รีเซต

14 มีนาคม 1879 กำเนิดอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อัจฉริยะเปลี่ยนโลก

14 มีนาคม 1879 กำเนิดอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อัจฉริยะเปลี่ยนโลก
TNN ช่อง16
14 มีนาคม 2565 ( 17:47 )
179
14 มีนาคม 1879 กำเนิดอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อัจฉริยะเปลี่ยนโลก

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) เกิดเมื่อวัน 14 มีนาคม 1879 มีน้องสาวเพียง 1 คน ชื่อ มายา ไอน์สไตน์ ประวัติชีวิตของเขาเป็นที่เล่าลือกันในคนหมู่มากมาจนถึงปัจจุบัน เขากลายเป็นภาพลักษณ์ของคำว่า "อัจฉริยะ" ที่ไม่มีใครลบล้างได้ ด้วยความฉลาดเกินคนทั่วไปและมุมมองที่เขามีแต่โลกใบนี้ 


ในปี 1905 (annus mīrābilis หรือ ปีมหัศจรรย์) เขาได้ตีพิมพ์เอกสารถึง 4 เรื่อง ลงในวารสารวิทยาศาสตร์ อันนาเลนแดร์ฟิสิกส์ (หนังสือฟิสิกส์รายปี) 


- ปรากฏการณ์โฟโตอิเล็กทริก อธิบายแบบสั้น ๆ ก็คือ ปรากฏการณ์ที่อิเล็กตรอนหลุดออกจากสสาร เมื่อสสารสัมผัสกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความถี่สูง ซึ่งเอกสารฉบับนี้ได้กลายมาเป็นเอกสารฉบับที่ทำให้ไอน์สไตน์ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในที่สุด

- การเคลื่อนที่แบบบราวน์ เป็นการเคลื่อนที่แบบสุ่มของอนุภาคที่แขวนลอยอยู่ในของเหลวหรือแก๊ส โดยมีเหตุจากการชนกันของอะตอมหรือโมเลกุล เอกสารฉบับที่ 2 ของเขานี้ ได้ทำให้นักฟิสิกส์ต้องหันมายอมรับการมีอยู่ของอะตอมมากขึ้น

- ทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ เขาได้อธิบายเกี่ยวกับพลศาสตร์ไฟฟ้าของวัตถุซึ่งเคลื่อนที่ สร้างเสียงฮือฮาในหมู่นักฟิสิกส์ (สัมพัทธภาพทั่วไปตีพิมพ์ในปี 1916)

- ความสมมูลมวล–พลังงาน เป็นทฤษฎีที่สืบเนื่องมาจากทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษ (Special relativity) ก่อให้เกิดสมการเลื่องชื่อ E=mc2


ภายหลังการเผยแพร่ของเอกสารทั้ง 4 ฉบับนี้ ได้มีนักวิทยาศาสตร์ทั้งสายทฤษฎีและสายปฏิบัติทยอยสนับสนุนทฤษฎีของไอน์สไตน์มากขึ้น จนมีคำกล่าวที่ว่าทฤษฎีของไอน์สไตน์ยิ่งพิสูจน์ยิ่งถูกต้อง โดยทฤษฎีทั้ง 4 ฉบับที่ไอน์สไตน์นำเสนอ ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญในการเกิด "ฟิสิกส์ยุคใหม่" และกลายเป็นเสาหลักของโลกฟิสิกส์มาจนถึงปัจจุบัน


นอกจากบทบาทการเป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีแล้ว เขายังถือเป็นนักปรัชญาอีกด้วย เนื่องจากวิธีที่เขาคิดและมุมมองที่เขามีต่อโลกใบนี้


"มองให้ลึก ลึกลงไปในธรรมชาติ แล้วคุณจะเข้าใจทุกอย่างดีขึ้น" --จดหมายถึงมาร์กอท ไอน์สไตน์ หลังการเสียชีวิตของมายา ไอน์สไตน์ อ้างอิงโดย Hanna Loewy ใน A&E Television Einstein Biography, VPI International, 1991 วลีข้างต้นได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งวลีเลื่องชื่อที่มักถูกหยิบยกมาพูดถึงจนถึงปัจจุบัน


แด่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ผู้สมบูรณ์แบบด้วยความไม่สมบูรณ์แบบ


ข้อมูลจาก albert-einstein.org

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง