รีเซต

“CornWall®” ผนังแห่งความยั่งยืน จากเศษซังข้าวโพด

“CornWall®”  ผนังแห่งความยั่งยืน  จากเศษซังข้าวโพด
TNN ช่อง16
12 กุมภาพันธ์ 2567 ( 15:33 )
29
“CornWall®”  ผนังแห่งความยั่งยืน  จากเศษซังข้าวโพด


ซังข้าวโพด เป็นส่วนหนึ่งของข้าวโพด ที่ไม่สามารถบริโภคได้ ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ เกษตรกรมักแยกออกมาและเผา ส่งผลให้เกิดการปล่อยมลพิษออกมาจำนวนมาก จึงเป็นที่มาให้บริษัท StoneCycling บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างที่ยั่งยืน นำซังข้าวโพดมาผลิตเป็น CornWall® หรือแผ่นผนังชีวภาพ 


ตัวผลิตภัณฑ์ถูกสร้างขึ้นที่โรงงานในเมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม โดยการนำซังข้าวโพดมาอยู่ในความร้อนอุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส ส่งผลให้โพลีเมอร์ชีวมวลในซังข้าวโพดถูกกระตุ้นจนยึดติดและแข็งแกร่งมากขึ้น จากนั้นจึงนำไปบีบอัดจนออกมาเป็น CornWall® หรือผนังชีวภาพ ที่ใช้สำหรับหุ้มผนังภายในเอาไว้อีกชั่นหนึ่ง


CornWall® แต่ละแผ่นจะหนา 4 มม. หนัก 5 กก./ตารางเมตร ซึ่งถือว่าเบากว่าผนังเซรามิกหรือผนังสังเคราะห์ที่ผ่านกระบวนการบีบอัดด้วยความร้อนสูง (HPL : High Pressure Laminate) ปัจจุบันมีให้เลือก 8 สี 1 พื้นผิว และ 2 ขนาด ตัวผลิตภัณฑ์สามารถรีไซเคิลได้ 100% สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ ถอดประกอบได้โดยไม่ต้องใช้กาวในการติดตั้ง ตัวสีที่ใช้ แม้ไม่ใช่วัสดุทางชีวภาพ แต่ก็ใช้น้อยกว่า 0.5% และสามารถย่อยสลายได้ ตัวผนังยังได้เคลือบกันน้ำแบบชีวภาพเอาไว้อีกด้วย 


นอกจากตัวมันจะเป็นวัสดุแบบ Eco-Friendly เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว อีกความพิเศษหนึ่งของ CornWall® นั้นอยู่ที่กระบวนการผลิต เช่น ความร้อนที่ใช้ในการสร้างผลิตภัณฑ์ ก็ยังมาจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยอุณหภูมิที่ใช้ จะต่ำกว่าอุณหภูมิที่ใช้ทำกระเบื้องบุผนังถึง 10 เท่า รวมถึงยังใช้เทคนิคในการกักเก็บคาร์บอนเอาไว้ในตัวผลิตภัณฑ์ จนทำให้ไม่มีคาร์บอนปล่อยออกมาระหว่างการผลิต อย่างไรก็ตามกระบวนการนี้ไม่ได้อยู่อย่างถาวร เมื่อตัวผลิตภัณฑ์นั้นสูญสลาย คาร์บอนที่กักเก็บไว้ก็จะถูกปล่อยออกมาอยู่ดี 


ปัจจุบัน CornWall® มีให้เลือก 2 ขนาด 600 x 600 x 4 มม. และ 300 x 600 x 4 มม. แต่ถ้าสั่งมากกว่า 500 ตารางเมตร จะสามารถปรับแต่งขนาดตามที่ต้องการได้  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง