รีเซต

มะกันซัดทรัมป์สร้างสงบเรียบร้อย คลิปจนท.ลึกลับ ส่อแววอัยการศึก

มะกันซัดทรัมป์สร้างสงบเรียบร้อย คลิปจนท.ลึกลับ ส่อแววอัยการศึก
ข่าวสด
21 กรกฎาคม 2563 ( 18:40 )
38
มะกันซัดทรัมป์สร้างสงบเรียบร้อย คลิปจนท.ลึกลับ ส่อแววอัยการศึก

 

มะกันซัดทรัมป์สร้างสงบเรียบร้อย คลิปจนท.ลึกลับ ส่อแววอัยการศึก

มะกันซัดทรัมป์ใช้มาตรการสงบเรียบร้อย - วันที่ 21 ก.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา หลังปรากฎคลิปเผยให้เห็นกลุ่มคนแต่งตัวคล้ายทหารจับกุมผู้ประท้วงไปขึ้นรถตู้ที่ไม่มีสัญลักษณ์ของทางการ ที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน สร้างความกังวลว่า สถานการณ์เริ่มคล้ายคลึงกับการใช้กฎอัยการศึก และพฤติกรรมส่อแววอำนาจนิยมของประธานาธิบดี

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังสหรัฐยังคงเผชิญกับทั้งการประท้วงต่อต้านความรุนแรงจากตำรวจและการเหยียดคนผิวดำ รวมถึงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 ที่มีการระบาดระลอกแรกกลับมารุนแรงอีกครั้ง มียอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงสุดในโลก

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า จะเรียกกำลังเสริมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่น เพื่อสนธิกำลังกับตำรวจ และกองกำลังรักษามาตุภูมิ หรือเนชั่นแนล การ์ด โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การดูแลของผู้คนที่มีแนวคิดเสรีนิยม (จากพรรคโดโมเครติก หรือเดโมแครต) หลังผู้นำสหรัฐและผู้ว่าการรัฐจากพรรคเดโมแครตแตกคอกัน โดยทรัมป์ เรียกร้องให้เกิดความสงบ

คลิปดังกล่าวเผยให้เห็นกลุ่มบุคคลแต่งกายเหมือนหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่จะไปออกรบในศึกสงคราม และผ้าปิดคลุมใบหน้า จับผู้ประท้วงไปขึ้นรถตู้ โดยการตรวจสอบพบว่า เป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยปราบปรามบุคคลลอบเข้าเมือง ภายใต้กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ (DHS) ซึ่งถูกฝึกมาเพื่อใช้ในปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติด

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า "เราจะไม่ยอมปล่อยให้นครนิวยอร์ก ชิคาโก ฟิลาเดลเฟีย ดีทรอยต์ บัลติมอร์ และอื่นๆ รวมถึงโอ๊กแลนด์ เละเป็นโจ๊ก เราจะไม่ยอมให้มันเกิดขึ้นในประเทศของเรา พื้นที่พวกนี้กำกับดูแลโดยพวกเสรีนิยมทั้งนั้น"

การประกาศดังกล่าวส่งผลให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างรุนแรงตามบรรดาสื่ออเมริกัน ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ประเภทใดที่เข้าเสริมการปฏิบัติงาน และเหมาะสมหรือไม่กับความพยายามชี้เป้าไปยังกลุ่มใด กลุ่มหนึ่งว่าเป็นต้นเหตุ หรือแม้กระทั่งการนำการเมืองมายุ่งกับประเด็นดังกล่าว

ซีเอ็นเอ็นยกตัวอย่างเหตุการณ์จากคลิปที่เมืองพอร์ตแลนด์ ถือว่าเป็นความคลุมเครือทางด้านกฎหมายอย่างยิ่ง เนื่องจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษของ DHS ไม่ได้มีหน้าที่ปราบปรามผู้ประท้วง

ขณะที่ครั้งสุดท้ายที่ตำรวจตัดสินใจใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับผู้ประท้วงในเมืองพอร์ตแลนด์ซึ่งเป็นพื้นที่การจลาจลยืดเยื้อนานกว่า 50 วัน ทำให้สำนักงานของตำรวจถูกเผาทำลาย การประกาศของนายทรัมป์ ไม่ช่วยทำให้บรรยากาศดีขึ้น

นายเท็ด วีลเลอร์ นายกเทศมนตรีเมืองพอร์ตแลนด์ กล่าวโจมตีรัฐบาลกลางสหรัฐ ว่ามีพฤติกรรมที่ชั่วร้าย เพราะพลเมืองกำลังถูกกลุ่มคนมาอุ้มหายไปขึ้นรถที่ไหนก็ไม่มีใครทราบ

"เท่าที่ปรากฎ มันเหมือนกับพลเมืองอเมริกันถูกปฏิเสธสิทธิต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อหาที่ต้องทราบก่อน หรือขั้นตอนต่างๆ ตามกฎหมาย พวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเจ้าหน้าที่พวกนี้เป็นใครมาจากหน่วยไหน" นายวีลเลอร์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง