รีเซต

คนไต้หวัน แห่เปลี่ยนชื่อเป็น 'แซลมอน' หลังร้านดังออกโปรกินฟรี ทางการออกโรงเบรก

คนไต้หวัน แห่เปลี่ยนชื่อเป็น 'แซลมอน' หลังร้านดังออกโปรกินฟรี ทางการออกโรงเบรก
มติชน
18 มีนาคม 2564 ( 18:13 )
51
คนไต้หวัน แห่เปลี่ยนชื่อเป็น 'แซลมอน' หลังร้านดังออกโปรกินฟรี ทางการออกโรงเบรก

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม แชนแนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ทางการไต้หวัน ได้ร้องขอให้ประชาชน หยุดเปลี่ยนชื่อเป็น แซลมอน หลังชาวไต้หวันจำนวนมาก เปลี่ยนชื่อเพื่อให้ได้สิทธิพิเศษร้านอาหารญี่ปุ่น

โดยปรากฏการณ์ดังกล่าว เรียกว่า ความโกลาหลของแซลมอน เมื่อ วัยรุ่นราว 150 คน แห่กันไปที่สำนักงานของรัฐ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อไปเปลี่ยนชื่อของพวกเขา

 

สาเหตุดังกล่าว เนื่องจาก 2 วันที่ผ่านมา ร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ออกโปรโมชั่นว่า ลูกค้าคนใด ที่มีชื่อว่า กุ้ย หยู หรือ ปลาแซลมอน ให้นำบัตรประชาชนมาแสดง ก็จะได้รับสิทธิพิเศษ กินฟรี แถมพาเพื่อนไปได้อีก 5 คน

ทั้งนี้ ไต้หวัน อนุญาตให้ประชาชนเปลี่ยนชื่อได้ 3 ครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ไต้หวัน ไม่ตลกกับเรื่องนี้

 

เฉิน ซุง เหริน รัฐมนตรีช่วยมหาดไทยของไต้หวันกล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้เจ้าหน้าที่เสียเวลา และยังทำให้กระดาษเสียอย่างไม่จำเป็น ทั้งเรียกร้องให้ประชาชนใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า

“หวังว่าทุกคน จะมีเหตุผลกับเรื่องดังกล่าวมากกว่านี้” เฉิน ซุง เหริน กล่าว

 

สื่อท้องถิ่น ยังได้เข้าไปสัมภาษณ์ผู้ได้รับสิทธิพิเศษในครั้งนี้ โดย นักศึกษารายหนึ่งเปิดเผยว่า ฉันเพิ่งจะเปลี่ยนชื่อไปเมื่อเช้านี้ โดยใส่ตัวอักษรจีนว่า “เป่าเฉิงกู้ยหยู” และพวกเราก็ได้กินไปมากกว่า 7000 เหรียญดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 7000 กว่าบาท

 

โดยชื่อใหม่ของเธอ แปลว่า การระเบิดของแซลมอนที่หน้าตาดี

อีกรายหนึ่งกล่าวว่า ฉันเปลี่ยนชื่อจริงเป็น แซลมอน และ เพื่อน 2 คนของฉันก็เปลี่ยนเช่นกัน และยังกล่าวด้วยว่า จะเปลี่ยนชื่อกลับหลังจากนี้

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นยังรายงานว่า ยังมีชื่อธีมเกี่ยวกับแซลมอนอีกจำนวนไม่น้อย อาทิ เจ้าชายแซลมอน , Meteor Salmon King ซึ่งล้อกับชื่อภาษาอังกฤษของ F4 และ ข้าวผัดแซลมอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง