รีเซต

เช็คอาการแมวป่วย มีอะไรบ้าง แมวอาเจียน แมวไม่กินอาหาร แมวซึม เพราะอะไร

เช็คอาการแมวป่วย มีอะไรบ้าง แมวอาเจียน แมวไม่กินอาหาร แมวซึม เพราะอะไร
TrueID
20 กุมภาพันธ์ 2566 ( 14:21 )
1.9K
เช็คอาการแมวป่วย มีอะไรบ้าง แมวอาเจียน แมวไม่กินอาหาร แมวซึม เพราะอะไร

เช็คอาการแมวป่วย ใครที่เลี้ยงแมว แล้วแมวมีอาการป่วย แมวอาเจียน แมวไม่กินอาหาร แมวซึม ดูแล้วเหมือนแมวไม่สบาย เป็นอะไร วันนี้ TrueID รวบรวมอาการแมวป่วย พอจะมาจากสาเหตุอะไรได้บ้าง เช็กเลย

 

อาการแมวป่วย มีอะไรบ้าง

อาการแมวป่วย แมวไม่สบาย คนเลี้ยงแมวต้องหมั่นสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้ หากแมวของเราเริ่มไม่กินอาหาร ซึม หรือมีอาการแปลกไปจากเดิม ซึ่งวิธีการป้องกันแมวป่วย ควรพาไปตรวจร่างกายทุก 6-12 เดือน เพื่อช่วยเช็คสุขภาพแมว โดยเฉพาะแมวสูงอายุที่มีอายุมากกว่า 8 ปีขึ้นไป ควรดูแลเขาอย่างใกล้ชิด

 

 

แมวไม่กินอาหาร เพราะอะไร

แมวไม่กินอาหาร หรือเบื่ออาหาร ไม่กินเหมือนเมื่อก่อน อาจเป็นสัญาญาณได้หลายอย่าง ตั้งแต่เล็กน้อย ถึงขั้นเป็นโรคได้ โดยอาจเกิดจากเบื่ออาหาร หรือแมวอาจไปกินอาหารนอกบ้านมาแล้ว หรือแม้แต่อาการร้อน ขณะเดียวกันถ้าแมวไม่อยากอาหารบ่อยเกินไป อาจมีปัญหาสุขภาพโรคเบาหวาน โรคไต หรือโรคเกี่ยวกับฮอร์โมนได้

 

แมวซึม ไม่ค่อยเล่นด้วย

หากแมวที่เคยร่าเริง ไม่ค่อนเล่นด้วย มักนอนทั้งวัน ซึมๆ หลบมุม เหมือนมีอาการป่วย และยิ่งถ้าแมวไม่เลียขน ทำความสะอาดตัวเองด้วย อาจเกิดจากอาการซึมเศร้าควรรีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน หรือหากแมวเลียขนบริเวณเดิมซ้ำๆ และเราไปจับโดนบริเวณนั้น และแมวขู่ อาจเป็นไปได้ว่าแมวกำลังบาดเจ็บ เลยทำให้มีอาการซึม

 

แมวอาเจียน หรือแมวอ้วก

แมวอาเจียน เป็นสิ่งที่คนเลี้ยงแมวมักเจออยู่บ่อยครั้ง โดยเกิดจากอาหารการกินของแมว ระบบย่อยอาหาร แต่อาจรวมถึงโรคต่างๆ ที่แฝงเข้ามาได้ โดยคนเลี้ยงแมว ควรสังเกต ดังนี้

  • แมวอ้วกเป็นสีเหลือง เป็นอาเจียนที่เกิดจากน้ำย่อยของน้องแมว โดยสีของอาเจียนจะมีฟองร่วมด้วย อาจจะมาจากการกินไว กินเร็ว กินแล้วไม่เคี้ยว หรือถ้าน้องแมวเครียดก็อ้วกเป็นสีเหลืองได้ หากอ้วกบ่อยเกิน 3 ครั้ง ก็ต้องพาไปหาหมอ
  • แมวอ้วกเป็นอาหารที่เพิ่งกินเข้าไป อาการใกล้เคียงกับแมวอ้วกสีเหลืองครับ เป็นเพราะน้องกินเร็ว งดอาหาร และงดน้ำดูอาการสัก 4-6 ชั่วโมง
  • แมวอ้วกเป็นสีเขียว อาเจียนสีเขียวปนออกมา บ่งบอกว่าน้องแมวติดเชื้อรุนแรงจากภายในลำไส้ หรือกระเพาะของน้อง
  • แมวอ้วกเป็นสีแดง เป็นอาการรุนแรงที่เกิดขึ้นจากเส้นเลือดหลอดอาหาร หรืออวัยวะภายในฉีกขาด และเป็นอาการแมวป่วยที่อันตรายมากๆ
  • แมวอ้วกเป็นฟองสีขาวร่วมกับอาการไอ แสดงว่าน้องแมวเป็นโรคเรื้อรังพาเป็นตรวจจะดีที่สุด
  • แมวอ้วกเป็นสีน้ำตาล เลือดออกในกระเพาะอาหารน้องแมว ต้องรักษาโดยด่วน

 

 

แมวไอหรือหายใจผิดปกติ หายใจเร็ว

การหายใจของแมว ตามปกติแล้วจะอยู่ที่เฉลี่ย 20-30 ครั้งต่อวินาที ถ้าแมวหายใจเร็ว หรือถี่ อาจเกิดได้จากการวิ่งเล่น หรืออากาศร้อน แต่ถ้านอนอยู่เฉยๆ แล้วแมวมีอาการไอ หอบ ใจเต้นแรง อาจเกี่ยวกับโรคหัวใจและระบบหลอดเลือด หรือโรคพยาธิหัวใจ อีกทั้งอาจสังเกตลักษณะอาการไอว่าเป็นการไอแบบไหน เช่น ไอแห้ง หรือไอเหมือนมีอะไรติดคอ ควรพาแมวไปอยู่ในอากาศถ่ายเท ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเปล่าเช็ดบริเวณใบหู อุ้งเท้า ใต้ท้อง และขาหนีบ เพื่อช่วยคลายความร้อน

 

แมวตัวร้อน เหมือนมีไข้

อุณหภูมิในตัวแมวไม่ควรสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่า 37 องศาเซลเซียส ถ้าพบความผิดปกติควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที อาจมีภาวะอาการป่วยที่มีอาการติดเชื้อที่ภายในร่างกาย 

 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง