รีเซต

เพชรบูรณ์ "หัดแมว" ระบาด ติดต่อทางสารคัดหลั่ง พบตายแล้วหลายสิบตัว

เพชรบูรณ์ "หัดแมว" ระบาด ติดต่อทางสารคัดหลั่ง พบตายแล้วหลายสิบตัว
TNN ช่อง16
23 สิงหาคม 2563 ( 19:05 )
872
เพชรบูรณ์ "หัดแมว" ระบาด ติดต่อทางสารคัดหลั่ง พบตายแล้วหลายสิบตัว

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "ดาหวัน บัวตูม" ได้โพสต์ข้อความ “ไม่ทราบว่ามีแมวบ้านใครป่วยบ้างคะบ้านหนูตายไป 2 ตัวนี้คะไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไรอยู่สระประดู่คะรู้สึกว่าจะตายกันหลายบ้านแล้ว” พร้อมทั้งนำคลิปวิดีโอ สภาพแมวที่กำลังป่วย ที่ดูคล้ายว่ากำลังชัก จนมีคนเข้าแสดงความคิดเห็น และแจ้งข้อมูลว่าที่บ้านก็มี แมวตาย กันเป็นจำนวนมาก



จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าว พบว่า ตัวเลขการตายของแมว ในพื้นที่ ต.สระประดู่ และ ต.ข้างเคียง ใน อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ พบมีแมวตายจากการติดหัดแมวแล้วหลายสิบตัว

ล่าสุด วันนี้ (23 ส.ค.63) สัตวแพทย์หญิงกนิษฐา ลิมปวิทยากุล เผยว่า หัดแมวเกิดจากไวรัส พวกฟีรายพาโว ไวรัส ส่วนใหญ่จะเกิดกับแมวที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น แมวเด็ก หรือ แมวโตที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน จะสามารถติดได้ ค่อนข้างรุนแรงเสียชีวิตได้

เมื่อติดเชื้อแมวจะแสดงอาหาร คือ เบื่ออาหาร ซึม อวก ท้องเสีย โดยจะติดต่อกันทางสารคัดหลั่ง เช่น กินอาหาร่วมกัน ใช้กระบะทรายร่วมกัน กินน้ำร่วมกัน หรือเลียให้กัน ก็สามารถติดกันได้ พวกนี้ติดไว พออาเจียนร่างกายขาดน้ำและอาจทำให้เสียชีวิตได้

"หัดแมว จะติดเฉพาะแมวด้วยกันเท่านั้น ไม่อันตรายต่อคน และสุนัข ส่วนวิธีป้องกัน คือ ฉีดวัคซีน ส่วนแมวที่ยังไม่ป่วยต้องแยกเอาไว้ ห้ามเลี้ยงรวมกับแมวที่ป่วย และต้องใช้น้ำยาไฮเตอร์ซักผ้าขาว ผสมน้ำยาถูพื้นทำความสะอาด ก็สามารถฆ่าเชื้อได้" สัตวแพทย์หญิงกนิษฐา ระบุ

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง