รีเซต

ผลวิจัยพบ แมวติดโควิด-19 ง่าย แต่มีภูมิต้านทานสูง

ผลวิจัยพบ แมวติดโควิด-19 ง่าย แต่มีภูมิต้านทานสูง
TNN ช่อง16
11 กันยายน 2563 ( 16:54 )
607
ผลวิจัยพบ แมวติดโควิด-19 ง่าย แต่มีภูมิต้านทานสูง

วันนี้ (11 ก.ย.63) งานวิจัยใหม่โดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยการเกษตรหัวซง ประเทศจีน ซึ่งเก็บตัวอย่างแมว 102 ตัวในเมืองอู่ฮั่น จุดเริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 โดยจากตัวอย่างแมวทั้งหมด พบว่ามีแมว 15 ตัว สร้างภูมิต้านทานต่อสู้กับโควิด-19 ในจำนวนนี้ 11 ตัว พบสารภูมิต้านทานชนิดที่เชื่อได้ว่าเคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน


สำหรับแมวทั้ง 11 ตัว เป็นแมวที่อาศัยอยู่ในโรงพยาบาล 4 ตัว เป็นแมวจรจัด 4 ตัว และเป็นแมวเลี้ยง ที่เจ้าของติดเชื้อโควิด-19 อีก 3 ตัว ซึ่งจากการตรวจระดับสารภูมิต้านทานในร่างกายแมว เห็นได้ชัดเจนว่า แมวทั้ง 3 ตัว ที่มีเจ้าของติดโควิด-19 มีการสร้างสารภูมิต้านทานเชื้อโควิด-19 ในระดับที่สูงที่สุด เมื่อเทียบกับแมวตัวอื่น

ทีมวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า แมวทุกตัวที่ตรวจพบสารภูมิต้านทานโควิด-19 เมื่อนำมาตรวจ กลับไม่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด รวมทั้งไม่แสดงอาการป่วย และไม่มีแมวตัวใดที่ตายจากการติดเชื้อโควิด-19 ด้วย 


ทำให้ทีมวิจัย ตั้งสมมติฐานว่า ในความเป็นจริงแล้ว อาจมีแมวติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ แต่เราอาจตรวจหาเชื้อในแมวไม่พบ

นอกจากนี้ มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่แมวอาจติดโควิด-19 จากมนุษย์ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลมากพอที่จะยืนยันได้ว่าโควิด-19 สามารถแพร่เชื้อจากคนสู่แมวได้ และก็ยังไม่มีหลักฐานมากพอที่จะชี้ว่าโควิด-19 สามารถติดต่อจากแมวสู่คนด้วย แต่อาจมีความเป็นไปได้ที่โควิด-19 อาจแพร่เชื้อระหว่างกันได้ระหว่างสัตว์


งานวิจัยชิ้นนี้ เพิ่งเผยแพร่ในวารสาร Emerging Microbes & Infections เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยทีมนักวิจัย มีข้อเสนอแนะจากผลการศึกษา ว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ควรกักตัวแยกจากสัตว์เลี้ยง เช่นสุนัข หรือแมว รวมทั้ง ต้องมีมาตรการด้านสุขอนามัย และการกักบริเวณสัตว์เลี้ยงที่มีความเสี่ยงติดเชื้อเช่นกัน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง