รีเซต

ด่วน! "กรุงไทย"อั้นไม่ไหว จ่อขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้ สัปดาห์นี้

ด่วน! "กรุงไทย"อั้นไม่ไหว จ่อขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้ สัปดาห์นี้
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2565 ( 10:14 )
130
ด่วน! "กรุงไทย"อั้นไม่ไหว จ่อขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้ สัปดาห์นี้

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นจากร้อยละ 0.5 เป็นร้อยละ 1.25 ในปี 2565 ในส่วนของธนาคารจะมีการทยอยปรับขึ้นทั้งดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ โดยจะประกาศให้ทราบภายในอาทิตย์นี้ 

เนื่องจากทิศทางดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ปรับดอกเบี้ยขึ้นช้ากว่าดอกเบี้ยนโยบายของไทย และดอกเบี้ยนโยบายขึ้นช้ากว่าดอกเบี้ยโลก รวมถึงในภูมิภาคเดียวกัน ดังนั้น การปรับดอกเบี้ยขึ้นสอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ต้องประเมินจากต้นทุนในเดือนมกราคมปี 2566 ที่ธนาคารพาณิชย์จะมีต้นทุนกลับมาเพิ่มราว 4 หมื่นล้านบาท จากการกลับเข้าสู่อัตราการจ่ายเงินนำส่งกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) อัตราเดิมที่ร้อยละ 0.46 หลังจากที่ได้รับการผ่อนผันที่ร้อยละ 0.23 ในช่วงโควิด-19 รวมกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยของกนง. ทำให้เห็นว่าธนาคารพาณิชย์มีการขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.4-0.6 ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการบริหารของแต่ละธนาคาร

สำหรับการปรับดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อย (MRR) ผู้ประกอบการรายเล็กที่ผ่านมา การขึ้นดอกเบี้ยจะชะลอการปรับในกลุ่มนี้ และจะไปเน้นปรับอัตราดอกเบี้ยในกลุ่มลูกหนี้ชั้นดี (MLR) และลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (MOR) ที่มีศักยภาพในการรับภาระเรื่องต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ในเชิงระบบอั้นไม่อยู่ จึงได้จะมีการปรับขึ้นตามระบบในปี 2566

ทั้งนี้การขึ้นดอกเบี้ยเป็นเรื่องของเงินเฟ้อที่มีแรงกดดันด้านราคาพลังงาน ดังนั้น เชื่อว่าราคาพลังงานและเงินเฟ้อถึงจุดสูงสุดแล้ว และการลดลงของเงินเฟ้อจะลดลงได้ระดับใดยังเป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง