชื้อโรคหวัดแมวจากเชื้อเฮอร์ปีส์ หรือ feline herpes virus ซึ่งเป็นโรคในระบบทางเดินหายใจของแมว แต่จากตัวอย่างเชื้อของแมวตัวนี้ยังพบว่ามีเชื้อ Sars-CoV-2 หรือไวรัสโควิด-19 รวมอยู่ด้วย กระทั่งห้องทดลองของสำนักงานสาธารณสุขสัตว์และพันธุ์พืช(เอพีเอชเอ)ของอังกฤษ จะยืนยันผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในตัวอย่างของแมวตัวนี้เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้มีรายงานกรณีแมวติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาแล้วทั้งในยุโรป อเมริกาเหนือและเอเชีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง