รีเซต

มาอีกราย ! Spotify ทำฟีเชอร์สไตล์ “TikTok” กับเขาด้วยเหมือนกัน

มาอีกราย ! Spotify ทำฟีเชอร์สไตล์ “TikTok” กับเขาด้วยเหมือนกัน
TNN ช่อง16
10 มีนาคม 2566 ( 15:05 )
115
มาอีกราย ! Spotify ทำฟีเชอร์สไตล์ “TikTok” กับเขาด้วยเหมือนกัน

กระแสการใช้งานโซเชียลมีเดีย (Social Media) แบบวิดีโอสั้นความยาวไม่เกิน 3 นาที นั้นกลายเป็นกระแสหลักของโลกในเวลานี้ ซึ่งส่วนสำคัญที่เร่งการเปลี่ยนแปลงนี้ก็คือติ๊กต็อก (TikTok) แพลตฟอร์มจากแดนมังกร ส่งผลให้ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียและวิดีโอสตรีมมิง (Video Streaming) หลายรายต่างเร่งสร้างบริการในรูปแบบคล้ายกันออกมา ไม่ว่าจะเป็น รีลส์ (Reels) จากเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) รวมไปถึงชอร์ต (Shorts) จากยูทูบ (Youtube) และล่าสุดก็ถึงตาของสปอติฟาย (Spotify)


ฟีเชอร์ใหม่ที่มีความคล้ายคลึงกันนั้น คือ สมาร์ต ชัฟเฟิล (Smart Shuffle) ที่แสดงผลการสร้างลำดับการเล่นเพลง (Playlist) ในรูปแบบวิดีโอตัวอย่างเนื้อหาเพลงในแนวตั้ง ซึ่งสำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกจะมีการสุ่มตามลักษณะการใช้งาน แต่หากเป็นผู้ใช้งานใหม่หรือผู้ใช้งานที่ไม่ได้สมัครสมาชิกก็จะเป็นการสุ่มตามการตลาดหรือความนิยมคล้ายกับที่เกิดขึ้นบนติ๊กตอก ซึ่งเป็นการต่อยอดวิดีโอสั้นแสดงผลของเพลงบนแอปที่เรียกว่าแคนวาส (Canvas) มาเรียงรูปแบบการแสดงผลให้น่าสนใจยิ่งขึ้น


ในขณะที่พอดคาสต์ (Podcast) ก็ได้มีการยกเครื่องการแสดงผลให้เป็นแนวตั้งเพื่อป้อนหน้าฟีด (Feed) เช่นกัน โดยมีการแสดงผลบางส่วน หรือพรีวิว (Preview) การเล่นเสียง หรือวิดีโอประกอบกรณีเป็นพอดคาสต์ที่มีวิดีโอด้วย โดยในอนาคตสื่อคาดว่ามีความเป็นไปได้ในการนำการแสดงผลเหล่านี้มาสอดแทรกโฆษณาลงไปเช่นเดียวกันกับบนแพลตฟอร์ม (Platform) อื่น ๆ ที่มีการแสดงผลในลักษณะคล้ายกัน


และลูกค้าในพื้นที่สหรัฐอเมริกาและแคนาดาจะได้รับฟีเชอร์พิเศษที่เรียกว่าเดอะ ดีเจ (The DJ) หรือบริการแนะนำเพลงรวมไปถึงประวัติเกี่ยวกับเพลงด้วยรูปแบบเสียงสังเคราะห์จากปัญญาประดิษฐ์ (AI) อีกด้วย


การอัปเดตในครั้งนี้แม้ว่าจะถูกจับไปเปรียบเทียบกับติ๊กต็อก (TikTok) โดยตรง แต่สื่อในต่างประเทศนั้นให้ความเห็นในแง่ที่ดีเมื่อเทียบกับความพยายามที่รีบเร่งเกินไปในบางแอปพลิเคชัน เช่น เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) สตรีมมิงชื่อดัง รวมไปถึงเรดดิต (Reddit) โซเชียลมีเดียที่เน้นเจาะกลุ่มผู้ที่ต้องการตั้งคำถามและหาคำตอบคล้ายเว็บบอร์ด และแอมะซอน (Amazon) แพลตฟอร์มซื้อสินค้าออนไลน์ที่ต่างถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทางที่ไม่ดีนัก


ความสามารถใหม่ของสปอติฟาย (Spotify) เปิดตัวเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่ง ณ ตอนนี้ (10 มีนาคม) ก็ยังไม่มีการประกาศว่าจะอัปเดต (Update) ให้ผู้ใช้บริการได้เมื่อไหร่ แต่คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นานนักเพื่อให้ยังสามารถตามกระแสการแข่งขันแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทัน


ที่มาข้อมูล TechCrunch, The Verge

ที่มารูปภาพ Spotify

ข่าวที่เกี่ยวข้อง