รีเซต

สสจ.เลย เตือนเร่งด่วน ยากษัยเส้น ตราปู่แดง เป็นยาสมุนไพรอันตรายถึงชีวิต

สสจ.เลย เตือนเร่งด่วน ยากษัยเส้น ตราปู่แดง เป็นยาสมุนไพรอันตรายถึงชีวิต
มติชน
27 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:28 )
429
สสจ.เลย เตือนเร่งด่วน ยากษัยเส้น ตราปู่แดง เป็นยาสมุนไพรอันตรายถึงชีวิต

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย ได้แจ้งตำรวจ สภ.เมืองเลย พร้อมกับออกประกาศเตือนให้ชาวบ้านที่ซื้อผลิตภัณฑ์ “ยากษัยเส้น ตราปู่แดง” ซึ่งมีสรรพคุณลดอาการปวด กระดูกทับเส้น เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย เนื่องจากไม่มีเลขทะเบียนยา และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ บางรายอาจเกิดอาการแพ้รุนแรงถึงเสียชีวิตได้

 

นพ.ชาญชัย บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เปิดเผยว่า จากที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย ได้รับแจ้งจากเครือข่ายผู้บริโภคในพื้นที่เขต อ.เมือง จ.เลย พบผลิตภัณฑ์ “ยากษัยเส้น ตราปู่แดง” สรรพคุณ ลดอาการปวด กระดูกทับเส้น มีคนเดินขาย และวางขายตามตลาดทั่วไป ซึ่งสงสัยว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย เนื่องจากไม่มีเลขทะเบียนยา

 

เจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค จึงได้ดำเนินการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งในเบื้องต้นพบว่า 1.ฉลากไม่ถูกต้อง ไม่มีเลขทะเบียนยา 2.ระบุสถานที่ผลิตตั้งอยู่ ณ จังหวัดอุดรธานี หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สสจ.เลย ประสานกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี และพบว่า สถานที่ผลิตที่ระบุในฉลากผลิตภัณฑ์ข้างขวดไม่มีอยู่จริง ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ และให้เร่งดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

“ทาง สสจ.จึงขอเตือนประชาชนในพื้นที่จังหวัดเลย และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งในภาคอีสาน ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เนื่องจากเข้าข่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม และไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ บางรายอาจเกิดอาการแพ้รุนแรงได้ และอาจอันตรายถึงเสียชีวิต”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง