รีเซต

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผลักดันบริษัท NVIDIA ให้มีมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผลักดันบริษัท NVIDIA ให้มีมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ
TNN ช่อง16
1 มิถุนายน 2566 ( 15:38 )
65
ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผลักดันบริษัท NVIDIA ให้มีมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีหลายแห่งโดยมีบริษัท อินวิเดีย (NVIDIA) เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำที่พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ก้าวหน้ามากที่สุด โดยมีจุดเด่นในด้านของการพัฒนาชิปคอมพิวเตอร์และแพลตฟอร์มเพื่อรองรับการทำงานของปัญญาประดิษฐ์หลายรูปแบบ กระแสของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในด้านต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีของบริษัทโดยตรง ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่า (Market Capitalization) มากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 34.7 ล้านล้านบาท ในวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา


นอกจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท อินวิเดีย (NVIDIA) แล้ว การแข่งขันการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทต่างๆ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น การเปิดตัวบริการแชตสนทนาแชตจีพีที (ChatGPT) โดยบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft) เป็นนักลงทุนรายใหญ่ รวมไปถึงการเปิดตัวกูเกิล บาร์ด (Google Bard) จากบริษัท กูเกิล (Google) ยักษ์ใหญ่ในวงการเสิร์ชเอนจิน (Search Engines) นอกจากนี้ยังมีบริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่เปิดบริการใหม่ เช่น ระบบสังเคราะห์ภาพด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Midjourney) โดยบริษัท มิดเจอร์นีย์ (Midjourney) ก็มีส่วนทำให้อินวิเดียขยับขึ้นไปสู่บริษัทระดับซูเปอร์ลีกด้วยเช่นกัน 


ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีและสัดส่วนรายได้ของบริษัท NVIDIA 


1. ดาต้าเซ็นเตอร์ (Data Center) สัดส่วนรายได้ 45.2% ธุรกิจศูนย์ข้อมูลและเซิร์ฟเวอร์ประสิทธิภาพสูงที่ต้องใช้การประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลแบบคู่ขนาน (Parallel Processing)


2. เกมและการ์ดจอ (Gaming and Graphic Card) สัดส่วนรายได้ 43% หน่วยประมวลผลกราฟิกของคอมพิวเตอร์ แสดงภาพที่คมชัดสูงเสมือนจริงด้วยชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI)


3. การวิเคราะห์ข้อมูล (Professional Visualization) สัดส่วนรายได้ 7.5% การวิเคราะห์ข้อมูล นำเสนอข้อมูลเป็นรูปภาพหรือกราฟรูปแบบต่าง ๆ โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI)


4. ธุรกิจ OEM และอื่น ๆ สัดส่วนรายได้ 1.9% ผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ประมวลผล หุ่นยนต์ติดตั้งปัญญาประดิษฐ์ (AI)


5. แพลตฟอร์มบนรถยนต์อัตโนมัติ (Autonomous Vehicle Platforms) สัดส่วนรายได้ 1.7% การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับรถยนต์อัตโนมัติด้วยชิปประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ (AI)


บริษัท อินวิเดีย (NVIDIA) ก่อตั้งในปี 1993 โดยมีเจนเซน ฮวง (Jensen Huang) เป็นประธานบริหารและซีอีโอ โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งอีก 2 คน คือ เคอร์ติส พรีม (Curtis Priem) และคริส มาลาโชวสกี้ (Chris Malachowsky) ในช่วงแรกของบริษัทเน้นทำธุรกิจเกี่ยวกับเกมและการ์ดจอ ศูนย์ข้อมูล Data Center ปัจจุบันบริษัทกำลังให้ความสำคัญกับการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้พัฒนาบริการของบริษัทและพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปสู่รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ


นับเป็นก้าวที่สำคัญของบริษัท อินวิเดีย (NVIDIA) ที่ก้าวเข้ามาอยู่ในระดับเดียวกับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 34.7 ล้านล้านบาท ระดับเดียวกับบริษัท แอปเปิล (Apple), อัลฟาเบต (Alphabet) หรือไมโครซอฟท์ (Microsoft) นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัท ซัมมิต อินไซท์ส์ กรุ๊ป (Summit Insights Group) บริษัทการวิจัยด้านเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกาได้ประเมินว่าเทคโนโลยีชิปคอมพิวเตอร์ปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท อินวิเดีย (NVIDIA) ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้นและสามารถพัฒนาได้อีกไกล ซึ่งตอบรับกับกระแสของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน




ที่มาของข้อมูล InterestingengineeringReuters, News.Alphastreet

ข่าวที่เกี่ยวข้อง