รีเซต

ดุเดือด! เสฉวนพบ 'แพนด้า' สวมบทนักมวยปล้ำ สู้ฟัดยิบตาเพื่อเมีย

ดุเดือด! เสฉวนพบ 'แพนด้า' สวมบทนักมวยปล้ำ สู้ฟัดยิบตาเพื่อเมีย
Xinhua
18 เมษายน 2564 ( 00:59 )
64
ดุเดือด! เสฉวนพบ 'แพนด้า' สวมบทนักมวยปล้ำ สู้ฟัดยิบตาเพื่อเมีย

 

เฉิงตู, 17 เม.ย. (ซินหัว) -- หน่วยงานสัตว์ป่าของจีนเปิดเผยคลิปวิดีโอหายากของแพนด้ายักษ์สองตัว ที่กำลังต่อสู้ปลุกปล้ำกันอย่างดุเดือดจนทำให้แพนด้ายักษ์ตัวหนึ่งถึงกับเลือดตกยางออก

 

อุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ระบุว่าศึกมวยปล้ำนาน 17 นาที เกิดขึ้นช่วงข้ามคืนวันที่ 9-10 ธ.ค. ปีก่อน ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเฮาจื่อผิง อำเภอผิงอู่ มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้

 

ชุดคลิปวิดีโอจากกล้องอินฟราเรดแสดงภาพแพนด้ายักษ์สองตัวพยายามขย้ำหัวของอีกฝ่ายบนพื้นหิมะ และต่างกระโจนเข้ากอดรัดฟัดเหวี่ยงจนดูเหมือนลูกบอลขนนุ่มสีดำสลับขาว

 

คลิปวิดีโอหนึ่งยังเผยภาพแพนด้ายักษ์ตัวหนึ่งถูกอีกฝ่ายจับตรึงบนพื้น โดยมีคราบเลือดจากการต่อสู้ปรากฏอยู่บนใบหน้าอย่างชัดเจนด้วย

 

คณะผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานจากสไตล์การต่อสู้ของแพนด้ายักษ์ทั้งสอง คาดเดาว่าพวกมันน่าจะเป็นตัวผู้ที่กำลังสำแดงพละกำลังเพื่อครองชัยชนะในการผสมพันธุ์

 

"แพนด้ายักษ์ป่ามักขู่คำรามยามเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้หรือปกป้องอาณาเขตของตัวเอง การต่อสู้ตะลุมบอนที่ดุเดือดมักเกิดขึ้นในฤดูผสมพันธุ์เท่านั้น" จางเฮ่อหมิน ผู้เชี่ยวชาญจากอุทยานฯ กล่าว

 

จางกล่าวว่าการต่อสู้ในฤดูผสมพันธุ์เกิดขึ้นเมื่อแพนด้ายักษ์ตัวผู้พยายามเข้าผสมพันธุ์กับตัวเมีย และการต่อสู้เข้มข้นขนาดนี้บ่งชี้ว่าอาจมีตัวเมียอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล

 

แม้เดือนธันวาคมอาจเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างเร็วสำหรับการติดสัดของแพนด้ายักษ์ แต่การลงพื้นที่สังเกตการณ์ก่อนหน้านี้เคยพบเหตุการณ์ลักษณะนี้แล้ว

 

จางเสริมว่าการพบอาณาเขตผสมพันธุ์ของแพนด้ายักษ์บ่อยในฤดูผสมพันธุ์ บ่งชี้ความสามารถมีลูกของประชากรแพนด้ายักษ์ป่า รวมถึงคุณภาพถิ่นที่อยู่อาศัยของแพนด้ายักษ์

 

ด้านจงจวินเต๋อ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ลาดตระเวณประจำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ เผยว่าทีมเจ้าหน้าที่ยังไม่พบร่องรอยของแพนด้ายักษ์ที่บาดเจ็บ จึงวางแผนขยายพื้นที่เฝ้าติดตามเพิ่มเติม

 

(ภาพจากอุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ : ภาพจากกล้องอินฟราเรดแสดงภาพแพนด้ายักษ์สองตัวต่อสู้กันอย่างดุเดือดในช่วงข้ามคืนวันที่ 9-10 ธ.ค. 2020)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง