รีเซต

เช็กที่นี่! สินค้าขึ้นราคา 2565 ช่วงเดือนมิถุนายน “น้ำมันดีเซล-ก๊าซหุงต้ม-ค่าไฟ” ของแพงขึ้น มีอะไรบ้าง

เช็กที่นี่! สินค้าขึ้นราคา 2565 ช่วงเดือนมิถุนายน “น้ำมันดีเซล-ก๊าซหุงต้ม-ค่าไฟ” ของแพงขึ้น มีอะไรบ้าง
Ingonn
31 พฤษภาคม 2565 ( 09:34 )
5.3K
เช็กที่นี่! สินค้าขึ้นราคา 2565 ช่วงเดือนมิถุนายน “น้ำมันดีเซล-ก๊าซหุงต้ม-ค่าไฟ” ของแพงขึ้น มีอะไรบ้าง

ข่าวของแพง ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2565 มีการปรับราคาสินค้าหลายประเภท โดยราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ทำให้ของแพงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ราคาก๊าซหุงต้ม ราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า และอื่นๆ วันนี้ TrueID ได้รวบรวมสินค้าขึ้นราคา 2565 ว่ามีอะไรบ้าง ที่จ่อปรับราคา เพื่อเตรียมรับมือวิกฤตของแพง

 

สินค้าขึ้นราคา 2565 เดือนมิถุนายน มีอะไรบ้าง

ราคาน้ำมันดีเซล

กบน. ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้ปรับขึ้นราคาดีเซล 1 บาทต่อลิตร มาอยู่ที่ 33 บาทต่อลิตร จากเดิมอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคมนี้

 

ราคาก๊าซหุงต้ม

กบง. มีมติให้ทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG หรือ ก๊าซหุงต้ม เพิ่มขึ้น กิโลกรัมละ 1 บาท ตั้งแต่เดือนเมษายน โดยแก๊สหุงต้มขนาด 15 กิโลกรัม ราคาแก๊สหุงต้มจะทยอยปรับขึ้นครั้งละ 15 บาท ตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 ซึ่งรอบนี้ เป็นรอบที่ 3  รวมแล้วปรับราคา 45 บาท/ถัง เนื่องจากราคาก๊าซเดิม จาก 318 บาท เมื่อเดือนมีนาคม และจะปรับเป็น 363 บาทในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ 

 

ค่าไฟแพงขึ้น

สำนักงาน กกพ. เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ที่จมีขึ้นปลายเดือนกรกฎาคมนี้ มีโอกาสว่า ค่าไฟฟ้า มีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นอีก ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤติพลังงานโลกที่เพิ่มสูงขึ้น จากสถานการณ์ความตรึงเครียด ระหว่างรัสเซีย - ยูเครน โดยค่าไฟฟ้าในรอบเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2565 จะเพิ่มขึ้นอีก 23.38 สตางค์/หน่วย เป็น 24.77 สตางค์/หน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 4 บาท/หน่วย และล่าสุดทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ส่งสัญญาณว่าจะมีปรับขึ้นค่าเอฟที งวด เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 ต่ออีก

 

ราคาเป๊ปซี่

บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลมยี่ห้อเป๊ปซี่ จะปรับราคาจำหน่ายทุกขนาดทุกแพ็คเกจ 1 – 2 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 ทางกรมการค้าภายในได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าจะไม่ได้ปรับราคาในวันที่ 1 มิ.ย. 65  ผู้ประกอบการชี้แจงว่า ต้นทุนบรรจุภัณฑ์ทั้งเม็ดพลาสติก กระป๋องและค่าขนส่งได้ปรับสูงขึ้น เป็นผลมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ราคายำยำ

บริษัทวันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรายำยำ เปิดเผยกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรายำยำ ได้ปรับขึ้นราคาขายส่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองละ 10 สตางค์ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ในเดือนนี้ยังไม่ได้มีการปรับราคาขายส่งแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่า จำเป็นจะต้องปรับลดส่วนลดทางการค้าที่ให้กับผู้ค้าส่งตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป เพราะต้นทุนการผลิตและต้นทุนค่าขนส่งปรับสูงขึ้นในหลายส่วน เช่น ราคาแป้งสาลี ราคาน้ำมันปาล์ม และราคาน้ำมันดีเซล เป็นต้น อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าราคาขายปลีกจะยังคงเป็นซองละ 6 บาทเท่าเดิม

 

ราคาน้ำมันปาล์ม

จากกรณีที่ราคาปาล์มน้ำมันสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 2 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 11-12 บาท ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กระทรวงพานิชย์ได้ตรึงราคาน้ำมันปาล์ม จากราคาเดิมตามโครงสร้างประมาณ 75-76 บาทต่อขวด เหลือประมาณ 65- 68 บาท

 

ราคาปุ๋ย

ขณะนี้ราคาปุ๋ยเคมีทุกสูตรได้มีการปรับราคาขึ้นสูงถึง 30-40 เปอร์เซ็นต์ โดยปุ๋ยบางสูตรเฉพาะที่เกษตรกรใช้ทั่วไปซื้อได้ในราคาหลักร้อย แต่ขณะนี้มีการขึ้นราคาจนต้องใช้เงินหลักพัน  ปุ๋ยในประเทศไทยนั้นทั้งหมดต่างทยอยปรับขึ้นทีละตัว เช่นกัน เช่น ปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 เดิมราคา 500- 600 บาท ขณะนี้ราคากว่า 1,300 บาท และกำลังจะถึง 1,400 บาท ส่วนสูตร 18-46-0 ตัวกลางสูง จากกระสอบละ 700 บาท ขณะนี้เป็น 1,500 บาท และอาจสูงถึง 1,900 บาท ด้านกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่อนุมัติให้ผู้ค้ารายใดปรับขึ้นราคาปุ๋ย  โดยยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ทั้งนี้ การปรับราคาจะต้องสอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่ละสูตร แต่ละรายการ ซึ่งจะปรับขึ้นไม่เท่ากัน และต้องไม่กระทบราคาปลายทางมากนัก ส่วนราคาปุ๋ยปรับสูงขึ้นในหลายพื้นที่ อาจเกิดจากการซื้อช่วงขายต่อมีการบวกค่าขนส่ง 

 

หมูทอดเจ๊จง ขึ้นราคา

หมูทอดเจ๊จง ประกาศขึ้นราคา ทุกอย่าง 2 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 65 เป็นต้นไป ดังนี้ ข้าวหมูถุงละ 27 บาท หมูขีดละ 31 บาท ตับ 29 บาท ข้าวกล่อง 39 บาท

 

 

ข้อมูล กระทรวงพาณิชย์ , สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย , กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ , มติชน , BTimes , ข่าวสด

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง