รีเซต

"คีย์บอร์ดไร้ลิ่ม" สัมผัสใหม่แห่งการเล่นดนตรี ฉีกทุกกฎเกณฑ์ของคีย์บอร์ดแบบเก่า

"คีย์บอร์ดไร้ลิ่ม" สัมผัสใหม่แห่งการเล่นดนตรี ฉีกทุกกฎเกณฑ์ของคีย์บอร์ดแบบเก่า
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2566 ( 09:00 )
136
"คีย์บอร์ดไร้ลิ่ม" สัมผัสใหม่แห่งการเล่นดนตรี ฉีกทุกกฎเกณฑ์ของคีย์บอร์ดแบบเก่า

โรลี (ROLI) สตาร์ตอัปผู้ผลิตเครื่องดนตรีจากสหราชอาณาจักร ได้เปิดตัวคีย์บอร์ดระดับเรือธง ในชื่อว่า ซีบอร์ด ไรส์ ทู (Seaboard RISE 2) คีย์บอร์ดที่เป็นแบบไร้ลิ่ม เพื่อเปิดประสบการณ์การเล่นดนตรีแบบใหม่แบบไร้ขีดจำกัดให้กับนักดนตรี


โดยปกติแล้ว คีย์บอร์ดจะเป็นอุปกรณ์เริ่มต้นสำหรับนักดนตรีส่วนใหญ่ที่ใช้เสียงสังเคราะห์ (Synthesizer) เป็นเครื่องดนตรี แต่ด้วยลักษณะที่เป็นลิ่ม ทำให้การเล่นไม่สามารถใช้เทคนิคการเล่นแบบสั่นสะเทือน (dissonance) ได้ แต่คีย์บอร์ดของซีบอร์ดที่มีพื้นผิวรูปคลื่นที่ทำจากยาง ช่วยให้ผู้ใช้สามารถวาดฝีไม้ลายมือทางดนตรี เช่น การเล่นแบบเน้นสัมผัสหนักเบาได้อย่างที่ผู้เล่นกีตาร์ และฟลุตใช้




ซีบอร์ด ไรส์ ทู เป็นคีย์บอร์ดแบบ 49 คีย์ ที่มีแถบเลื่อนระดับเสียง รวมถึงแผงเอฟเฟกต์ และปุ่มอื่น ๆ ทางด้านซ้ายของตัวเครื่อง พื้นผิวของคีย์บอร์ดก็ผ่านการปรับแต่งให้สามารถละทิ้งภาพจำของคีย์บอร์ดที่มีสีขาวสลับดำออกไป โดยปรับเป็นสีดำล้วนแต้มด้วยสีขาวเล็กน้อย โดยภายในลิ่มแต่ละโน้ตยังมีมอเตอร์และระบบรับแรงกด ที่ทำงานเช่นเดียวกับเฟรตของกีตาร์ ขณะที่การเล่นแบบสัมผัสพื้นผิวของคีย์บอร์ดจะมีเส้นซิลิโคนเล็กๆ ตรงกลางของแต่ละลิ่มนูนออกมา ช่วยให้ผู้ใช้งานสัมผัสแยกแยะแต่ละโน้ตได้ง่ายโดยไม่ต้องมอง 



ผู้ใช้สามารถเล่นแต่ละโน้ตจากซ้ายไปขวาเหมือนคีย์บอร์ดหรือเปียโนปกติ ขณะที่การเพิ่มและลดระดับเสียงทำได้โดยปัดปุ่มรูปคลื่นขึ้นลง  ด้วยความสามารถการเล่นดนตรี ที่ฉีกกรอบของการเล่นคีย์บอร์ดแบบดั้งเดิม ทำให้อาจกล่าวได้ว่า Seaboard RISE กลายเป็นเครื่องมือสำหรับการแสดงออกทางศิลปะดนตรีอย่างไร้กฎเกณฑ์ ทั้งนี้ บริษัทยังเผยว่า พื้นผิวยางที่เป็นส่วนสำคัญผ่านการออกแบบซ้ำ ๆ กว่า 40 ครั้งเพื่อให้ได้สัมผัสที่ชัดเจนมากขึ้นไปกว่าคีย์บอร์ดทุกรุ่นที่เคยมีมาของบริษัทอีกด้วย


สำหรับคีย์บอร์ดจากซีบอร์ด มีพื้นผิวที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคลื่นทะเล จึงเป็นที่มาของชื่อซีบอร์ด โดยในรุ่นไรส์ทู จะเป็นการออกแบบปุ่มกดแบบใหม่ ในชื่อรุ่น คีย์เวฟ ทู (Keywave 2) ซึ่งมีพื้นผิวแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่โรลีเคลมว่า เป็นพื้นผิวการเล่นแบบใหม่ที่ทำให้ผู้เล่นใช้งานได้ง่ายที่สุด ทั้งยังมาพร้อมกับสายต่อแบบ USB-C ทำให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับลำโพงและอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย 





ทั้งนี้ ใครที่สนใจเอา Seaboard Rise Two มาไว้ในครอบครอง สามารถสั่งซื้อได้ทางเว็บไซต์ของโรลีได้แล้ว ในราคา 1,399 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 49,984 บาท


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Yankodesign

ข่าวที่เกี่ยวข้อง