รีเซต

"ไทยพาร์เซิล"จะนำหุ้นเข้า mai ขาย IPO 120 ล้านหุ้น ระดมทุนขยายธุรกิจ-คืนหนี้

"ไทยพาร์เซิล"จะนำหุ้นเข้า mai ขาย IPO 120 ล้านหุ้น ระดมทุนขยายธุรกิจ-คืนหนี้
ทันหุ้น
28 ตุลาคม 2564 ( 11:04 )
388
"ไทยพาร์เซิล"จะนำหุ้นเข้า mai ขาย IPO 120 ล้านหุ้น ระดมทุนขยายธุรกิจ-คืนหนี้

ทันหุ้น-บริษัท ไทยพาร์เซิล จำกัด(มหาชน) จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ(mai)  โดยจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 120 ล้านหุ้น หรือ 22.90% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด โดยมีบริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัดเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน 

 

บริษัท ไทยพาร์เซิล ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการจัดส่งพัสดุในประเทศไทยทั้งสำหรับภาคธุรกิจและบุคคลทั่วไป รวมถึงให้บริการเก็บเงินค่าพัสดุปลายทาง ได้ยื่นแบบไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขออนุญาตเสนอขายหุ้น IPO ดังกล่าว โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนบริษัทมีแผนจะนำไปใช้ซื้อที่ดินและก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้า และ/หรือจุดให้บริการ, ซื้อยานพาหนะ, ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจของบริษัทและใช้ชำระหนี้คืนแก่สถาบันการเงิน 

 

โครงสร้างผู้ถือหุ้นของไทยพาร์เซิล จะมีกลุ่มครอบครัวจีนะวิจารณะ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริหารถือหุ้นรวมกัน 80.54% ภายหลังการขายหุ้น IPO สัดส่วนจะลดลงเหลือ 62.10% 

 

สำหรับโครงการในอนาคต บริษัทมีแผนที่จะลงทุนซื้อที่ดินหรือเช่าที่ดินระยะยาว เพื่อสร้างศูนย์คัดแยกและกระจายสินค้าระดับภูมิภาค เพิ่มเติมอีก 3 แห่ง ได้แก่ที่จ.พิษณุโลก, จ.นครราชสีมา และจังหวัดสุราษฏร์ธานี จากปัจจุบันมีอยู่ 1 แห่งที่สำนักงานใหญ่ลาดกระบัง  ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนที่จะลงทุนในศูนย์กระจายสินค้า เพิ่มเติมอีก 2 แห่ง ได้แก่ศูนย์กระจายสินค้ากรุงเทพฝั่งเหนือ และศูนย์กระจายสินค้ากรุงเทพฝั่งตะวันออก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกระจายสินค้า และใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการสำรอง ตามแผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ

 

และมีแผนลงทุนในยานพาหนะทั้งรถ 10 ล้อ และรถ 6 ล้อ ซึ่งใช้เป็นรถที่วิ่งตามเส้นทางหลัก และรถ 4 ล้อใหญ่ ซึ่งใช้เป็นรถกระจายสินค้าในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 163 ล้านบาท 

 

นอกจากนี้บริษัทมีแผนลงทุนในอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน ซึ่งได้แก่อุปกรณ์มือถือ ซึ่งใช้สำหรับสแกนบาร์โค้ด เชื่อโยงกับข้อมูลกับระบบ TPS และใช้ระบุสถานการณ์จัดส่งเพื่อแจ้งแก่ลูกค้าได้แบบ real time  โฟล์คลิฟ เพื่อยกขนสินค้า พาเลท สำหรับวางสินค้าเป็นต้น คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 5 ล้านบาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง