รีเซต

SGPบินลงทุนลาวสุดคุ้ม เห็นทางลัดเทคกัมพูชา

SGPบินลงทุนลาวสุดคุ้ม เห็นทางลัดเทคกัมพูชา
ทันหุ้น
7 ตุลาคม 2565 ( 06:46 )
119
SGPบินลงทุนลาวสุดคุ้ม เห็นทางลัดเทคกัมพูชา

#SGP #ทันหุ้น - SGP เข้าซื้อ "ประสานสักแก๊ส" ในสปป.ลาว ในราคา 15 ล้านบาท ลั่นสุดคุ้มได้ทั้งที่ดินและใบอนุญาตการนำเข้าธุรกิจก๊าซ LPG เตรียมปรับปรุงให้บริการปีหน้า มองในอนาคตจะสามารถขยายไปยังธุรกิจอื่นน้ำมัน ไฟฟ้าในสปป.ลาวได้เพิ่มอีก สบช่องโมเดลซื้อธุรกิจ เล็ง LPG ในกัมพูชา พร้อมวางลงทุนครบทุกประเทศในกลุ่ม CLMV บุกอินเดีย-ศรีลังกา-บังกลาเทศ

 

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อเงินลงทุนในหุ้นของบริษัท ประสานสักแก๊ส จำกัด ผู้เดียว หรือประสานสักแก๊ส ซึ่งดำเนินธุรกิจก๊าซ LPG ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จะเข้าลงทุนในสัดส่วน 100% ในมูลค่า 15 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันนี้บริษัท ประสานสักแก๊ส ได้หยุดประกอบธุรกิจแล้ว

 

โดยการเข้าไปลงทุนดังกล่าวนับว่าเป็นราคาที่ไม่แพง เนื่องจากจะได้ที่ดิน รวมถึงสิ่งก่อสร้างที่มีอยู่แล้ว และที่สำคัญคือได้ใบอนุญาตในการนำเข้าก๊าซ LPG มาด้วย ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะเข้าไปตกแต่งปรับปรุงธุรกิจของบริษัท ประสานสักแก๊สใหม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่เกิน 20 ล้านบาท ใช้เวลาปรับปรุง 6 เดือน ซึ่งคาดว่าจะกลับมาให้บริการได้ประมาณในปี 2566 ซึ่งตามแผนได้วางเป้าหมายที่จะนำเข้าก๊าซ LPG ประมาณ 100-200 ตัน โดยตลาดในสปป.ลาวยังเป็นตลาดที่ไม่ใหญ่มากนัก

 

ทั้งนี้การเข้าไปลงทุนในบริษัท ประสานสักแก๊ส ในเบื้องต้นคาดว่าผลตอบแทนอาจจะยังไม่มากนัก แต่มองว่าประเทศในสปป.ลาว กำลังจะมีการเติบโต ดังนั้นแนวโน้มการใช้ก๊าซ LPG จะเพิ่มขึ้น รวมถึงมองว่าหากบริษัทเข้าไปลงทุนเอง จะใช้เวลาดำเนินการนานกว่า เมื่อเทียบกับการเข้าซื้อดีลนี้ จะใช้เวลาในการดำเนินการที่เร็วกว่า เพราะมีสิ่งก่อสร้างและอุปกรณ์ต่างๆ อยู่แล้ว รวมถึงมองว่าการเข้าลงทุนในสปป.ลาวนี้ อาจจะมีการขยายไปยังธุรกิจอื่นๆ เพิ่มขึ้นได้ในอนาคต เช่นธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมัน และไฟฟ้าเป็นต้น

 

@กัมพูชาสถานีต่อไป

 

นอกจากนี้การเข้าลงทุนในสปป.ลาวครั้งนี้ บริษัทมีวัตถุประสงค์ขยายตลาดก๊าซ LPG ในต่างประเทศให้ครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งในขั้นแรกมีแผนจะเข้าลงทุนให้ครบทุกประเทศในกลุ่ม CLMV โดยขณะนี้มีการลงทุนในเวียดนาม และเมียนมา และล่าสุดที่สปป.ลาวแล้ว ดังนั้นเป้าหมายต่อไปที่บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาที่จะเข้าไปลงทุนคือประเทศกัมพูชา ซึ่งก็ต้องการที่จะเข้าลงทุนในธุรกิจก๊าซ LPG เช่นกัน

 

@เล็งอินเดีย-ศรีลังกา-บังกลาเทศ

 

นางจินตณา กล่าวอีกว่า ในระยะยาวที่บริษัทต้องการขยายตลาดก๊าซ LPGให้ครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชียนั้น ก็ได้มองในประเทศอื่นๆ อีกได้แก่ ในอินเดีย, บังกลาเทศ และศรีลังกา เพราะปัจจุบันนี้การทำธุรกิจในประเทศดังกล่าว จะเป็นการขายส่ง แต่หากในอนาคตมีการเข้าไปลงทุน ก็จะเป็นลักษณะการขายปลีก

 

ส่วนเงินที่ใช้ลงทุนนั้น มองว่าใช้ไม่มากนัก ซึ่งบริษัทมีความพร้อมในด้านเงินทุน และยังสามารถที่จะกู้เงินจากสถาบันการเงินได้ สำหรับผลดำเนินงานในปีนี้ คาดว่ายอดขายจะยังสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง