รีเซต

เปิดเหตุผลแท้จริง! ม.ธรรมศาสตร์ อนุญาต นศ.แต่งกายตามเพศวิถี

เปิดเหตุผลแท้จริง! ม.ธรรมศาสตร์ อนุญาต นศ.แต่งกายตามเพศวิถี
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2563 ( 11:35 )
481
เปิดเหตุผลแท้จริง! ม.ธรรมศาสตร์ อนุญาต นศ.แต่งกายตามเพศวิถี

 

วันนี้ (10 มิ.ย.63) ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล รองธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุ การออกประกาศเรื่องแนวทางปฏิบัติต่อนักศึกษาและการแต่งกายของนักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด พ.ศ. 2563 ลงนามโดย ร.ศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งมีใจความสำคัญว่า สมควรนักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด แต่งกายได้ตามเพศวิถี ทั้งในงานพิธี และงานรับปริญญา เป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้นักศึกษา ไม่รู้สึกถูกเลือกปฏิบัติ หรือรู้สึกได้รับความเท่าเทียม และทำให้รู้สึกว่ามีการคุ้มครองไม่ให้ถูกลบหลู่เกียรติ ชื่อเสียง และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

 


 

คำสั่งดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กำหนดแนวปฏิบัติต่อนักศึกษา และการแต่งกายของนักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศ หรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเลือกปฏิบัติ คุ้มครองบุคคลไม่ให้ถูกลบหลู่เกียรติ ชื่อเสียง และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อีกทั้งเพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกซึ่งอัตลักษณ์หรือตัวตน ผ่านทางการพูดจา ท่าทาง การแต่งกาย ลักษณะร่างกาย ไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีวิถีทางเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศรูปแบบใด

 

โดยให้สิทธิ์นักศึกษาแต่งกายตามเพศวิถี เพื่อเข้าชั้นเรียน สอบวัดผล ฝึกปฏิบัติงาน ติดต่อหน่วยงานต่างๆ ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสามารถเข้ารับปริญญาได้ โดยแต่งกายเป็นระเบียบเรียบร้อย และถูกต้องตามข้อบังคับมหาวิทยาลัย 

 


 

ศ.พญ.อรพรรณ กล่าวว่า ไม่ว่าเรื่องไหนๆ ทุกคนสามารถเป็นตัวเองได้ อยากเป็นอะไรก็เป็นอย่างนั้นไม่ต้องขออนุญาต ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำได้แต่ต้องขออนุญาตเป็นครั้งๆ มีใบรับรองแพทย์ ผู้เกี่ยวข้องมาเซ็นต์ยืนยันว่าเป็นแบบนี้จริง มีพยานแวดล้อม ทำให้ยุ่งยากและทำให้รู้สึกว่า "ทำไมการเป็นตัวเองต้องขออนุญาตคนอื่น" เพราะความจริงแล้ว ทุกเพศต้องมีสิทธิความเท่าเทียมกัน ทำให้เกิดปมในชีวิต เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ ตอนนี้ทางมหาวิทยาลัยจึงปลดล็อก อยากเป็นอะไรก็เป็นแบบนั้นได้

 

นอกจากนี้ หลังจากนักศึกษากลุ่มนี้ เห็นประกาศ ต่างรู้สึกดีใจ และเริ่มมีมากกว่า 10 คน ติดต่อเข้าไปยังฝ่ายทะเบียน เพื่อขอทำบัตรนักศึกษาใหม่แล้ว เพราะส่วนใหญ่อยากให้รูปที่บัตรตรงกับรูปตัวจริง ซึ่งต่างจากก่อนมีประกาศฉบับนี้ ที่แต่ละคนมีคำนำหน้าเป็นนาย แต่มีเพศวิถีตรงข้าม ก็ต้องจำยอมปรับแต่งให้รูปตรงตามคำนำหน้าชื่อ

 

 

สำหรับประกาศฉบับนี้ ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาคอยรับเรื่องร้องทุกข์ด้วย หากเกิดกรณีนักศึกษากลุ่มนี้ ถูกกลั่นแกล้ง ดูหมิ่น เหยียดหยาม กดขี่ ข่มเหง สามารถร้องเรียนได้ ซึ่งกรรมการจะพิจารณาโทษต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มธ.อนุญาตนศ.แต่งกายตามเพศวิถีเข้าสอบ-รับปริญญา

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง